Những dấu hiệu cần chú ý để ô tô không bị chết máy giữa đường

Thứ Sáu, 29/11/2019 14:00

Nếu không chú ý tới những dấu hiệu nhỏ dưới đây, xe ô tô của bạn rất có thể sẽ bị chết máy hoặc vận hành khó khăn khi đang đi trên đường.

Keyword đầu tiên có dấu

Tăng tốc khó khăn là dấu hiệu lọc gió tắc nghẽn, rò rỉ nhiên liệu

​Khi ô tô có dấu hiệu tăng tốc khó khăn chính là lúc tài xế phải nhận ra rằng chiếc xe của mình đang xuống cấp trầm trọng. Các chuyên gia ô tô cho biết, dấu hiệu này thường cảnh báo ở hệ thống lọc gió bị tắc nghẽn, rò rỉ nhiên liệu hoặc một số chi tiết khác. Do tần suất hoạt động cao nhưng lại ít được vệ sinh, khiến cho bụi bẩn xâm nhập gây tắc nghẽn. Nên vệ sinh động cơ, lọc gió định kỳ với các sản phẩm bảo dưỡng như: CRC 1 Tank Power Renew hay combo MAF and Throttle Body Cleaner và nếu xe còn gặp hiện tượng đó, mang xe đến trung tâm uy tín kiểm tra.

Vô lăng rung lắc là dấu hiệu cho thấy bugi bị hỏng

Tình trạng vô-lăng bị rung lắc hay thậm chí là “liệt tạm thời” sẽ khiến tài xế khó điều khiển xe, khó khởi động động cơ, trong quá trình vận hành có thể bị giật cục. Điều này không chỉ khiến tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn mà còn có thể bị nguy hiểm khi lái xe vì không điều khiển được kịp thời. Vấn đề này thường xuất phát từ bugi xe bị hỏng, tỉ lệ xăng gió sai lệch hoặc áp suất động cơ bị mất. Trong trường hợp bugi không hoạt động, người dùng có thể chuyển sang kiểm tra hệ thống dây cao áp.

Tỉ lệ xăng gió sai lệch có thể do quá nhiều xăng và gió vào buồng đốt vượt quá mức quy định hoặc kiểm tra van có bị rò rỉ hay đứt gãy chỗ nào không để khắc phục lại.

Việc cần làm là vệ sinh cảm biến gió (Mass Air Flow Sensor) để lượng gió vào buồng đốt được chính xác. Ngoài ra, vệ sinh buồng đốt, kim phun để nhiên liệu vào đều, không bị tắc nghẽn hoà trộn đủ với lượng không khí đưa vào.

Keyword đầu tiên có dấu

Leo dốc khó khăn là dấu hiệu kim phun có vấn đề

Nguyên nhân chủ yếu khiến cho chiếc xe ô tô leo dốc khó khăn là do nhiên liệu. Khi hệ thống lọc nhiên liệu, kim phun bị tắc do cặn bẩn đọng lại lâu ngày sẽ khiến hệ thống bơm xăng phải hoạt động với tần suất lớn hơn. Xe chạy lên dốc cao sẽ cần sử dụng lượng xăng nhiều hơn bình thường nhưng không đủ sẽ không thể di chuyển nhanh được, ì ạch, thiếu công suất để leo dốc vì không đủ nhiên liệu. Vệ sinh buồng đốt, làm sạch kim phun, xupap định kỳ sẽ giúp chiếc xe của bạn luôn khoẻ mạnh để chinh phục mọi con dốc phía trước.

Động cơ nóng nhanh có thể do phần cứng 'xuống sức'

Động cơ nóng nhanh bất thường là điểm nhận dạng dễ nhất khi phần cứng đang “xuống sức”. Rất có thể là do không đủ dầu bôi trơn so với mức quy định hoặc các chi tiết trong buồng đốt bị bẩn vì không được vệ sinh sau thời gian dài sử dụng.

Keyword đầu tiên có dấu

Xuất hiện tiếng kêu bất thường có thể do hỏng hóc ở động cơ

Chiếc xe phát ra các tiếng kêu bất thường cũng đang ngỏ ý cho thấy xe của bạn đang gặp phải vấn đề từ động cơ. Ví dụ như hệ thống nhiên liệu không đủ cung cấp cho xe chạy, một số chi tiết bị mòn vì quá sức,… Hơn nữa, dấu hiệu này rất khó để người dùng phát hiện ra bệnh ở chỗ nào nên cần được mang đến garage sớm để phục hồi lại chất lượng xe.

Phanh kêu ken két có thể là do đĩa phanh mòn

Tùy từng xe và nhà sản xuất, má phanh bị mòn đến độ phải thay thế sẽ có những dấu hiệu cảnh báo khác nhau. Các dòng xe cao cấp thường sử dụng hệ thống cảm biến, với dây tín hiệu được luồn bên trong má phanh và dây này sẽ bị đứt khi má phanh mòn. Nhiều dòng xe phổ thông thường sử dụng lá thép, khi má mòn thì lá thép này sẽ cọ vào đĩa phanh, phát ra tiếng kêu. Nếu làm ngơ và không thay kịp thời, có thể sẽ phải trả giá khi phanh không ăn.

Tia lửa phụt ra từ ống xả chứng tỏ nhiên liệu bơm vào buồng nổ quá tải

Những dấu hiệu phát ra từ hệ thống ống xả cũng cho thấy tình trạng sử dụng về chiếc xe của bạn. Hiện tượng phụt lửa cho thấy lượng nhiên liệu bơm vào buồng nổ đang quá tải hoặc bugi hoạt động kém hiệu quả khiến nhiên liệu không thể đốt cháy được. Trường hợp khác do bugi bị muội than bám vào hoặc dầu của động cơ lọt vào buồng đốt,…

Keyword đầu tiên có dấu

Đèn Check Engine sáng

Thông thường ở trên đồng hồ phía trước lái xe sẽ có đèn Check Engine để báo hiệu cho tài xế biết xe đang gặp vấn đề gì bên trong. Khi đèn sáng, điều đầu tiên nên kiểm tra là các chi tiết có lắp cảm biến bởi đây đều là những bộ phân liên quan trực tiếp đến lỗi của động cơ như cảm biến oxy, cảm biến khí nạp, hệ thống thông gió, bugi, bộ lọc xả khí, ống thông gió…

Vô-lăng lái bị rung là dấu hiệu cho thấy lốp bị chửa

Có khá nhiều nguyên nhân có thể khiến vô-lăng bị rung. Đó có thể là do lốp bị chửa hoặc không đều, do góc đặt bánh xe bị sai, do rô-tuyn cân bằng bị chết… Vô-lăng bị rung lắc sẽ khiến bạn không còn kiểm soát chiếc xe một cách chính xác và chẳng ai có thể biết được điều gì sẽ xảy ra, đặc biệt khi cộng thêm yếu tố bạn nhanh chóng bị mệt mỏi.

Bóng đèn cháy

Bóng đèn chiếu sáng có thể cháy bất thường mà không biết. Nhưng nguy hiểm nhất là khi đang di chuyển trong đêm mà bóng bên lái bị cháy. Ô tô bị “chột” một mắt rất dễ khiến các loại phương tiện đi ngược chiều có thể lầm tưởng là xe máy và không quan sát thấy toàn bộ kích thước xe bạn. Chính vì vậy, hãy bật các đèn khác (nếu có) như đèn sương mù, đèn LED trang trí…

Trong năm 2020, nhiều mẫu xe phiên bản hoàn toàn mới khả năng cao sẽ được bán ra tại thị trường Việt...
Bá Nam
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Những chiếc xe motor có khả năng bay lượn tưởng như chỉ xuất hiện trên các bộ phim, giờ đây sắp có ngoài đời thật với giá khoảng 380.000 USD.