• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Nhu cầu tăng, ô tô lại rục rịch tăng giá

23/10/2020, 08:00

Càng gần thời điểm sau ngày 31/12/2020, thị trường ô tô càng nóng, khách hàng đổ xô đi mua ô tô sản xuất trong nước chạy ưu đãi.

Thị trường ô tô dần sôi động trở lại vào dịp cuối năm, khách hàng đua nhau mua xe lắp ráp hưởng lợi từ giảm lệ phí trước bạ

Ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ hết hiệu lực (sau ngày 31/12/2020). Càng gần thời điểm này, thị trường ô tô càng nóng, khách hàng đổ xô đi mua ô tô sản xuất trong nước chạy ưu đãi.

Thị trường ô tô sôi động trở lại

Anh L.T.M. (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang tìm mua một chiếc Hyundai Tucson và dự tính sẽ lấy xe trong tháng sau. “Tìm được đại lý bán xe giá tốt, ký hợp đồng xong đợi nhận xe chắc cũng mất cả tháng. Không mua sớm, giá xe tăng hay chậm giao xe lại không còn được ưu đãi lệ phí trước bạ lại phải mất thêm mấy chục triệu”, anh M. chia sẻ.

Tương tự, anh N.Đ.T. (Thanh Trì, Hà Nội) đã đặt cọc chiếc VinFast Fadil và chỉ chờ ngày giao xe. “Thấy đại lý đang có chương trình khuyến mại, lại sắp hết thời gian ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ nên mình quyết định mua ngay”, anh T. cho biết.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng TC Motor và VinFast, tháng 9/2020, doanh số bán hàng của tất cả các hãng đều tăng so với tháng trước.

Cụ thể, các thành viên VAMA tăng trưởng doanh số 32% (trong đó xe lắp ráp bán ra 17.826 chiếc, tăng 28%), TC Motor tăng 53% và VinFast tăng tới 146%.

Nhân viên bán hàng tại đại lý Hyundai Phạm Văn Đồng (Hà Nội) cho biết, thường về cuối năm, nhu cầu mua xe mới sẽ nhiều hơn và năm nay cũng không ngoại lệ, nhất là khi dịch Covid-19 trong nước đang được kiểm soát tốt.

Còn theo anh Việt Anh, nhân viên bán hàng tại Toyota Long Biên (Hà Nội), tuy chưa hết tháng 10 nhưng tình hình bán hàng tại đại lý đã khởi sắc hơn, khách đông hơn, dự kiến doanh số bán ra sẽ gấp đôi so với tháng 9.

“Doanh số tháng 9 tại đại lý chỉ khoảng 100 xe nhưng nhận thấy xu thế mua xe tăng cao nên đại lý mạnh dạn đặt chỉ tiêu hơn 200 xe và thực tế đến nay, doanh số bán hàng cũng khá tốt. Trong đó, lượng xe lắp ráp có doanh số cao hơn xe nhập khẩu vì sẵn hàng hơn và đang được giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70”, anh Việt Anh nói.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, có 4 yếu tố khiến thị trường ô tô tăng trưởng. Đầu tiên là đã qua tháng Ngâu, tiếp đó là các tín hiệu kinh tế đang hồi phục, xu thế cuối năm nhu cầu mua xe cao hơn và cuối cùng là thời hạn ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp sắp hết.

“Doanh số tăng trưởng là điều hãng xe nào cũng mong muốn. Giữ cho không còn dịch Covid-19 thì mọi người mới yên tâm làm ăn, mua sắm”, ông Hiếu chia sẻ thêm.

Lượng mua nhiều, ô tô rục rịch tăng giá

Cũng bởi lượng mua tăng cao nên theo nhân viên đại lý Hyundai Phạm Văn Đồng, giá các mẫu xe không còn được giảm sâu như tháng 9. Điển hình như Hyundai Tucson máy xăng bản tiêu chuẩn hiện tại giá tăng lên 784 triệu đồng, cao hơn 20 triệu đồng so với tháng trước.

Chiều hướng giá xe cuối năm rất khó dự đoán vì còn tùy vào tình hình cung cầu của từng mẫu xe. Cuối năm có thể vẫn sẽ có các chương trình khuyến mãi nhưng nhiều khả năng sẽ không ồ ạt và phổ biến như vừa qua. Tuy vậy, có những hãng chưa đạt mục tiêu bán hàng do ảnh hưởng Covid-19 sẽ cung lượng hàng dồi dào ra thị trường, tranh thủ lượng cầu tăng dịp cuối năm, tìm cách để thu hút khách hàng, hoàn thành mục tiêu.
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách (VAMA)


Các phiên bản còn lại của mẫu xe này cũng tăng giá 21 triệu đồng so với tháng 9/2020. Ngoài ra, một vài mẫu xe Hyundai khác cũng tăng giá nhẹ.

Giá xe tại Toyota Long Biên không tăng nhưng theo anh Việt Anh, nhân viên bán hàng, hầu hết các mẫu xe tại đại lý hiện đều không có chương trình ưu đãi hoặc giảm giá, bao gồm cả những mẫu xe mới như: Toyota Corolla Cross, Fortuner hay Innova phiên bản nâng cấp. Có chăng chỉ một số mẫu xe như: Toyota Vios, Wigo, Yaris... được tặng bảo hiểm hoặc phụ kiện.

Nhân viên tại một đại lý Kia ở Hà Nội chia sẻ, trong tháng 10, các mẫu xe tại đây hầu như không có chương trình giảm giá thêm so với tháng 9.

Thậm chí, mẫu xe lắp ráp Kia Seltos mới ra mắt vẫn đang bán với giá niêm yết do lượng hàng khan hiếm và khách đặt cọc nhiều. “Đến thời điểm này, nếu khách hàng đặt cọc lấy xe thì gần Tết Nguyên Đán đại lý mới có xe để giao cho khách”, nhân viên này cho hay.

Nhân viên kinh doanh tại đại lý Mazda Hà Đông cho hay, Mazda là một trong những hãng xe có mức giảm giá sâu dành cho khách hàng từ cuối tháng 7, nhiều mẫu xe được giảm đến 150 triệu đồng thì đến nay cũng đang rục rịch tăng giá trở lại. Mức tăng từ 10 - 100 triệu đồng so với tháng trước, tùy từng mẫu xe và phiên bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.