• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Muốn giảm cân, hãy sử dụng phương tiện giao thông công cộng

19/03/2016, 13:51

Đi làm bằng các phương tiện giao thông công cộng cũng là một phương pháp giảm cân tự nhiên mà không hề tốn kém.

xe buyt
Tham gia giao thông công cộng được xem là biện pháp giảm cân hiệu quả mà tốn ít chi phí - Ảnh minh họa

Nhiều người, đặc biệt nhân viên văn phòng phải ngồi nhiều do đặc thù công việc, thường đổ cả “đống tiền” cho các spa hay phòng tập gym với mục đích giảm cân. Thế nhưng, họ không biết rằng đi làm bằng các phương tiện giao thông công cộng cũng là một phương pháp giảm cân tự nhiên lại không hề tốn kém. 

Đó là kết quả một nghiên cứu của Trường y học nhiệt đới & vệ sinh dịch tễ London vừa được công bố trên tạp chí The Lancet Diabetes & Endocrinology của Anh. Các chuyên gia đã nghiên cứu dữ liệu từ hơn 150 nghìn người dân nước này độ tuổi từ 40- 69 để tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của các hình thức tham gia giao thông khác nhau.

Theo đó, những người đi bộ hoặc đạp xe đi làm có tỷ lệ chất béo trong cơ thể  và BMI (chỉ số khối cơ thể dùng để đánh giá độ gầy béo của một người) thấp hơn hẳn những người lái xe ô tô. Đây là điều cũng không có gì khó hiểu. Tuy nhiên, nghiên cứu phát hiện, thậm chí ở những người sử dụng giao thông công cộng, các chỉ số này cũng thấp hơn so với những người dùng xe hơi.

Cụ thể, ở nam giới, những người sử dụng giao thông công cộng có cân nặng thấp hơn các tài xế xe hơi 2,2 kg. Trong khi đó, với những người kết hợp một loạt phương tiện khác nhau như đi bộ, xe đạp và giao thông công cộng, mức chênh lệch lên tới 3,1kg. Tương tự, ở những phụ nữ sử dụng một trong ba loại phương tiện kể trên, sự khác biệt về cân nặng dao động từ 1-2kg.

Theo nghiên cứu, nhiều người sống quá xa nơi làm việc nên việc đi bộ hay đạp xe là hành động không khả thi. Tuy nhiên, tham gia giao thông một cách chủ động, nghĩa là cá nhân đó chỉ cần đi bộ hay đạp xe ở một phần nào đó trong suốt hành trình, là cách để tăng cường hoạt động thể chất mà không tốn thời gian và tiền bạc.

Tiến sĩ Ellen Flint, người đứng đầu nghiên cứu, nhận định: “Chúng tôi nhận thấy rằng so với việc đi làm bằng xe hơi, giao thông công cộng, đi bộ và xe đạp có mối liên hệ với chỉ số khối cơ thể (BMI) và tỷ lệ chất béo, ngay cả khi đã tính đến các yếu tố về nhân khẩu học và kinh tế xã hội. Bà cho biết thêm, đối với người dân, đặc biệt là những người ở độ tuổi trung niên, khi béo phì đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại thì việc khuyến khích sử dụng giao thông công cộng có thể là một phần quan trọng trong các chính sách sức khỏe toàn cầu.

Đây không phải nghiên cứu đầu tiên cho thấy lợi ích từ việc sử dụng hệ thống giao thông công cộng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, ở nhiều nước trên thế giới, việc sử dụng những phương tiện này còn nhiều hạn chế. Điển hình như tại Việt Nam, chỉ nghĩ đến việc phải “chen lấn” trên những chiếc xe bus chật hẹp hay trở thành “nạn nhân” của hành vi móc túi, chắc chắn, không ít người sẽ chọn đi xe máy hoặc ô tô riêng cho tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.