• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Ngày hè để áp suất lốp ô tô mức nào để tránh bị nổ lốp?

12/06/2020, 10:00

Lốp quá căng về mùa hè khiến mặt gai lốp trung tâm tiếp xúc phần lớn với mặt đường gây mòn cộng với nhiệt độ tăng cao do ma sát rất dễ nổ lốp.

Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi thấy một số trường hợp ô tô bị nổ lốp trên cao tốc trong những ngày nắng nóng vừa qua. Xin cho biết, áp suất lốp mùa hè nên đặt ở mức nào để đảm bảo an toàn cho người và xe?

Trần Minh Tuấn (TP Phủ Lý, Hà Nam)

Trả lời:

Vào mùa hè, nhiệt độ lên tới trên 40 độ C thì việc điều chỉnh áp suất lốp là rất cần thiết. Đơn vị đo áp suất lốp theo quy ước quốc tế là Psi (1kg/cm2 = 14,2 Psi). Một chiếc lốp thông thường có áp suất nằm trong khoảng từ 20 - 40 Psi mà phổ biến là khoảng 30 Psi. Nhưng ở Việt Nam thường dùng chỉ số 1kg/cm2, gọi tắt là “cân”.

Thông thường, các xe con chở người hạng nhẹ được bơm áp suất lốp vào khoảng từ 2,2 - 2,5 cân, nhưng vào những ngày nắng nóng cực điểm, nên hạ áp suất lốp xuống khoảng dưới 2,2 cân là phù hợp.

Lý do là độ giãn nở không khí tỷ lệ thuận với nhiệt độ, nếu nhiệt độ tăng thì áp suất lốp trong lốp tăng lên, cao su vỏ lốp giãn nở vì nhiệt dẫn đến nguy cơ nổ lốp nếu chạy xe tốc độ cao, mặt đường xấu.

Lốp quá căng về mùa hè sẽ khiến bề mặt gai lốp trung tâm tiếp xúc phần lớn với mặt đường gây mòn ở giữa, cộng với áp suất bên trong lớn khi gặp nhiệt độ tăng cao bởi ma sát rất dễ gây hiện tượng nổ lốp. Ngoài ra, lốp quá căng còn dẫn đến việc giảm độ bám đường và mòn bất thường đặc biệt tại cầu truyền động.

Về lâu dài, dù bơm lốp quá căng hay để lốp quá non, cũng gây những tác động tiêu cực đến tuổi thọ trung bình của lốp xe. Có thể hiểu, lốp thiếu hơi quá 20% so với tiêu chuẩn có thể giảm đến 30% tuổi thọ. Ngược lại, nếu căng hơn 30% so với tiêu chuẩn cũng khiến tuổi thọ lốp giảm đi khoảng 45%.

Lưu ý, chỉ kiểm tra áp suất lốp ở trạng thái nguội hoàn toàn bởi khi lốp xe nóng, áp suất hơi bị giãn nở làm cho chỉ số đo áp suất hơi không chính xác, cần đợi 4 giờ để lốp xe nguội hoàn toàn. Do đó tốt nhất nên kiểm tra áp suất lốp vào mỗi buổi sáng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.