• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Người Việt chi gần 10 tỷ đô mua xe nhập khẩu

26/04/2018, 18:45

Trong 5 năm (2013-2017), cả nước đã chi 9,936 tỷ USD (tương đương 218,6 nghìn tỷ đồng) nhập khẩu 442.000 ôtô các loại.

o-to-nha-khau-tue-nhap-khau-ve-0-Thai-lan

Thuế nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ từ Asean về 0% từ 1/1/2018 nhưng số lượng xe về Việt Nam giảm 84% cùng kỳ. Ảnh minh họa

Xe Thái độc chiếm thị trường, giá bình quân tăng vọt

Theo số liệu Thống kê Hải quan mới nhất, Quý I/2018, tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam chỉ 4.200 chiếc, giảm 84% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chỉ có 3.100 chiếc, giảm 80,8% và ô tô tải là 839 chiếc, giảm 90,4%.

Ô tô dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu về chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với hơn 2.900 chiếc, chiếm tỷ trọng hơn 95%.

Tuy giảm mạnh về số lượng nhưng giá khai báo hải quan của nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi lại tăng cao, với bình quân hơn 22 nghìn USD/chiếc (hơn 500 triệu đồng/chiếc), gấp đôi giá nhập khẩu trung bình giai đoạn 2011-2015 và cao hơn mức giá nhập trung bình năm 2017 khoảng 200 triệu đồng/xe.

o to nhap khau 3

Giá nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi tăng vọt thêm 200 triệu đồng/chiếc. Ảnh minh họa

Lý giải việc thuế nhập khẩu nội khối Asean về 0% nhưng số lượng xe nhập khẩu lại giảm mạnh, Tổng cục Hải quan cho biết, nguyên nhân là do tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP nên lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong những tháng qua giảm mạnh.

Từ khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP liên quan đến điều kiện kinh doanh xe nhập khẩu có hiệu lực ngày 1/1/2018, Bộ GTVT đã chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Thái Lan cấp, tạo điều kiện để các hãng đưa những lô hàng đầu tiên về nước. Trong đó, Honda là hãng xe đầu tiên đưa hàng nghìn ô tô với thuế nhập khẩu 0% về Việt Nam với những mẫu CR-V, Civic, Jazz, Accord.

Điều này lý giải vì sao xe ô tô Thái Lan độc chiếm thị trường xe nhập khẩu nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi tại thị trường Việt Nam. Đến 15/4, cả nước nhập khẩu 1.118 ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi, trong đó lượng xe xuất xứ Thái Lan chiếm tới 96%.

5 năm, người Việt chi gần 10 tỷ USD mua xe nhập

o to nhap khau

Số liệu nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong giai đoạn 2011-2017. Nguồn: TCHQ

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan về số lượng ô tô nhập khẩu giai đoạn 2011-2017, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam tăng cao nhiều năm gần đây và đạt đỉnh vào năm 2015 với 125.500 xe.

Giá xe nhập tăng từng năm

Từ năm 2011 đến năm 2015, đơn giá bình quân khai báo nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi dao động quanh con số hơn 11 nghìn USD/chiếc. Bước sang năm 2016 giá xe nhỉnh hơn, đạt 14 nghìn USD/chiếc và năm 2017 giá xe đạt hơn 18 nghìn chiếc, mức cao nhất cả giai đoạn. Trong Quý I/2018, giá nhập khẩu tiếp tục tăng cao với bình quân hơn 22 nghìn USD/chiếc.

Con số trên tương đương với việc mỗi tháng người Việt bỏ tiền mua 10.458 xe ô tô nhập khẩu, mỗi ngày tiêu thụ 343 xe.

Năm 2016, lượng xe nhập khẩu giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao là 112.500 xe. Sang đến năm 2017, số lượng xe nhập khẩu giảm mạnh còn 97.200 chiếc, giảm 13,6% so với năm trước. Diễn biến này cũng tiếp tục trong những tháng đầu năm 2018 như số liệu nêu ở trên.

Tính chung 5 năm gần đây (2013-2017), cả nước đã chi 9,936 tỷ USD (tương đương 218,6 tỷ đồng) nhập khẩu 442.000 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó chủ yếu là hai dòng dưới 9 chỗ ngồi (223.000 chiếc, chiếm 50,45% tổng xe nhập khẩu) và xe tải.

o to nhap khau 2

Từ 5 thị trường nhập khẩu chính, đến nay xe ô tô Thái Lan độc chiếm nguồn cung vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Thị trường cung cấp xe ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam cũng ghi nhận sự dịch chuyển đáng kể. Trong giai đoạn 2011-2017, 5 thị trường cung cấp chính ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi cho Việt Nam gồm: Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia. Trong đó, Indonesia gia tăng lượng cung từ vài trăm xe các loại năm trước vọt lên 13.426 xe dưới 9 chỗ năm 2017. Tuy nhiên, sang đến đầu năm 2018, hoạt động nhập khẩu xe từ thị trường này khá im ắng.

Về giá, trong 5 năm qua, giá khai báo bình quân nhập khẩu của dòng xe dưới 9 chỗ ngồi ghi nhận mức giá thấp nhất là năm 2015 (năm nhập nhiều xe nhất) là chỉ 10.410 USD/xe (khoảng 230 triệu đồng/xe), và cao nhất là 18.487 USD/xe (khoảng 407 triệu đồng/xe) năm 2017. Xu hướng tăng giá vẫn tiếp tục được duy trì trong những tháng đầu năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.