Mazda CX-5: Khuấy động thị trường

05/05/2014 14:15

Sự bứt phá ngoạn mục về doanh số bán của Mazda CX-5 trong năm 2013 đã làm nóng thị trường xe thể thao đa dụng tại Việt Nam.

Sở hữu ngôn ngữ thiết kế KODO – ngôn ngữ mới nhất của tập đoàn Mazda Nhật Bản, CX-5 nhanh chóng tạo ra sự phá cách và khác biệt, làm thay đổi cách nhìn và thói quen sử dụng xe ô tô của người Việt Nam vốn xưa nay “ăn chắc mặc bền”.

mazda cx-5: khuấy động thị trường

Ở thời điểm năm 2011 khi Mazda CX-5 chưa xuất hiện, tổng doanh số bán của hai mẫu xe chiếm thị phần lớn nhất trong phân khúc xe lai thể thao đa dụng (CUV) là Honda CR-V và Ford Escape chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn khoảng 1.800 xe/năm, (trung bình chỉ khoảng 150 xe/tháng).

Khi mẫu xe Mazda CX-5 hoàn toàn mới xuất hiện đã khiến cho thị trường xe CUV tại Việt Nam trở nên sôi động chưa từng thấy. Tổng doanh số phân khúc này của VAMA năm 2013 đã lên tới trên 4.200 xe, mức doanh số trung bình lên tới 350 xe/tháng.

Năm 2013 đã chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của Mazda CX-5 với doanh số gần 1.250 chiếc, tăng gấp đôi so với năm 2012. Sự bứt phá này để không chỉ giúp Mazda CX-5 nhanh chóng trở thành đối thủ nặng ký nhất của các sản phẩm trong cùng phân khúc mà còn giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn mới tại thị trường Việt Nam.

Năm 2014 hứa hẹn một cuộc đua song mã đầy thú vị giữa CR-V và CX-5 khi trong 3 tháng đầu năm, CR-V có doanh số 672 chiếc, CX-5 cũng nỗ lực với mức trên 505 chiếc (chưa kể khá nhiều khách hàng đang chờ được giao xe). Đà tăng trưởng này giúp Vina Mazda tự tin với mục tiêu doanh số của CX-5 trong năm 2014 lên tới 3.000 chiếc.

Mazda CX-5 có thế mạnh từ thiết kế, trang bị cho đến tiện nghi. Tất cả đã làm tiền đề cho sự tăng trưởng ngoạn mục của mẫu xe này trong hơn 2 năm xuất hiện tại Việt Nam và hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới.

mazda cx-5: khuấy động thị trường

Sở hữu ngôn ngữ thiết kế KODO – ngôn ngữ mới nhất của tập đoàn Mazda Nhật Bản, CX-5 nhanh chóng tạo ra sự khác biệt, phá cách. Nhờ ngôn ngữ thiết kế mới nên CX-5 tạo dấu ấn thông qua cảm giác như đang chuyển động mặc dù xe vẫn đứng yên. Hơn hết, khách hàng còn được sở hữu cả sự sang trọng, tiện nghi của dòng sedan và sự đa dụng, thể thao của dòng xe SUV.

Không chỉ có thiết kế ấn tượng, CX-5 còn sở hữu một động cơ hiện đại mà nhiều hãng xe khác mong muốn – động cơ SkyActiv với tỷ số nén vô địch 13:1 dành cho một động cơ xăng. Sở hữu dung tích 2,0 lít Skyactiv DOHC, 4 xi lanh này sản sinh công suất cực đại 155 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 203Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp tiêu chuẩn. Theo thông số công bố của Mazda Nhật Bản, mức tiêu hao nhiên liệu của xe CX-5 khoảng 6.4L/100km.

Mazda CX-5 được trang bị ghế da cao cấp, điều hòa tự động 2 vùng, vô-lăng bọc da tích hợp điều khiển âm thanh, ghế lái chỉnh điện, tay lái điều chỉnh 4 hướng, ghế sau gập 6:4. Bên cạnh đó, CX-5 ghi điểm với dàn hệ thống âm thanh 9 loa của Bose tinh tế, màn hình cảm ứng 5,8 inch đặt chính giữa bảng táp-lô đi kèm đầu đọc CD/MP3/Radio cùng cổng cắm AUX/USB. Các phím điều khiển màn hình đa thông tin tích hợp ngay trên vô-lăng cùng hệ thống kết nối Bluetooth và điều khiển bằng giọng nói Voice Control…

Về các thiết bị an toàn cho xe, CX-5 được đánh giá cao hàng đầu trong phân khúc xe thể thao đa dụng nhờ trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử DSC, 2 túi khí phía trước và 4 túi khí bên hông xe, dây đai an toàn 3 điểm kèm theo hệ thống cảnh báo.

Hệ thống đèn Bi-xenon với tính năng tự điều chỉnh góc sáng khi vào cua, đèn chạy ban ngày, đèn sương mù phía trước, cánh chuồn tích hợp đèn phanh lắp trên cao, gạt mưa tự động, hệ thống rửa đèn trước tự động, gương chiếu hậu ngoài chỉnh điện và gập điện có tích hợp đèn báo rẽ… Nhờ đó, CX-5 đã đạt điểm an toàn tối đa ở các cuộc thử nghiệm va chạm bên hông và đặc biệt đã nhận được giải “Xe an toàn hàng đầu” do Viện Bảo hiểm An toàn giao thông Mỹ (IIHS) bình chọn 2013.

mazda cx-5: khuấy động thị trường

Với nhiều thế mạnh về thiết kế, trang bị và động cơ hiện đại, CX-5 hứa hẹn sẽ tiếp tục thăng hoa tại thị trường Việt Nam, điều mà mẫu CUV này đã làm rất tốt khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất của tập đoàn Mazda trên thị trường thế giới. 

Thu Tuyết