• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Nhật Bản xem xét khả năng trợ cấp cho xe điện

15/05/2023, 09:30

Trợ cấp chính phủ cho ô tô điện ở Nhật Bản có thể được gắn với lượng khí thải của quá trình sản xuất xe và sản xuất pin.

Theo báo Nikkei, Chính phủ Nhật Bản yêu cầu các nhà sản xuất xe điện của nước này tính toán và báo cáo lượng carbon dioxide (CO2) thải ra trong quá trình sản xuất pin, nhằm mục đích sử dụng dữ liệu để xác định chính xác điều kiện nhận trợ cấp.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản có kế hoạch đưa ra yêu cầu áp dụng cho cả xe điện và xe hybrid vào năm tài chính 2024, tức là từ 1/4/2024 trở đi.

Các nhà sản xuất xe điện sẽ phải công bố lượng phát thải CO2 trong quá trình sản xuất pin xe điện

Cách làm này tương tự Liên minh Châu Âu, cũng sẽ bắt buộc tiết lộ thông tin về khí thải của việc sản xuất pin từ năm 2024.

Trợ cấp cho người tiêu dùng đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến xe điện, hiện có giá trung bình khoảng 4 triệu yên mỗi xe (khoảng 30.000 USD/xe) tại Nhật Bản.

Hiện tại, mức trợ cấp xe điện ở Nhật có thể đạt khoảng 650.000 - 850.000 yên cho mỗi xe, tương đương khoảng 5.000 - 7.000 USD/xe, tùy thuộc vào chủng loại xe và kích cỡ pin.

Ban đầu, các nhà sản xuất xe điện sẽ chỉ báo cáo lượng khí thải từ sản xuất pin cho Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, nhưng cuối cùng thông tin đó sẽ được cung cấp rộng rãi cho người tiêu dùng, theo lộ trình từ 2024.

Một tổ chức chứng nhận bên thứ ba sẽ được thành lập để xác minh dữ liệu báo cáo có đúng hay không.

Theo tổ chức tư vấn McKinsey & Company, có tới 60% lượng CO2 thải ra trong quá trình sản xuất xe điện là từ sản xuất viên pin.

Động thái này phản ánh sự giám sát ngày càng tăng đối với lượng khí thải carbon của xe điện bởi các chính phủ trên khắp thế giới, đánh giá lượng khí thải được tạo ra ở mọi bước sản xuất, từ nguyên liệu thô đến xử lý ra thành phẩm, qua sử dụng, thành phế thải và được tái chế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.