Người đầu tiên xuyên Việt bằng xe điện kể gì về hành trình 5.000km?

Thứ Sáu, 25/12/2020 08:30

Anh Vinh Dương sống tại Hà Nội đã thuật lại hành trình xuyên Việt từ Móng Cái đến Cà Mau và trở ra Hà Nội bằng xe máy điện Pega-S trong 15 ngày.

Người đầu tiên xuyên Việt bằng xe điện kể gì về hành trình 5.000km? 1

Anh Vinh Dương bên chiếc xe máy điện Pega-S cùng anh hành trình vào Nam ra Bắc trong 15 ngày. Ảnh: Lam Anh

Ngày 24/12/2020 trong buổi gặp gỡ báo chí tại Hà Nội, anh Vinh Dương (tên thật là Dương Quang Vinh, sống tại Hà Nội) đã thuật lại hành trình xuyên Việt từ Móng Cái đến Cà Mau và trở ra Hà Nội bằng xe máy điện Pega-S trong 15 ngày, từ ngày 6 đến 21/12/2020.

Theo anh Vinh Dương, chiếc xe máy điện vừa cùng anh hành trình vào Nam ra Bắc với tổng quãng đường hơn 5.000km có hai điểm khác biệt với những xe Pega-S thông thường.

Thứ nhất là dưới sự tư vấn kỹ thuật từ chính hãng, khối pin của xe đã được nâng cấp dung lượng lên 92Ah, gấp 3 lần pin tiêu chuẩn (dung lượng 32Ah, phạm vi hoạt động từ 100-120km) - vì thế quãng đường di chuyển được nâng lên từ 250 - 300km mỗi lần sạc.

Kèm theo đó là bộ sạc nhanh 15A nạp điện trong khoảng 30 - 45 phút là pin lại đủ năng lượng cho chặng kế tiếp.

Thứ hai là yên xe đã được anh làm lại, giúp tư thế người lái ngồi thoải mái mỗi chặng 140km liên tục mới nghỉ, không bị mỏi lưng, cũng như giữ cho tư thế ngồi được vững chãi, đặc biệt là không bị xô người về phía trước khi đổ đèo xuống dốc.

Ngoài ra, xe không bị can thiệp vào bất cứ bộ phận nào khác kể từ động cơ điện cho đến ECU, cũng như hệ thống phanh hoặc ống thụt giảm xóc và đèn còi là nguyên bản.

Người đầu tiên xuyên Việt bằng xe điện kể gì về hành trình 5.000km? 2

Yên xe Pega-S của anh Vinh Dương được làm lại để ngồi thoải mái mỗi chặng di chuyển liên tục 140km mà không bị xô người về phía trước gây mỏi tay. Ảnh: Lam Anh

Trả lời câu hỏi về thời gian di chuyển, thời gian sạc pin mỗi ngày là bao nhiêu để đảm bảo lịch trình cũng như sức khỏe cho bản thân, anh Dương cho biết, do xe máy điện được xếp vào nhóm xe mô tô xe gắn máy nên bị cấm đi vào đường cao tốc và hầm đường bộ, nên anh phải đi theo đúng lộ trình của quốc lộ 1A cũ, tức là gặp đèo phải trèo đèo, đồng thời phải đi xuyên qua các đô thị lớn khiến tốc độ trung bình giảm xuống, quãng đường dài hơn xe ô tô và mất thêm thời gian trên đường.

Anh Dương cho hay, sau mỗi chặng 140km (tương đương 2,5 giờ di chuyển) thì anh nghỉ và tranh thủ sạc pin khoảng 45 phút tại quán nước, hàng ăn hoặc trạm dừng nghỉ nào có ổ cắm điện.

Mỗi ngày anh chỉ di chuyển từ 2 - 3 chặng tùy theo tình trạng thời tiết, như ở miền Trung những ngày mưa gió và vượt qua đèo Hải Vân, mỗi ngày anh chỉ đi được 2 chặng.

“Với xe máy xăng thì đi liên tục 100km là tay đã mỏi nhừ vì rung lắc, tuy nhiên ở xe điện thì đi 100km liên tục vẫn rất thoải mái vì xe chạy rất êm, không bị rung lắc từ động cơ. Ngoài ra động cơ PMSM 4000W của Pega-S rất khỏe, có thể leo đồi dốc dễ dàng”, anh Vinh Dương cho biết thêm.

Ông Đoàn Linh, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của công ty Pega cho biết, anh Vinh Dương là một người đam mê xe điện và cũng rất am hiểu kỹ thuật điện, từng góp ý rất nhiều cho các sản phẩm của công ty.

Được biết, năm 2020 mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng công ty Pega vẫn xuất khẩu được 3.600 xe máy điện Pega-S sang thị trường Cuba.

Vị trưởng phòng kinh doanh của Pega cho hay: "Khách hàng ở Cuba sử dụng xe điện Pega-S vào nhiều mục đích đa dạng, trong đó có việc sử dụng xe để đi giao hàng. Do nước này đang hạn chế đi lại để phòng dịch, việc giao hàng bằng xe điện giúp tiết kiệm chi phí".

Sau Cuba, xe máy điện PEGA sẽ xuất hiện ở các nước Anh, Pháp, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Barcelona và một số...
Lam Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Harley-Davidson Việt Nam chính thức công bố các dòng xe đáng được chờ đợi trong năm 2021 với giá bán từ hơn 578 triệu đồng.