• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Người Việt “nhìn” Ford Fiesta khác công dân châu Âu

27/02/2015, 15:44

Ba năm liên tiếp là xe nhỏ bán chạy nhất châu Âu nhưng tại Việt Nam, doanh số bán Fiesta luôn ở mức thấp.

Ftd-New-Ford-Fiesta-14
Ford Fiesta đang rất thành công ở châu Âu

Kết quả nghiên cứu của công ty tư vấn dịch vụ JATO Consult tại 30 nước châu Âu cho thấy, Ford Fiesta không có đối thủ ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ liên tục trong 3 năm vừa qua.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam lại tỏ ra thờ ơ với chiếc xe sở hữu nhiều công nghệ tiện ích nhất trong phân khúc vốn có sức hút nhất trên thị trường.

Nếu như tại Việt Nam, số lượng Ford Fiesta tiêu thụ được trong năm 2014 chưa bằng số lẻ của đối thủ đến từ Hàn Quốc Kia Morning, thì công dân ở lục địa già lại tỏ ra ưa thích và luôn ưu tiên lựa chọn chiếc xe nhỏ đến từ Mỹ.

Cùng một chiếc xe và không có nhiều khác biệt giữa xe ở thị trường châu Âu và Việt Nam, nhưng kết quả bán hàng của Ford Fiesta lại thể hiện hai bộ mặt hoàn toàn trái ngược.

Nhiều ý kiến cho rằng, người tiêu dùng Việt “ngại” trải nghiệm công nghệ và giao thông Việt Nam không phù hợp để Ford Fiesta phát huy được các tiện ích vốn được người châu Âu ưa thích. Tuy nhiên, đáp án thực sự lại nằm ở một yếu tố hoàn toàn khác.

Chiến lược giá có thể là nguyên nhân khiến Ford Fiesta “không được lòng” người Việt. Nếu như tại châu Âu, chiếc xe nhỏ của Mỹ được định giá khá sát so với các đối thủ, thì ở Việt Nam khoảng cách giữa Ford Fiesta với phần còn lại lại khá xa.

Ford có thể tự hào với Fiesta ở bất kỳ nơi đâu trên trái đất này nhưng ở dải đất hình chữ S thì không. Rõ ràng, kết quả mà Fiesta đạt được phục thuộc rất nhiều vào các đối thủ ở từng thị trường riêng biệt.

Trên lý thuyết, Fiesta với động cơ EcoBoost 1.0L cùng các trang bị tiện ích hiện đại sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh. Điều đó đã được chứng minh ở châu Âu, khi các đối thủ của Fiesta cũng sở hữu không ít trang bị tiên tiến nên giá bán lẻ của các mẫu xe trong cùng phân khúc luôn ngang ngửa với nhau.

Còn ở Việt Nam, khi các đối thủ của Fiesta trang bị nghèo nàn hơn hẳn, thì lợi thế công nghệ của chiếc Mỹ rất khó để vượt qua được rào cản về giá bán lẻ, yếu tố được coi là tiên quyết đối với người tiêu dùng Việt.

Chính vì vậy, tháng 2 vừa qua, trong khi nhà máy Cologne của Ford đạt năng suất sản xuất 1.850 chiếc, tương đương mức tăng trưởng là 300 chiếc/ngày, thì sản lượng lắp ráp Fiesta tại Việt Nam chưa bằng thành quả một ngày làm việc tại nhà máy ở châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.