• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Ngược dòng thị trường xuống dốc, hai thương hiệu ô tô bất ngờ tăng trưởng

30/10/2020, 09:00

Dịch Covid-19 khiến doanh số thị trường ô tô sụt giảm mạnh. Thế nhưng, vẫn có những hãng xe như Suzuki và Isuzu lại tăng trưởng doanh số.

Isuzu là một trong những hãng xe tăng trưởng doanh số 9 tháng đầu năm 2020 tại Việt Nam

Thị trường ô tô tại Việt Nam từ đầu năm 2020 đến nay gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, khiến doanh số toàn thị trường sụt giảm mạnh. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 9 tháng đầu năm 2020, doanh số các thành viên ghi nhận mức sụt giảm 22%. Tuy vậy, một số thương hiệu bán chậm trong năm 2019 lại ngược dòng thị trường, tăng trưởng trong năm 2020, cụ thể là Isuzu và Suzuki.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Isuzu bán ra tổng cộng 5.777 xe, tăng trưởng nhẹ khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này có được không phải nhờ vào việc kinh doanh xe du lịch mà tới từ doanh số các mẫu xe thương mại của hãng. Bởi nếu chỉ tính xe du lịch, doanh số của Isuzu cũng đang sụt giảm, tương tự như các thương hiệu ô tô du lịch khác tại Việt Nam.

Khác với Isuzu, sự tăng trưởng doanh số của Suzuki lại tới từ việc kinh doanh ô tô du lịch, chủ yếu nhờ vào Ertiga và XL7. Tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2020, Suzuki bán ra 8.732 ô tô các loại, tăng trưởng khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước (tương đương 866 xe). Không bàn về chất lượng nhưng có thể thấy 2 mẫu xe này của Suzuki đã đánh trúng tâm lý của khách hàng Việt, là mẫu xe 7 chỗ ngồi lại có giá bán rẻ nhất thị trường, chưa tới 600 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.

Suzuki XL7 và Ertiga là cứu cánh cho doanh số Suzuki từ đầu năm tới nay. Tuy nhiên, doanh số cả 2 mẫu xe vẫn bị Mitsubishi Xpander bỏ xa

Tuy vậy trong năm 2020, Suzuki cũng đã khai tử mẫu xe cỡ nhỏ Celerio do không cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường như Toyota Wigo, Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay VinFast Fadil.

Bên cạnh đó, VinFast cũng có thể coi là một điểm sáng về kinh doanh ô tô trong năm 2020 khi Fadil liên tiếp lọt vào danh sách ô tô bán chạy nhất. Hay VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 cũng đạt kết quả kinh doanh khả quan. Tuy vậy, do năm 2019 VinFast không công bố doanh số nên không thể biết chính xác hãng xe này có tăng trưởng hay không.

Nhìn chung, dù là điểm sáng tăng trưởng doanh số trong tình hình sụt giảm của toàn thị trường nhưng doanh số của cả Suzuki và Isuzu vẫn đang nằm trong TOP dưới dù sở hữu tương đối nhiều mẫu xe. Doanh số 9 tháng đầu năm 2020 của cả 2 thương hiệu này chưa vượt quá 10.000 chiếc. Trong khi đó, hãng xe ghi nhận mức sụt giảm doanh số mạnh nhất trong 9 tháng đầu năm 2020 là Ford cũng đã bán ra 15.261 xe, nhiều hơn tổng doanh số cùng kỳ của cả Isuzu và Suzuki.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.