• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Nhìn màu bugi đoán bệnh xe máy

12/12/2015, 06:58

Nhìn những dấu hiệu màu sắc, độ mòn của bugi sẽ phần nào nắm được tình trạng của động cơ xe.

bugi xe máy
Ảnh minh họa

Không chỉ đảm nhiệm chức năng đánh lửa cho buồng đốt, bugi còn có thể được dùng để đoán và xác định “bệnh” trước khi xe gặp trục trặc.

Theo anh Nguyễn Văn Thành, người có hơn 20 năm gắn bó nghề sửa xe máy, nhìn những dấu hiệu màu sắc, độ mòn của bugi sẽ phần nào nắm được tình trạng của động cơ xe.

Bugi màu đỏ gạch, vàng rơm chứng tỏ động cơ đang hoạt động tốt, hỗn hợp xăng và khí đang được điều chỉnh đúng. Bugi màu xám trắng chứng tỏ nhiệt độ trong lúc động cơ làm việc nóng hơn bình thường. Nguyên nhân có thể do cân lửa sớm hơn quy định, động cơ bị nóng thất thường do thiếu nhớt hoặc lốp xe non làm tăng ma sát với mặt đường.

Bugi màu đen bị bao phủ một lớp than đen, khô mịn chứng tỏ động cơ không đốt hết nhiên liệu mà nguyên nhân do lọc gió bị bẩn hoặc nghẹt, ruột dây bugi đã quá hạn sử dụng, mực xăng trong bình chế hòa khí cao hơn quy định,…

Bugi màu vàng nâu là động cơ hoạt động tốt, nếu đen ướt chứng tỏ dầu bôi trơn đã lọt vào xi-lanh. Tỷ lệ không khí và nhiên liệu đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học ổn định.

Khi bugi ngả sang màu trắng là động cơ hoạt động quá nhiệt gây nên, do các nguyên nhân như bugi không phù hợp, thời gian đánh lửa không tối ưu, hệ thống làm mát hỏng,…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.