• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Mazda âm thầm phát triển xe điện dựa trên khung vỏ Mazda CX-30

06/09/2019, 09:00

Xu hướng xe điện đang trở thành trào lưu, có vẻ như Mazda đang âm thầm phát triển mẫu xe điện Mazda e-TPV sử dụng khung vỏ của Mazda CX-30.

Mẫu xe điện Mazda e-TPV đang được thử nghiệm tại Châu Âu

Hầu như mọi nhà sản xuất ô tô đều có kế hoạch phát triển xe điện (EV) để không bị tụt hậu. Dường như Mazda CX-30 là mẫu xe được chọn để thử nghiệm xe điện của hãng xe Nhật Bản.

Mazda CX-30 là thành viên mới nhất trong gia đình Mazda - vừa ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva diễn ra hồi tháng 3/2019, là mẫu crossover thuộc phân khúc nằm giữa Mazda CX-3 và CX-5.

Động cơ điện gắn trong khoang phía trước của Mazda e-TPV

Các đặc điểm kỹ thuật vừa được hé lộ, cho biết mẫu xe sử dụng khối pin 35,5 kWh được lắp đặt dạng phiến trên mặt sàn xe, ở dưới hàng ghế sau.

Hệ thống pin này cấp năng lượng cho 1 động cơ điện duy nhất, sinh công suất tối đa 143 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265 Nm.

Khung gầm được gia cố để nâng đỡ khối pin cũng như phù hợp với việc thiết kế hệ thống thu hồi năng lượng phanh

Trên nhiều dòng xe cao cấp, hệ thống thu hồi năng lượng chỉ hoạt động khi người lái đạp phanh, nhưng Mazda đang phát triển hệ thống tái sinh, thu hồi năng lượng ngay từ quá trình giảm tốc độ.

Theo đó, khi người lái nhấc chân ra khỏi chân ga thì hệ thống thu hồi năng lượng được kích hoạt. Mazda cũng đang nghiên cứu để giảm độ trễ của động cơ điện khi tăng ga, tạo cảm giác vọt như trên xe chạy xăng.

Hệ thống treo cũng được Mazda thiết kế lại, do trọng lượng xe được phân bổ nhiều hơn về phía sau

Hệ thống treo trong xe thử nghiệm vẫn giống như Mazda CX-30 về mọi phương diện, nhưng người thử nghiệm tiết lộ rằng hệ thống treo có vẻ mềm hơn CX-30 phiên bản gốc, mà ông từng lái thử.

Ông phân tích rằng do trọng lượng nặng của khối pin lắp đặt trên sàn xe, nên trọng tâm hạ thấp, giúp chiếc xe có cảm giác lái đầm hơn trên đường thử.

Người thử nghiệm chiếc xe điện Mazda e-TPV tại Châu Âu

Chiếc xe điện này không phải là mẫu thử nghiệm duy nhất của Mazda, bởi vì công ty đang trong quá trình phát triển thêm 1 dòng xe hybrid nhưng hệ động lực thuần điện. Cụ thể là động cơ xăng chỉ có vai trò làm máy phát điện, cấp điện cho hệ động lực và sạc pin khi cần.

Dự kiến những chiếc xe điện hoặc xe hybrid của Mazda sẽ ra thị trường từ năm 2020 trở đi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.