• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Nhìn lại các thế hệ Mercedes-Benz E-Class

17/10/2016, 09:05

Mercedes-Benz E-Class được xem là dòng xe mang những giá trị cốt lõi và tiêu biểu nhất của hãng xe ngôi sao 3 cánh.

Xegiaothong_Mercedes-Benz_E-Class
Các thế hệ của Mercedes-Benz E-Class

Nếu cần gọi một đại diện hoàn hảo nhất của Mercedes-Benz đó chính là E-Class- dòng xe mang những giá trị cốt lõi và tiêu biểu nhất của ngôi sao 3 cánh.

Lịch sử của Mercedes-Benz được bắt đầu từ những năm 1947 với sự trở lại của mẫu 170 V (ra đời từ 1936) sau chiến tranh thế giới thứ hai và xuyên suốt tới nay. Nếu tính cả những mẫu xe sang cỡ trung trước đó thì từ năm 1914, cả Daimler Motoren Gesellschaft và Benz & Cie đều có những mẫu xe cùng phân khúc với E-Class. Với sự sáp nhập của Daimler và Benz, những chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu Mercedes-Benz như mẫu Mercedes-Benz 8/38 hp Stutgart 200 (W 02) hay mẫu xe du lịch máy dầu đầu tiên trên thế giới 260 D (W 138, 1936) cũng được xem là tiền thân của dòng E-Class.

Vì vậy, có thể nói thương hiệu ngôi sao ba cánh Mercedes-Benz đã tích cóp những tinh hoa của 110 năm lịch sử vào dòng xe mà từ năm 1993 được mang tên chính thức E-Class.

Năm 1947-1955; W 136/W191 (170-170 DS)

Xegiaothong_nhin_lai_lich_su-cua_Mercedes-Benz_E-C
 

Vào tháng 7/1947 đánh dấu sự trở lại của Mercedes-Benz sau chiến tranh thế giới lần thứ 2 với mẫu xe 170 V (W 136). Cùng dung tích 1.7 lít còn có 170 D máy dầu. Năm 1952 phiên bản 170 DS (W191) máy dầu với thân xe nâng cấp thêm diện tích cho khoang hành khách, những vẫn giữ được sự vận hành ếm ái, nhanh chóng trở thành thế mạnh của dòng xe này cho tới ngày nay.

Năm 1953-1960 với dòng xe W 120/ W121 (180 D- 190”Ponton”)

Xegiaothong_nhin_lai_lich_su-cua_Mercedes-Benz_E-C
 

Ngay khi ra mắt tháng 8/1953, mẫu xe Mercedes-Benz 180 đã mở ra một trào lưu mới về thiết kế với thân liền khối- kiểu dáng “Poton” vào thời này được xem là một bước nhảy vọt về thiết kế, và nó cũng giúp giảm lực cản gió và tiết kiệm nhiên liệu. Mẫu 180 vì vậy trở thành một biểu tượng của Mercedes-Benz. Theo sau là mẫu 180 D vào năm 1956 và 1958 đều là những mẫu “Poton” được chào đón nồng nhiệt khắp thế giới với kỷ lục 443.000 xe.

Giai đoạn năm 1961-1968; W110 (190 D-230 “Fintail”).Nổi tiếng với kiểu thiết kế “Fintail” (tiếng Đức Heckflosse), thế hệ kế tiếp của dòng xe cỡ trung ra mắt năm 1961 được đặc trưng bởi đuôi xe hình vây cá nhô về phía sau. Dòng xe này là sự kết hợp hoàn hảo của không gian rộng rãi, thoải mái, vận hành êm ái và tính hiệu quả kinh tế. Năm 1962 lần đầu tiên Mercedes-Benz ra mắt hộp số tự động trên các mẫu 190 và 190 D.

Xegiaothong_nhin_lai_lich_su-cua_Mercedes-Benz_E-C
 

Dòng xe này cũng mang dấu ấn phát triển về các tính năng an toàn với sự ra đời của hệ thống phanh thủy lực và thắng đĩa phía trước. Ngay từ năm 60, khách hàng của dòng xe này đã được trang bị nhiều thiết bị cao cấp mà đến ngày nay chúng ta vẫn thường gặp như hộp số tự động, hệ thống lái điện, cửa sổ chỉnh điện, của sửa trời và máy lạnh.

Năm 1968- 1976; W115/W 114 (200 D- 280 E “Stroke 8”)

Xegiaothong_nhin_lai_lich_su-cua_Mercedes-Benz_E-C
 

Với hơn 1,8 triệu xe bán ra tính từ lúc ra mắt vào năm 1968, đây là dòng xe đầu tiên của Mercesdes-Benz vượt mốc 1 triệu xe. Được giới thiệu với các mẫu 4 xi-lanh 200, 200 D, 200 D (W 115) và 6 xi-lanh 230 và 250 (W114) thường được gọi ngụ ý là 1968 nhằm phân biệt với dòng xe trước.

Đây cũng là lần đầu tiên kiểu dáng mới coupe hai chỗ ngồi được giới thiệu làm phong phú thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Năm 1972, mẫu xe cao cấp nhất trong phân khúc 280 và 280 E ra đời, sau đó vào năm 1974, mẫu xe 5 xi-lanh mấy dầu đầu tiên trên thế giới được Mercedes-Benz giới thiệu là 240 D 3.0 với công suất 80 mã lực.

Năm 1976-1985; W123 (200 D-280 E)

Xegiaothong_nhin_lai_lich_su-cua_Mercedes-Benz_E-C
 

Dòng W 123 ra đời với số lượng mẫu xe đa dạng chưa tùng thấy từ trước tới nay. Năm 1976 đã cho ra đời các mẫu 200, 230, 250, 280 và 280 E cũng như 200 D, 220 D, 240 D và 300 D, và theo sau là các mẫu Coupe với trục cơ sở kéo dài và Estate cũng được giới thiệu (1977).

Dòng xe 123 cũng là thế hệ Mercedes-Benz cho ra mắt hệ thống chóng bó phanh ABS vào những năm 1980, cùng túi khí an toàn trên xe vào năm 1982 với doanh số bán kỷ lục 2,7 triệu xe.

Năm 1984- 1996; W124 (200D- E 60 AMG)

Xegiaothong_nhin_lai_lich_su-cua_Mercedes-Benz_E-C
 

Ra mắt công chúng từ năm 1984, thế hệ này lần đầu tiên được Mercedes-Benz chính thức đặt tên là E-Class vào năm 1993. Dòng xe này được ứng dụng các vật liệu cái tiến giúp giảm trọng lượng xe và giảm tiêu hao nhiên liệu trên xe.

Với E-Class, Mercedes-Benz đã đi tiên phong trong công nghệ giảm khí thải độc hại với bộ phận chuyển đổi khí thải xúc tác trang bị tiêu chuẩn trên các dòng xe của mình từ năm 1986. Kiểu dáng Cabriolet cũng ra đời từu thế hệ xe này cùng với kiểu sedan truyền thống, Estate, Coupe và phiên bản trục cơ sở kéo dài. Động cơ 8 xi-lanh mạnh mẽ cũng được hãng giới thiệu với mẫu 500E vào năm 1990. Hệ thống dẫn động trứ danh 4MATIC cũng được hãng ra mắt vào năm 1985.

Năm 1995- 2002; W 120 (E 200 Diesel – E 55 AMG)

1280px-Mercedes_W211_front_20080127
 

Mang dáng thiết kế mới ‘bốn mắt’ nổi tiếng của Mercedes-Benz, ngay cả khi vừa ra mắt vào năm 1996, dòng xe này đã giành được giải “Red Dot” danh giá trong lĩnh vực thiết kế. Từ thế hệ E-Clas này, Mercedes-Benz lần đầu tiên giới thiệu 3 phiên bản: Classic, Elegance và Avantgarde đi kèm những công nghệ mới như hệ thống điều chỉnh lực bám điện tử ETS, cân bằng điện tử ESP, cảm biến mưa, đèn xenon.

Các phiên bản ra mắt năm 1995 gồm E 200, E 230, E 280, E 320, E 420 cùng E 220 diesel, E 290 Turbodiesel and E 300 Diesel. Phiên bản E 220 CDI (công nghệ CRDI phun nhiên liệu trực tiếp điện tử) và E 200 Kompressor cũng được giới thiệu vào năm 2000.

Năm 2002 – 2009; W 211 (E 200 CDI – E 63 AMG)

Xegiaothong_nhin_lai_lich_su-cua_Mercedes-Benz_E-C
 

Mang thêm nhiều công nghệ mới cho khách hàng như túi khí thích ứng trước, giảm chấn dây an toàn 2 giai đoạn, đèn xi-non chủ động, kiểm soát khí hậu tự động. Mẫu E 320 CDI ra mắt 2005 đã lập một kỷ lục về quãng đường và tốc độ trên đường đua Laredo ở Texas- 100.000 dặm với vận tốc trung bình 225 km/h. Năm 2006, hệ thống đèn thông minh thích ứng ILS được giới thiệu riêng cho dòng E-Class. Năm 2007, Mercedes-Benz giới thiệu công nghệ phụ xăng tiên tiến CGI trên mẫu E 350, và năm 2008 E-Class đoạt giải vàng “J.D. Power Award”.

Năm 2009- 2015; W 212 (E 200 CDI – E 63 AMG)

Xegiaothong_nhin_lai_lich_su-cua_Mercedes-Benz_E-C
 

Các cải tiến giúp tiết kiệm nhiên liệu đến 23% so với dòng tiền nhiệm, cũng như thiết kế độc đáo là những điểm nổi bật của thế hệ E-Class này. Kiểu thể thao Coupe (C 207) và mui trần Cabriolet (A 207) cũng được ra mắt. Mẫu E-Class Coupe với hệ số cản gió 0.24 ngay khi ra mắt đã được đánh giá là chỉ số khí động học tốt nhất thế giới.

Cũng là lần đầu tiên E-Class được thiết kế với 2 gói ngoại thất khác nhau, mẫu Elegance với kiểu dáng truyền thống và logo đặt nổi trên nắp ca-pô, còn mẫu Avantgarde mang dấp dáng với logo đặt trước lưới tản nhiệt.

W212 cũng là thế hệ E-Class được tích hợp nhiều tính năng cái tiến hỗ trợ người đi xe, tạo tiền đề cho việc tập trung ứng dụng những công nghệ mới vào dòng E-Class.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.