• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Má phanh ô tô mòn không đều, có cần thay cả cặp?

01/06/2018, 09:15

Má phanh đĩa bên phải mòn gần hết nhưng bên đối diện vẫn còn khá dày. Vậy có cần thay cả đôi má phanh?

Hỏi: Tôi đang sử dụng xe Honda CR-V đời 2012. Vừa qua, tôi có mang xe đi bảo dưỡng và thấy hiện tượng má phanh phía trước có hiện tượng mòn không đều. Má phanh đĩa bên phải mòn gần hết nhưng bên đối diện vẫn còn khá dày. Xin hỏi, tôi có cần thay cả đôi má phanh trước hay không và cần làm gì để khắc phục hiện tượng kể trên?

Nguyễn Văn Bình (Hà Nội)

Trả lời: Má phanh trước bị mòn không đều không phải là hiện tượng hiếm gặp. Có những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này như: Piston của phanh bị khô dầu dẫn đến kẹt hoặc hoạt động không trơn tru. Việc này sẽ khiến các má phanh di chuyển không đều nhau giữa hai bên lốp dẫn đến hiện tượng má phanh mòn không đều.

Để khắc phục, bạn cần thường xuyên mang xe đi bảo dưỡng hệ thống phanh. Thông thường, trong tất cả các kỳ bảo dưỡng định kỳ, bạn nên kiểm tra lại hệ thống phanh của xe. Có thể chỉ cần vệ sinh lại hệ thống piston này là đã khắc phục hiện tượng kể trên.

Nếu má phanh đã quá mòn, bạn nên thay đôi má phanh mới, không nên chỉ thay một bên má phanh vì việc này sẽ tiếp tục dẫn đến hiện tượng má phanh mòn không đều. Ngoài ra, khi bảo dưỡng cũng nên để ý đến đĩa phanh bởi đây là bộ phận quan trọng của hệ thống phanh. Nên láng lại đĩa phanh sau khi thay má phanh.

Ngoài ra, một số bệnh cũng dẫn đến hiện tượng má phanh mòn không đều như: Áp suất lốp xe không đều nhau, độ mòn lốp không đều, trọng tải xe lệch sang một bên…

Thông thường, bạn nên kiểm tra hệ thống phanh xe kết hợp cùng với những lần thay dầu (khi xe đi được khoảng 5.000 - 8.000 km). Giá thay bộ má phanh tùy thuộc vào mỗi mẫu xe khác nhau. Tuy nhiên, những mẫu xe thông dụng bộ má phanh khoảng 1 - 2 triệu đồng/bộ.

Gara Minh Anh (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.