• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Ngành ô tô tiếp tục bị ảnh hưởng khi tình trạng thiếu chip kéo dài

11/02/2022, 09:30

Các hãng ô tô dự đoán tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất trong nửa đầu năm 2022.

Tờ Automobilwoche cho biết, nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen dự kiến tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục diễn ra trong ít nhất nửa đầu năm 2022, mặc dù tình hình sẽ giảm nhẹ trong nửa cuối năm nay.

Tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2022

“Tình hình bất ổn sẽ ảnh hưởng đến chúng tôi ít nhất là sau nửa đầu năm nay,” người đứng đầu bộ phận kinh doanh của Volkswagen, Murat Aksel nói với Automobilwoche trong một cuộc phỏng vấn.

Các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đã bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chất bán dẫn, gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 cũng như nhu cầu về điện tử tiêu dùng tăng mạnh.

Nhu cầu về chip sẽ tiếp tục tăng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, bởi vậy, các nhà sản xuất ô tô cần tập trung vào việc hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp của mình để đảm bảo cải thiện tình hình, thay vì tìm cách yêu cầu bồi thường thiệt hại từ các nhà cung cấp, Aksel nói.

Trong một báo cáo riêng của Reuters, các nhà sản xuất ô tô khác bao gồm General Motors, Ford và Hyundai cũng dự đoán rằng tình trạng thiếu chip sẽ giảm bớt trong nửa cuối năm nay, tuy nhiên các nhà sản xuất chip ô tô như NXP và Infineon dự báo rằng nguồn cung sẽ tiếp tục thiếu hụt.

Khách mua Toyota Land Cruiser tại Nhật phải chờ đến 4 năm để nhận xe do tình trạng thiếu chip bán dẫn ảnh hưởng đến nguồn cung

“Các hạn chế về nguồn cung còn lâu mới kết thúc và sẽ còn kéo dài đến năm 2022”, Giám đốc điều hành Infineon Reinhard Ploss được Reuters trích dẫn cho biết trong một cuộc gọi đầu tư.

Infineon lo ngại rằng sự lây lan của biến thể Omicron sẽ khiến Trung Quốc phải đóng cửa các nhà máy và hạn chế nguồn cung. Trong khi đó, NXP cho rằng ngành sẽ không thoát khỏi tình trạng mất cân bằng cung cầu trong năm nay.

Ford cũng đã hợp tác với nhà sản xuất chip Global Foundries có trụ sở tại Hoa Kỳ để giảm sự phụ thuộc của công ty trước đây vào nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC về các chip công nghệ cũ, Reuters cho biết thêm.

Tại Việt Nam, tình trạng thiếu chíp bán dẫn cũng ảnh hưởng lớn đến nguồn cung của các mẫu xe "ăn khách" như Ford Ranger, Hyundai Tucson thế hệ mới, Kia Seltos, Kia Sonet, Toyota Raize hay Toyota Corolla Cross,...

Các mẫu xe "ăn khách" và mẫu xe mới liên tục trong tình trạng khan hàng khiến giá bán tại các đại lý chênh cao so với giá niêm yết hoặc khách hàng phải "mua bia kèm lạc" để nhận xe sớm.

Điều này khiến không ít khách hàng bức xúc tuy nhiên với những khách hàng có sẵn tiền và yêu thích những mẫu xe này vẫn sẵn sàng chi thêm hàng chục triệu đồng để "rinh xế cưng" về nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.