• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Ngành ô tô Mỹ thấp thỏm chờ quyết sách của Donald Trump

07/12/2016, 08:19

Tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ mang cả tin vui và tin buồn với ngành sản xuất ô tô Mỹ.

2
Việc ông Donald Trump trở thành chủ nhân Nhà Trắng mang đến cả tin buồn và tin vui với ngành sản xuất ô tô Mỹ.

Thay đổi luật chơi

Việc ông Donald Trump trở thành chủ nhân Nhà Trắng mang tin buồn với ngành sản xuất ô tô Mỹ, vì vị tỷ phú từng tuyên bố dỡ bỏ Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và tuyên bố đánh thuế 35% đối với các sản phẩm được lắp ráp tại Mexico nhằm thu lại công việc mà các công ty sản xuất ô tô mang ra nước ngoài (nhất là Mexico) về trong nước. Động thái này có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động của các tập đoàn ô tô Mỹ tại nước ngoài. Bởi, kể từ đầu năm 2010, 9 nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ như: General Motors, Ford và Fiat đều thông báo đầu tư tổng cộng 24 tỷ USD vào Mexico, theo Business Insider.

Hiện, doanh số các dòng xe SUV (Sport Utility Vehicle) vẫn “đắt như tôm tươi” và năm nay dự kiến doanh số dòng xe này có thể ngang bằng hoặc vượt con số 17,5 triệu chiếc trong năm 2015, nhưng doanh số dòng xe ô tô con lại rất thấp khiến nhiều nhà sản xuất ô tô như Fiat Chrysler phải thu gọn dây chuyền sản xuất tại Mỹ, tập trung sản xuất xe tải. Đồng thời, chuyển bớt dây chuyền sản xuất xe ô tô con sang Mexico (hiện nhiều hãng sản xuất ô tô đã có nhà máy hoặc đang xây dựng nhà máy tại đây) là biện pháp tối ưu nhất.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu ô tô (CAR), các nhà máy sản xuất ô tô mới đang được xây dựng tại Mexico sẽ giúp tăng tổng sản lượng ô tô của nước này lên 5 triệu chiếc/năm trong năm 2018, so với 2,9 triệu chiếc như hiện nay. Giám đốc Điều hành (CEO) Fiat Chrysler, ông Sergio Marchionne cho biết, lập trường của ông Trump đối với thỏa thuận NAFTA có thể ảnh hưởng tới tương lai của công ty này tại Mỹ. CEO Sergio Marchionne cho biết, “Donald Trump chắc chắn là người thay đổi luật chơi trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ”.

Không chỉ vậy, đề xuất áp thuế 35% của ông Trump sẽ đẩy giá xe ô tô trung bình lên 7.875 USD/chiếc và không ai khác ngoài khách hàng phải gánh chịu.

Câu hỏi đặt ra: Tại sao các công ty Mỹ không thích sản xuất ô tô trong nước? Hiện nay, hầu hết các nhà máy sản xuất ô tô của Ford, Fiat... đều đang hoạt động hết công suất, chủ yếu sản xuất các ô tô lợi nhuận cao như xe tải, SUV, xe sang... Nếu buộc phải chuyển việc sản xuất ô tô con (ít lợi nhuận) về Mỹ, họ phải xây thêm nhà máy mới với chi phí lên tới hàng tỷ USD.

Không chỉ vậy, các nhà sản xuất ô tô chỉ có lời khi năng suất đạt trên 80%. Dù hiện nay thị trường xe mới tại Mỹ đang cao nhưng sẽ không kéo dài. Lịch sử cho thấy, thị trường này biến đổi theo chu kỳ; Một lúc nào đó sẽ giảm xuống. Khi đó, chi phí hoạt động của một nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ sẽ tiêu tốn hơn một nhà máy tại Mexico vì chi phí lao động cao hơn. Lao động tại Mexico nhận lương trung bình khoảng 8 USD/giờ trong khi tại Mỹ là 46 USD/giờ, chưa kể Mexico có nguồn lao động lành nghề dồi dào với khoảng 90.000 kỹ thuật viên, kỹ sư tốt nghiệp/năm.

Thấp thỏm chờ

Mặt khác, Tổng thống đắc cử Donald Trump dự kiến mang đến tin vui không nhỏ cho ngành công nghiệp ô tô nước này. Hiện nay, các công ty đang vận động hành lang để phản đối các tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFE - Corporate Average Fuel Economy) sẽ được Cục Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) siết chặt trong năm 2025. Theo đó, EPA buộc các hãng sản xuât ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu lên gấp đôi nhằm giảm hiệu ứng nhà kính.

Tuy nhiên, đội chuyển tiếp chính trị của ông Trump vốn công khai phản đối quan điểm biến đổi khí hậu do khí thải công nghiệp. Ông Trump cũng bổ nhiệm ông Myron Ebell, một người theo quan điểm trên để chuẩn bị nhân sự mới cho EPA theo hướng “thân thiện với các doanh nghiệp” hơn. Do đó, kế hoạch tăng tiêu chuẩn CAFE có khả năng phải tạm ngừng, đúng nguyện vọng của các nhà sản xuất.

Nhưng, cách đây vài ngày, Cục Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ tuyên bố đã hoàn thiện kế hoạch trên và sẽ cố thực hiện tiêu chuẩn này trước khi ông Donald Trump vào Nhà Trắng. Do đó, đây có thể là tin vui hay không tùy thuộc vào mức độ EPA “nhanh chân” đến đâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.