• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Malaysia sẽ không bảo hộ cho thương hiệu ô tô nội địa mới

26/07/2020, 09:30

Đây là thông điệp được bà Datuk Aishah Ahmad - Chủ tịch Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA) nói bên lề cuộc họp báo về thị trường xe hơi nước này.

Bà Datuk Aishah Ahmad - Chủ tịch Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA)

Malaysia hiện có 2 thương hiệu xe hơi quốc gia là Proton và Perodua, được hưởng nhiều ưu đãi và hiện có mức giá cạnh tranh so với các thương hiệu nước ngoài.

Sức cạnh tranh của Proton và Perodua chủ yếu là về giá, xuất phát từ Chương trình liên kết công nghiệp (ILP) của chính phủ nước này, cung cấp các ưu đãi toàn diện cho các công ty xe hơi có sản xuất nội địa tại Malaysia.

Tuy nhiên, vì nó liên quan đến các yêu cầu như cam kết đầu tư tại địa phương và một vài chi tiết khác không được công khai, chương trình ILP mang lại lợi ích lớn cho 2 thương hiệu nội địa là Proton và Perodua.

Bởi thế, nhiều hãng xe muốn có một thương hiệu thứ ba ngoài Proton và Perodua để phát triển xe nội địa, tận hưởng mọi lợi ích của chương trình ILP.

Perodua và Proton được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Chính phủ Malaysia đối với xe mang thương hiệu quốc gia

Chủ tịch Hiệp hội ô tô Malaysia - bà Aishah nhận xét: “Quan điểm của ngành công nghiệp ô tô là có hai chiếc xe quốc gia ở Malaysia đã quá nhiều, tôi không nghĩ rằng chúng ta cần thêm một thương hiệu ô tô quốc gia thứ ba”.

“Có thêm một thương hiệu xe ô tô quốc gia là một quyết định chính trị, vì vậy tôi rất khó để bình luận”, bà Aishah nói.

Theo hệ thống hiện hành được nêu trong Chính sách ô tô quốc gia (NAP) 2014 của Malaysia, tất cả các công ty xe hơi đều phải chịu cùng một bộ thuế (bao gồm cả Proton và Perodua).

Tuy nhiên, những chiếc xe bản địa hóa cao, từ sản xuất, xuất khẩu, sử dụng lao động đến thương hiệu đều được hỗ trợ rất lớn từ chính phủ.

Bản chất của các ưu đãi trong chương trình ILP là sự bảo hộ mạnh mẽ đối với các nhà sản xuất nội địa Malaysia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.