Mỹ: Phí bảo hiểm ô tô cao, thấp theo ý thức lái xe

Thứ Tư, 13/04/2016 07:28

Các công ty bảo hiểm Mỹ không đưa ra mức phí chung mà quyết định dựa trên nhiều yếu tố.

mỹ:  phí bảo hiểm ô tô cao, thấp theo ý thức lái xe
Các công ty bảo hiểm tại Mỹ tính mức bảo hiểm ô tô dựa trên thái độ tham gia giao thông của khách hàng

Tại Mỹ, khi bán bảo hiểm ô tô, các công ty bảo hiểm không đưa ra mức phí chung mà quyết định dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có ý thức tham gia giao thông của khách hàng.

Càng vi phạm, phí càng cao

Hồ sơ giao thông của khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng để các hãng bảo hiểm tại Mỹ dựa vào đó quyết định mức phí. Qua đánh giá “tiền sự”, thái độ tham gia giao thông như vi phạm bao nhiêu lần, vì tội gì, mức độ và thái độ tham gia giao thông, các công ty sẽ đánh giá độ rủi ro “dính” TNGT ở mức nào để từ đó định mức giá bảo hiểm.

Nếu khách hàng thường xuyên vi phạm giao thông, nhiều lần bị phạt vì vi phạm tốc độ, nguy cơ bị xếp vào “danh sách” có thái độ cẩu thả trong tham gia giao thông càng cao, đồng nghĩa, phí bảo hiểm sẽ tăng. Quy định này gần như có mặt tại tất cả các bang tại Mỹ.  

Hầu hết các bang đều tham gia vào chương trình chia sẻ thông tin vi phạm giao thông của toàn bộ người dân nước Mỹ. Do đó, dù khách hàng đăng ký bảo hiểm ở đâu, công ty bảo hiểm cũng có thể truy ra tiểu sử vi phạm giao thông để tính phí bảo hiểm.

Vì yếu tố này, người dân Mỹ luôn lăn tăn mỗi khi bị xử phạt vi phạm giao thông. Chỉ một vi phạm sẽ kéo theo nhiều hậu quả về tài chính: Tiền phạt, phí bảo hiểm có thể tăng. Chỉ cần gõ những từ khóa chính như “vi phạm giao thông, tăng phí bảo hiểm tại Mỹ” sẽ ra ngay 1,5 triệu kết quả liên quan trong vòng 0,63 giây. Trong đó, “Tôi bị phạt vi phạm tốc độ, sẽ bị tăng phí bảo hiểm bao nhiêu?” là câu hỏi thường gặp.

Phí bảo hiểm không có mức chung mà khác nhau tùy theo bang và công ty bảo hiểm. Song mức phí trung bình khoảng 907,38 USD/năm. Dựa trên mức phí sàn, người ta sẽ tính phí bảo hiểm cho từng trường hợp. Trong đó, vi phạm giao thông dẫn đến tăng phí bảo hiểm nhiều nhất là lái xe cẩu thả - mức bảo hiểm bị tăng 22%; Vượt tốc độ - tăng 15%... Hầu hết các công ty bảo hiểm không rà soát “tiểu sử” lái xe của hành khách hàng tháng mà thực hiện việc này khi khách hàng mua, làm mới hợp đồng bảo hiểm.

Chi phí trích xuất dữ liệu cao

Quy định là vậy, song trên thực tế, không phải ai bị phạt cũng bị tăng mức phí bảo hiểm. Trang bảo hiểm InsuranceQuotes.com trích khảo sát do Hiệp hội Quốc tế nghiên cứu khảo sát Princeton cho biết, trong vòng 5 năm (từ 2008 - 2013) chỉ có 31% số người bị phạt vì vi phạm giao thông bị tăng phí bảo hiểm; Trong đó: 41% những người bị tăng phí bảo hiểm ở độ tuổi từ 18-29; 15% thuộc độ tuổi trên 50.

Một trong những lý do mà không phải ai vi phạm giao thông cũng bị tăng phí phạt đó là các công ty bảo hiểm không muốn tiêu tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc vào việc theo dõi lịch sử lái xe của khách hàng.

Bà Laura Adams, nhà phân tích cấp cao làm việc tại InsuranceQuotes.com cho biết: “Việc trích dữ liệu khách hàng từ hồ sơ của chính quyền bang rất đắt đỏ. Các công ty bảo hiểm thường không làm thao tác này đối với nhóm người lớn tuổi vì tỉ lệ vi phạm giao thông thấp”. Tuy nhiên, theo bà Adams, tỉ lệ vi phạm giao thông ở nhóm người trẻ cao, do đó công ty bảo hiểm theo dõi đối tượng này sát sao hơn.

Lý do khác là một số hãng bảo hiểm có những thỏa thuận “linh động” với khách hàng. Ví dụ, họ sẽ nhân nhượng cho những trường hợp vi phạm lần đầu trong một khoảng thời gian nhất định (như 3 hoặc 5 năm); nhưng theo một khảo sát, trong thời gian này có đến 62% lái xe vi phạm tốc độ.

Lý do khác nữa, phần lớn các bang nước Mỹ đều đưa ra các chế tài xử phạt giao thông thay thế đánh điểm vào bằng lái. Nhiều bang của Mỹ đề ra quy định, khi bị bắt vi phạm tốc độ, người vi phạm có thể lựa chọn nộp tiền cho các trường dạy lái xe. Phương án này còn đắt hơn chi phí nộp phạt, không mất thời gian làm công ích nhưng bù lại người vi phạm không bị ghi vé phạt, giữ “tiểu sử” lái xe trong sạch, giảm chi phí bảo hiểm.

Trang Trần
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Nữ tài xế muốn lùi lại để tránh cột đèn phía trước nhưng do nhấn quá mạnh chân ga khiến xe lùi vọt sang phía bên kia đường, đâm vỡ rào chắn.