Lý giải về "cú sốc" xe nhập Ấn Độ giá 84 triệu đồng

Thứ Năm, 16/02/2017 16:33

Trong tháng 1/2017, giá xe nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ về Việt Nam trung bình khoảng 84 triệu đồng/chiếc.

lý giải về "cú sốc" xe nhập Ấn Độ giá 84 triệu đồng
Trong tháng 1/2017, giá xe nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ về Việt Nam trung bình khoảng 84 triệu đồng/ chiếc

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2017, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 1.000 ô tô từ thị trường Ấn Độ với tổng giá trị 3,7 triệu USD. Tính trung bình, giá xe nhập khẩu (chưa tính các loại thuế, phí) từ thị trường này đạt 3.700 USD, tức xấp xỉ 84 triệu đồng mỗi chiếc.

Lý giải về mức giá “siêu rẻ” này, một số chuyên gia trong ngành ô tô đưa ra nhận định. Đầu tiên, đây rất có thể là “chiêu bài” giảm giá kịch sàn của Ấn Độ để tăng sức cạnh tranh với các “ông lớn” đã có nền móng vững chắc về xuất khẩu xe sang Việt Nam như: Thái Lan và Indonesia.

lý giải về "cú sốc" xe nhập Ấn Độ giá 84 triệu đồng
Nhiều chuyên gia cho rằng Ấn Độ giảm giá xe kịch sàn để cạnh tranh với Thái Lan và Indonesia - Ảnh minh họa

Tiếp đó, tuy không được hưởng mức thuế theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), nhưng từ 1/1/2017, thuế nhập khẩu các loại từ Ấn Độ về Việt Nam cũng giảm đáng kể dựa trên cam kết từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Bên cạnh đó, các dòng xe nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu là xe con, dung tích nhỏ nên sẽ được hưởng thêm cả ưu đãi về Thuế tiêu thụ đặc biệt. Cụ thể như các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít, từ đầu năm 2017, thuế xuống còn 35%. Dòng xe có dung tích từ 1.5 đến 2 lít giảm về 40%. Đây cũng là một phần giúp giá xe Ấn Độ khi về Việt Nam trong tháng 1/2017 đã tốt nay còn tốt hơn.

Thứ ba, Ấn Độ được cho là công xưởng sản xuất xe con của thế giới nên hoàn toàn dễ hiểu khi ô tô Ấn Độ nhận được nhiều ưu đãi từ chính phủ nước này. Bên cạnh đó, là quốc gia đông dân thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc nên Ấn Độ cũng sở hữu cho mình thế mạnh là nguồn nhân công giá rẻ. Các yếu tố này đều giúp giá xe Ấn Độ “tốt” như thời điểm hiện tại.

Cuối cùng, theo nhận định, do Việt Nam chưa áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, trong khi Ấn Độ đã chính thức thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và đang hướng đến chuẩn Euro 4 nên tận dụng cơ hội này, Ấn Độ “xả hàng”, giải phóng xe “cũ” tồn kho và nước có tiêu chuẩn khí thải thấp như Việt Nam là địa điểm lý tưởng.

Tại Việt Nam, sự phát triển các phương tiện vận tải công cộng và các hãng xe taxi bùng nổ với nhiều dự án thí điểm, đổi mới hệ thống xe nên đặt ra nhu cầu lớn lượng xe giá rẻ, và xe Ấn Độ được lựa chọn để tối ưu hoá lợi nhuận. Do đó, có tình trạng nhập khẩu “chạy” tiêu chuẩn Euro 4, trước khi Việt Nam áp dụng chuẩn Euro 4.

Xem thêm video:

 

 

Tháng 1/2017, lượng ô tô được nhập khẩu giảm nhưng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN tăng 233,8% so...
Thanh Tùng
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Harley-Davidson Việt Nam chính thức công bố các dòng xe đáng được chờ đợi trong năm 2021 với giá bán từ hơn 578 triệu đồng.