• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Mazda6 đang gây áp lực với Camry 'nội'

01/09/2014, 07:32

Khi không thể cạnh tranh bằng dòng sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc, Mazda6 lập tức được nội địa hoá và bắt đầu gây áp lực lên Camry "nội" bằng cách tăng thêm trang bị và điều chỉnh giảm giá bán lẻ.

Khi không thể cạnh tranh bằng dòng sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc, Mazda6 lập tức được nội địa hoá và bắt đầu gây áp lực lên Camry "nội" bằng cách tăng thêm trang bị và điều chỉnh giảm giá bán lẻ.  

Liệu Mazda6 có làm nên điều kỳ diệu để
Liệu Mazda6 có làm nên điều kỳ diệu để "quật ngã" Camry ở thị trường Việt Nam - Ảnh: Bobi

Sẽ chủ quan khi cho rằng sự thống trị trong nhiều năm trở lại đây của Camry trong phân khúc sedan cỡ trung cao cấp là tất yếu và khó thay đổi, đặc biệt ở thị trường Việt Nam, nơi thương hiệu Toyota luôn có "quyền năng" vô hình.

Trên thực tế, Camry đã rất thành công nhưng không hẳn là bất khả chiến bại. Bằng chứng cho thấy, Camry đã từng nhiều lần bị đánh bại tại thị trường Mỹ dưới tay "người" Hàn Hyundai Sonata, trong giai đoạn 2010-2011.

Cùng thời điểm này ở thị trường Việt Nam, Sonata cũng đang thăng hoa và lấy được khá nhiều thị phần từ tay Camry "nội". Dù chưa một lần vượt qua được chiếc sedan nhà Toyota, nhưng Hyundai Sonata cùng Nissan Teana đã trở thành tác nhân buộc Camry phải thay đổi từ thiết kế, trang bị cho đến giá thành.

Khi hai đối thủ một thời hụt hơi trong cuộc đua với Camry "nội", thì một cái tên mới đến từ Nhật Bản lặng lẽ xuất hiện. Tuy nhiên, ở giai đoạn "chân ướt chân ráo" quay trở lại Việt Nam, Mazda6 dù có lợi thế về thiết kế, trang bị công năng và được nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng vẫn không được đánh giá cao trong cuộc chiến thị phần với Camry "nội" do giá bán quá cao so với đối thủ.    

Mặc dù vậy, Mazda6 vẫn âm thầm để lại dấu ấn đối với người tiêu dùng trong nước và từng bước gia tăng thị phần dù rất khiêm tốn. Đó chính là tiền đề đưa dòng sedan mang nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại Mazda6 lên dây chuyền sản xuất và lắp ráp trong nước. 

Cùng với chiến lược tăng thêm trang bị và điều chỉnh giảm giá bán lẻ, Mazda6 "nội" chính thức gửi lời thách đấu tới đồng hương Toyota Camry tại thị trường Việt Nam.

Vậy đâu là lý do mang đến sự tự tin cho Mazda6 "nội" khi gửi lời thách đấu tới các đối thủ. Trước hết, ngôn ngữ thiết kế Kodo trẻ trung nhưng không kém phần hiện đại, chính là lợi thế về ngoại hình của Mazda6.

Ở mọi góc nhìn, Mazda6 đều thể hiện sự lịch lãm nhưng vẫn ẩn chứa tính bất cần. Phần đầu xe sở hữu các đường nét mang đậm chất của dòng sedan, trong khi đuôi xe có phần ảnh hưởng từ kiểu thiết kế coupe.

Nội thất Mazda6 pha trộn giữa chất liệu da và những chi tiết giả gỗ. Màn hình DVD đa phương tiện tích hợp định vị GPS hiện diện trên trung tâm bảng điều khiển. Vô-lăng ba chấu tích hợp phím điều khiển âm thanh, điều khiển hành trình và thoại rảnh tay bluetooth.

Điều hòa tự động hai vùng khí độc lập, đèn pha tự điều chỉnh góc lái, khởi động bằng nút bấm, cảm biến gạt mưa, cảm biến trước sau và cửa sổ trời là những trang bị tiêu chuẩn trên Mazda6 "nội".

So với Camry "nội", hệ thống an toàn của Mazda6 lắp ráp trong nước có thêm hệ thống chống trơn trượt TCS và camera lùi (tiêu chuẩn) bên cạnh những trang bị tương đương như phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử DSC và 6 túi khí.

Phiên bản cao nhất của Mazda6 xuất hiện hệ thống tái tạo năng lượng phanh, lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng và dàn âm thanh 11 loa Bose cao cấp. Đây là những trang bị công năng mà hầu hết các đối thủ không có.

Nội thất Mazda6 lắp ráp trong nước - Ảnh: Bobi
Nội thất Mazda6 lắp ráp trong nước - Ảnh: Bobi

Động cơ công nghệ Skyactiv sử dụng trên dòng sedan của thương hiệu đôi cánh cũng là lợi thế. Phiên bản trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 2.0 lít công suất 155 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/phút tỏ ra mạnh hơn Camry 2.0 khi có chỉ số tương đương lần lượt là 145 mã lực và 190 Nm.

Bản cao cấp sử dụng động cơ Skyactiv dung tích xi-lanh 2.5 lít có công suất 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250Nm cũng thể hiện sự vượt trội về sức mạnh so với đối thủ.

Hộp số tự động 6 cấp tích hợp chức năng Skyactiv Drive, kết hợp với công nghệ i-Eloop (tái tạo năng lượng phanh) và i-Stop (ngừng động cơ tạm thời) giúp làm giảm lượng tiêu hao nhiên liệu đầy hiệu quả.

Trong số các thương hiệu xe hơi Nhật Bản, Subaru nổi bật nhờ công nghệ chế tạo động cơ, Honda chiếm ưu thế về tính kế thừa trong thiết kế kiểu dáng và Toyota chiếm lợi thế bằng triết lý tạo ra những chiếc xe đơn giản, thì Mazda có thế mạnh ở hệ thống khung gầm. Mazda6 vẫn chứng tỏ được điều đó.

Khả năng cách âm thân vỏ và từ khoang động cơ của Mazda6 tỏ ra nổi trội khi ngồi bên trong gần như không nghe thấy tiếng động cơ, xe không có độ rung ngay cả khi di chuyển ở dải tốc độ dưới 70 km/h. Điểm yếu duy nhất là khả năng cách âm trần, nên khi di chuyển dưới mưa, người ngồi trong xe sẽ có cảm giác không thật dễ chịu.

Với lợi thế bộ gầm (giảm xóc, rô-tuyn, láp, thước lái, trợ lực, càng) chắc chắn, Mazda6 cho cảm giác lái thú vị hơn hẳn đối thủ. Vô-lăng trợ lực theo tốc độ luôn tỏ ra chính xác, kết hợp với độ nhạy của chân ga và thời gian sang số chớp nhoáng, giúp Mazda6 không bị hụt hơi ở những cú đề-pa hay tại thời điểm tăng tốc để vượt chướng ngại vật.  

Lượng nhiên liệu tiêu hao trung bình gần 7 lít/100 km (động cơ 2.0L) thực sự ấn tượng đối với một chiếc sedan cỡ trung có trọng lượng khoảng 1,4 tấn.

Sau khi được nội địa hoá tại Việt Nam, Mazda6 đã tự tạo thêm lợi thế mà trước đó chỉ có Camry sở hữu đó là nguồn linh phụ kiện dồi dào và hệ thống xưởng dịch vụ ở hầu hết các tỉnh trên cả nước mà Thaco Trường Hải đã gây dựng trong những năm qua.

Ngoài ra, mức giá bán lẻ của Mazda6 "nội" cũng giúp làm tăng khả năng cạnh tranh, khi bản 2.0L được điều chỉnh giảm xuống còn 998 triệu đồng, ít hơn 1 triệu so với Camry 2.0L. Trong khi đó, bản Mazda6 cao nhất trang bị động cơ 2.5L được định giá 1,159 tỷ đồng, thấp hơn 5 triệu đồng so với bản thấp nhất của đối thủ Camry 2.5 L lắp ráp trong nước. 

Với những gì Mazda6 "nội" đang sở hữu và bắt đầu thể hiện trên thị trường, thì việc Camry "phải run sợ" trước người đồng hương cũng không phải là điều quá khó hiểu.

Liệu Mazda6 "nội" có tạo được "kỳ tích" để dẫn đầu phân khúc sedan cỡ trung cao cấp hay không? Các chuyên gia đang chờ xem Camry "nội" sẽ áp dụng chiêu thức gì để bảo toàn ngôi vị trước sự tấn công quyết liệt từ đối thủ, một trong những hành động mà vốn dĩ Toyota đã có thừa kinh nghiệm.

Chi tiết Mazda 6 lắp ráp trong nước:

 

Phúc Lâm 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.