• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Mazda3 ở Việt Nam báo lỗi động cơ, do đâu?

04/12/2015, 08:58

Có 170 chiếc Mazda3 All New do Thaco Trường Hải nhập khẩu và phân phối gặp hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ.

mazda2_1111
THACO Trường Hải đã khuyến cáo người dùng nên đổ xăng ở những cây xăng lớn có uy tín.

Có 170 xe trong số gần 4.000 chiếc Mazda3 All New do Thaco Trường Hải nhập khẩu và phân phối gặp hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ chỉ một thời gian ngắn sau khi tung ra thị trường, nhưng đến nay nguyên nhân vẫn chưa sáng tỏ.

Báo lỗi vì kim xăng bị nghẹt do muội than

Những chiếc Mazda3 có hiện tượng đèn báo “cần kiểm tra động cơ - check engine” nổi sáng trong suốt quá trình vận hành đều thuộc phiên bản toàn cầu hoàn toàn mới, sử dụng động cơ có dung tích xi-lanh 1.5 lít và nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

Hơn một tháng sau khi chính thức xuất hiện ở thị trường Việt Nam, một số chủ xe Mazda3 bắt đầu nhận thấy hiện tượng trên và lập tức phản ánh tới đơn vị phân phối. Thaco Trường Hải đã tiến hành kiểm tra các xe và phát hiện vấn đề kim phun xăng bị nghẹt do muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Vấn đề được báo cáo tới hãng mẹ tại Nhật Bản và Mazda đã cử kỹ thuật viên sang Việt Nam tìm nguyên nhân và khắc phục. Theo nhận định ban đầu từ các kỹ sư của Tập đoàn Mazda Nhật Bản, nguyên nhân chính là do kim phun bị tắc dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo lỗi bật sáng.

mazda1
Xe Mazda3 gặp hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ.

Trước khi có kết luận và cách xử lý triệt để, nhà phân phối đã xử lý theo biện pháp Deposit Cleaner, tức là làm sạch kim phun bằng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng và hiện tượng “đèn báo lỗi động cơ” đã không còn lặp lại.

Tuy không ảnh hưởng đến an toàn vận hành, nhưng nhiều chủ sở hữu xe vẫn tỏ ra không yên tâm, đặc biệt hiện tượng trên chưa được lý giải một cách rõ ràng.

Đi tìm nguyên nhân

Phân tích về hiện tượng báo lỗi trên, ông Nguyễn Mạnh Chi, kỹ sư động cơ tại một đại lý xe hơi của Nhật Bản cho rằng, hiện tượng đầu kim phun nhiên liệu trong động cơ bị nghẹt thường là do nhiên liệu đầu vào không tinh khiết. Trường hợp này rất hay xảy ra với những xe nhập khẩu vào Việt Nam mà dòng xe được sản xuất để cung ứng cho cả những thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao.

“Trên thực tế, chất lượng nhiên liệu ở mỗi quốc gia là khác nhau, nên động cơ đòi hỏi phải phù hợp và đáp ứng được với nhiên liệu mà nhà phân phối ở từng thị trường đặt hàng. Khi đó, các vấn đề lỗi phát sinh ở động cơ xe sẽ được loại bỏ rất nhiều”, ông Chi phân tích.

Còn theo ông Lê Anh Tuấn, chủ một xưởng dịch vụ xe hạng sang tại Hà Nội, những dòng xe cao cấp sử dụng động cơ có tiêu chuẩn khí thải cao (từ Euro 4 trở lên), đặc biệt là những xe có dung tích xi-lanh lớn, cứ đi khoảng 2 vạn km là phải xử lý đánh cặn và muội trong động cơ và bộ phận phun nhiên liệu, mà nguyên nhân là do nhiên liệu không đáp ứng được chất lượng vận hành động cơ.

 Tính đến tháng 11/2015, trong tổng số hơn 4.000 xe Mazda3 đang lưu thông trên toàn quốc, đã có khoảng 170 xe gặp hiện tượng “đèn báo lỗi động cơ”. THACO Trường Hải khuyến cáo người dùng nên đổ xăng ở những cây xăng lớn có uy tín và Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) cũng khuyến cáo người tiêu dùng hiện đang sử dụng mẫu Mazda3 thực hiện đầy đủ và chính xác các nội dung hướng dẫn, khuyến cáo của nhà sản xuất trong quá trình sử dụng.

“Những dòng xe hạng sang sản xuất cho thị trường khác nhưng được nhập khẩu vào Việt Nam, có tần suất xử lý lỗi động cơ do bị cáu cặn hoặc giảm công suất, mà một phần nguyên nhân được xác định là do nhiên liệu, thường phải đến xưởng sửa chữa nhiều hơn rất nhiều so với xe chính hãng, bán riêng cho người tiêu dùng trong nước”, ông Tuấn khẳng định.

Với những dòng xe sở hữu công nghệ hiện đại thì bất kì một biểu hiện nhỏ nào ở động cơ cũng sẽ làm đèn cảnh báo động cơ trên xe nổi sáng và điều đó chắc chắn sẽ làm cho người dùng bất an và cảm thấy không yên tâm. Vì thế Thaco Trường Hải cần có biện pháp khắc phục triệt để sớm vấn đề trên với những xe đã bán ra thị trường và có thể đặt hàng xe Mazda3 theo kiểu loại động cơ phù hợp với tiêu chuẩn khí thải và chất lượng nhiên liệu ở Việt Nam thay vì xe phiên bản toàn cầu như hiện tại, ông Tuấn gợi ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.