• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Mỹ tìm ra cách khống chế “xe điên”

30/03/2016, 07:25

Hệ thống AEB giúp ngăn chặn các vụ TNGT nhờ phanh sẽ tự động kích hoạt khi gặp trường hợp khẩn cấp.

xegiaothong_phanh_tu_dong
Năm 2022, thị trường xe Mỹ sẽ sử dụng hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) - Ảnh minh họa

Mới đây, giới chức Mỹ đã tìm được cách khắc phục tình trạng “xe điên” gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, đâm liên hoàn - một trong những vấn đề nhức nhối lâu nay.

200 người thiệt mạng/năm vì phanh xe

Số liệu thống kê cho thấy, mỗi năm tại Mỹ có hơn 200 người thiệt mạng cùng 400.000 người khác bị thương trong các vụ tai nạn đâm từ phía sau, gây ra thiệt hại khoảng 47 tỷ USD. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn đâm mạnh từ phía sau là do lỗi phanh: Lỗi kỹ thuật phanh hoặc do tài xế lơ đãng, không kịp phanh khi gặp tình huống khẩn cấp.

Không chỉ vậy, Bộ Giao thông Mỹ từng công bố nghiên cứu cho biết, 29% tổng số vụ tai nạn do xe tải lớn gây ra tại Mỹ liên quan tới phanh.

Mới đây, cư dân mạng xã hội Mỹ truyền tay nhau video một chiếc xe tải lớn “phóng như tên lửa” giữa đường cao tốc, đâm liên tiếp vào nhiều chiếc ô tô đang đợi đèn đỏ. Rất may, trong vụ việc đó, không có ai bị thương nguy hiểm tới tính mạng. Bà Bandel, một nhân chứng phải thốt lên: “Thực sự kỳ diệu, có lẽ tất cả người có mặt tại hiện trường lúc đó đã được thiên thần hộ mệnh”. Ngày 26/3 vừa qua, cảnh sát công bố kết luận điều tra cho biết, lỗi phanh chính là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

20 hãng cam kết lắp phanh khẩn cấp tự động (AEB)

Để chấm dứt những vụ tai nạn như trên, trung tuần tháng ba vừa qua, Cục ATGT Quốc gia Mỹ (NHTSA) và Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc (IIHS) là cầu nối đưa 20 hãng sản xuất ô tô cùng ký bản cam kết đưa hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) vào tiêu chuẩn cần thiết đối với mọi loại xe xuất xưởng từ năm 2022 trên thị trường Mỹ.

20 hãng ô tô đồng ý ký vào bản cam kết chưa từng có tiền lệ bao gồm: Audi, BMW, FCA US LLC, Ford, General Motors, Honda, Hyundai, Jaguar Land Rover, Kia, Maserati, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motors, Nissan, Porsche, Subaru, Tesla Motors Inc., Toyota, Volkswagen và Volvo Car USA. Hệ thống AEB giúp ngăn chặn các vụ tai nạn, giảm mức độ nghiêm trọng nhờ phanh sẽ tự động kích hoạt khi gặp trường hợp khẩn cấp.

Hệ thống này sử dụng các bộ cảm biến như radar, camera, laser để xác định khả năng xảy ra tai nạn, cảnh báo tài xế và kích hoạt chế độ phanh tự động nếu lái xe "không kịp trở tay”. NHTSA ước tính, nếu cam kết tiêu chuẩn AEB được đưa vào hiện thực hóa nhanh hơn 3 năm sẽ giúp ngăn chặn được thêm 28.000 vụ tai nạn và 12.000 thương vong. “Đây là con số chính xác về an toàn phương tiện. Bằng việc thực hiện đầy đủ cam kết AEB, 20 hãng ô tô này sẽ giúp ngăn chặn hàng nghìn vụ tai nạn và cứu sống hàng vạn mạng người” - Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Anthony Foxx nhận định.

Cục trưởng Cục NHTSA, Tiến sĩ Mark Rosekind cho biết: “Cam kết này chưa từng có tiền lệ, nó sẽ giúp người Mỹ sớm được bảo vệ an toàn hơn”.

Cam kết tiêu chuẩn hóa công nghệ phanh tự động AEB sẽ áp dụng đối với tất cả ô tô hạng nhẹ, xe trọng tải từ 4 tấn trở xuống bắt đầu từ ngày 1/9/2022. Sau đó, từ ngày 1/9/2025, tiêu chuẩn này sẽ được áp dụng đối với tất cả xe tải từ 4 tấn - 4,5 tấn. NHTSA sẽ theo dõi việc các hãng sản xuất thực hiện cam kết.

Để khuyến khích phát triển công nghệ AEB, NHTSA cũng tăng cường nghiên cứu các phần mềm AEB tiên tiến, trong đó có các hệ thống giảm rủi ro va chạm với người đi bộ. Tháng 12 tới, NHTSA thông báo kế hoạch đánh giá hệ thống AEB và các công nghệ tiên tiến khác theo tiêu chuẩn đánh giá an toàn 5 sao bắt đầu có hiệu lực từ năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.