Những hãng xe máy có tuổi thọ lâu đời nhất thế giới

Thứ Năm, 16/07/2020 09:30

Xe máy từ lâu nay là phương tiện quen thuộc và được nhiều người ưa thích nhưng không phải ai cũng biết rõ lịch sử các hãng xe trên thế giới.

Soichiro Honda - Cha đẻ của hãng xe Honda

Honda

Soichiro Honda là một tay đua, một doanh nhân và một nhà sản xuất, một người có ước mơ lớn. Vì điều kiện kinh tế và mục đích sử dụng của từng người nên ông muốn đem lại một phương tiện di chuyển đến tất cả mọi người.

Vào những ngày mới thành lập, công ty Honda không phải là một hãng sản xuất xe lớn. Vì thế công ty Honda phải bắt đầu tiêu thụ, sử dụng những động cơ 2 kì còn sót lại sau chiến tranh của quân đội, đối với động cơ 2 thì vào thời điểm lúc này khá hiện đại và giá thành rất đắt đỏ.

Sau chiến tranh, nhu cầu sử dụng phương tiện đi lại của con người tăng cao, nhưng nhiên liệu lại rất đắt. Vì thế, Soichiro Honda quyết định sản xuất một loại xe giá rẻ, nhỏ và tiện dụng bằng cách lắp động cơ vào những chiếc xe đạp.

Sau một thời gian khá lâu, các động cơ, phụ tùng từ chiến tranh để lại đã tiêu thụ hết, Honda bắt đầu sản xuất những chiếc xe của chính mình. Honda sử dụng nguyên mẫu là những chiếc động cơ 2 kì còn thừa trước đây và ông đã xây dựng một bản thiết kế mới cho một loại động cơ 50cc.

Honda đã khẳng định danh hiệu là một trong những nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới với một loạt các dòng xe đa dạng, phong phú ở mọi phân khúc từ giá rẻ đến cao cấp.

Genichi Kawakami (đứng bên trái xe) là người tạo bước ngoặt cho Yamaha khi mở rộng sang lĩnh vực sản xuất xe máy

Yamaha

Yamaha Motor ban đầu là một công ty chế tạo đàn piano, nhưng nay là nhà sản xuất xe máy lớn thứ 2 thế giới. Do Torakusu Yamaha là người sáng lập vào năm 1890 tại thành phố Hamamatsu, quận Shizouaka, Nhật Bản. Từ câu nói đùa của ông Genichi Kawakami (chủ tịch đầu tiên của tập đoàn Yamaha Motor) vào năm 1953: “Tôi muốn chúng ta thử chế tạo động cơ xe gắn máy” mà Tập đoàn Yamaha Motor đã xuất hiện. Lịch sử ra đời của hãng xe Yamaha bắt đầu từ đây.

Nhờ nắm được những công nghệ chế tạo hợp kim nhẹ, bền trong các chi tiết của đàn piano nên từ sau Thế chiến thứ 2, Yamaha bắt đầu ứng dụng thành công những kinh nghiệm đó vào việc sản xuất động cơ và khung sườn xe máy.

Nhà sáng lập ra Suzuki – Michio Suzuki

Suzuki

Vào năm 1909, Michio Suzuki đã thành lập Công ty dệt Suzuki ở một ngôi làng nhỏ Hamamatsu, ở cạnh bờ biển Nhật Bản. Năm 1929, Michio Suzuki đã phát minh ra một loại máy dệt mới. Suzuki đã có 120 bằng phát minh và kiểu dáng thương mại.

Năm 1937, Suzuki đã hoàn thành một vài mẫu xe cơ bản. Những chiếc xe đầu tiên của Suzuki được vận hành bởi động cơ đột phá lúc bấy giờ với 4 xi-lanh bốn thì, làm mát bằng chất lỏng. Nó có hộp số và cần số bằng nhôm và có sức kéo 13 mã lực chỉ với động cơ 800 phân khối.

Do sự bùng nổ của Chiến tranh thế giới lần thứ hai, kế hoạch sản xuất các loại xe mới của Suzuki được tạm hoãn. Sau khi kết thúc chiến tranh, Suzuki quay trở lại sản xuất máy dệt. Ngành sản xuất máy dệt phát triển nhanh khi chính phủ Mỹ đồng ý xuất vải bông (cotton) sang Nhật Bản.

Năm 1951 thị trường vải bông sụp đổ, Suzuki quay trở lại phương tiện gắn máy. Chiếc xe hai bánh đầu tiên của Suzuki có dạng một chiếc xe đạp gắn máy có tên gọi là “Không tốn sức”.

Piaggio được thành lập ở Genoa nước Ý do ông Rinaldo Piaggio (1864-1938) điều hành

Piaggio

Piaggio nổi tiếng thế giới với những xe scooter sang trọng, thanh lịch. Hãng xe Italy được sáng lập bởi ông Rinaldo Piaggio vào năm 1884. Đầu tiên, hãng này chỉ sản xuất đầu máy xe lửa và các thiết bị cho ngành hoả xa. Tiếp đến thế chiến II, họ sản xuất máy bay chiến đấu. Sau khi phát xít Ý thất bại, con trai ông Rinaldo Piaggio là Enrico Piaggio nghiên cứu và sản xuất dòng xe Vespa.

Siegfried Bettmann, cha đẻ của hãng mô tô lừng danh Anh Quốc Triumph

Triumph

Triumph ban đầu được thành lập vào năm 1885 với cái tên tiền thân là S. Bettmann & Co. Người sáng lập là ông Siegfried Bettmann, người đã chuyển đến Anh từ Nuremberg ở Đức. Ông đã nhập khẩu xe đạp từ châu Âu và sau đó bán chúng dưới tên thương mại của mình ở London. Năm sau, ông bắt đầu sử dụng thương hiệu Triumph với sự tham gia của người đồng nghiệp Đức Moritz Schulte. Đến năm 1889, họ đã sản xuất nhiều loại xe đạp riêng từ trụ sở mới của họ ở Coventry, Anh.

Trong những năm đầu của công ty, xe mô tô không tồn tại trong danh mục sản phẩm của họ và trọng tâm là sản xuất và bán xe đạp. Và Triumph sản xuất chiếc mô tô đầu tiên của họ vào năm 1902 nên sau này chúng ta vẫn nghĩ Triumph thành lập vào những năm 1902, mặc dù họ đã sử dụng động cơ mua từ một công ty khác.

Triumph được bán cho tập đoàn BSA vào năm 1951 và sau đó trở thành thành viên của công ty mẹ NVT (Norton, Villiars, Triumph). Năm 1983, Triumph đứng trước bờ vực phá sản và được ông John Bloor mua lại.

Shozo Kawasaki đã cho xưởng đóng tàu của mình chuyển hướng sang ngành công nghiệp mô tô bằng cách sản xuất động cơ xe máy vào năm 1949

Kawasaki

Hãng xe Kawasaki là một trong các hãng xe mô tô nổi tiếng ở Nhật Bản, từ khi được thành lập vào năm 1986, với tiền thân là một xưởng đóng tàu, ít ai ngờ rằng sau một thời gian ngắn sau đó, cái tên Kawasaki là “ biến thành ” một thương hiệu xe mô tô nổi tiếng không chỉ trong khu vực mà còn trên cả thế giới với đa dạng các mẫu xe mạnh mẽ, hầm hố.

Ra đời năm 1896, lúc đầu Shozo Kawasaki điều hành xưởng đóng tàu của mình tập trung thiết kế tua bin hơi nước biển, đầu máy xe lửa, xe chở hàng, toa xe khách và rầm cầu. Vào năm 1918, bộ phận phát triển máy bay được thành lập và sau một quá trình dài miệt mài nghiên cứu, Kawasaki đã thành công trong việc xây dựng máy bay kim loại đầu tiên tại Nhật Bản.

Năm 1949, Kawasaki chuyển hướng sang ngành công nghiệp mô tô bằng cách sản xuất động cơ xe máy. Tác phẩm đầu tay của hãng là một chiếc xe máy có tên gọi Meihatsu, ra mắt công chúng vào năm 1954. Hai năm sau, Kawasaki tiếp tục giới thiệu mẫu xe sở hữu động cơ riêng KB-5 và phiên bản cải tiến của Meihatsu có tên gọi Meihatsu 125 Deluxe. Song phải chờ tới năm 1956, logo Kawasaki mới được gắn lên vỏ bọc động cơ.

William S.Harley và Arthur Davidson là hai người đã đặt nền móng cho sự phát triển của hãng mô tô lâu đời nhất Hoa Kỳ Harley-Davidson

Harley-Davidson

Harley-Davidson là hãng sản xuất xe máy và mô tô lâu đời nhất Hoa Kỳ còn tồn tại vững mạnh cho đến nay. William S.Harley và Arthur Davidson đã sáng lập ra đế chế xe Harley-Davidson vào năm 1903 tại Milwaukee – Wisconsin (Hoa Kỳ). Hãng xe này từng một lần suýt phá sản vào năm 1969 nhưng được hãng AMF mua lại và duy trì. Đến 12 năm sau đó, vào năm 1981, gia đình Harley – Davidson đã mua lại cơ ngơi của mình từ AMF.

Điểm đặc biệt và nổi bật nhất của nhiều dòng xe hãng Harley-Davidson là việc sở hữu tiếng gầm động cơ đặc trưng mà không một thương hiệu xe máy nào dám mô phỏng vì sợ bị gọi là đạo nhái.

Với tuổi đời hơn 100 năm, hãng Harley Davidson chưa bao giờ đánh mất vị trí của mình trong làng xe thế giới mà họ còn trở thành niềm mơ ước thực sự của những người yêu mô tô theo phong cách Cruiser.

Ba anh em nhà Ducati: Bruno, Adriano and Marcello

Ducati

Hãng xe Ducati được thành lập vào năm 1926 bởi ba anh em nhà Ducati: Bruno, Adriano and Marcello. Ban đầu, khi công ty Ducati thành lập thì họ chỉ kinh doanh các thiết bị điện. Sau đó, chính phủ Ý đã chiếm lấy Ducati trong Thế Chiến thứ II và yêu cầu hãng bắt đầu sản xuất xe máy. Mẫu xe máy đầu tiên mang tên tuổi Ducati là một chiếc xe đạp gắn máy với dung tích 50 phân khối được sản xuất vào năm 1946.

Ducati ngày nay vẫn là ông lớn trong làng mô tô với nhiều giải thưởng lớn từ các tổ chức uy tín. Hãng còn thắng lớn tại những đường đua với hơn 12 triệu người hâm mộ luôn dõi theo mỗi năm.

R32 chính là chiếc mô tô được BMW sản xuất đầu tiên vào năm 1923

BMW

Tháng 3/1916, Rapp Motoren Werke sáp nhập với Gustav Otto Flugmischimefabrik để thành lập công ty và nhanh chóng đổi tên thành Bayerische Motoren Werke (BMW).

Năm 1917 động cơ máy bay đầu tiên của BMW 6 xy-lanh được đưa vào sản xuất. Sau khi hiệp định Versailles được ký vào năm 1919, BMW bị cấm sản xuất động cơ máy bay. Công ty chuyển qua sản xuất toa xe lửa khi BMW chuyển qua sản xuất lại động cơ máy bay năm 1922. Họ đã lập hơn 29 kỷ lục trong lĩnh vực hàng không, logo hiện nay của BMW được giới thiệu năm 1920 và được lấy cảm hứng sử dụng màu xanh dương và trắng của cờ xứ Bavarian trong một biểu tượng hình tròn cánh quạt quay máy bay.

Chiếc mô tô đầu tiên của BMW là chiếc R32 được sản xuất vào năm 1923 tại nhà máy gần sân bay Munich. R32 có động cơ nằm ngang công suất 83 hp tại 3.300 vòng/phút và đạt tốc độ tối đa 95km/h. Doanh số của R32 trong 3 năm đạt 3.090 chiếc. Không dừng lại ở đó, hãng BMW đã ghi tên mình vào lịch sử với việc áp dụng hệ thống giảm xốc ống lồng chấn thủy lực trên dòng xe mô tô thương mại mà hiện nay hầu như các xe mô tô đều sử dụng nó, một biến thể của nó là hệ thống giảm sốc hành trình ngược.

Xe mô tô BMW còn ghi dấu ấn tên tuổi bằng hệ thống kính gió chủ động và vỏ quây bao kín thân xe, những chiếc xe BMW thể thao chuyên nghiệp được trang bị hai tích hợp này có thể xe gió lao đi nhờ khả năng điều hướng luồng không khí, cũng từ đó đây cũng là trang bị tiêu chuẩn trên xe mô tô.

Indian Motorcycle đang trên đường đi tìm lại ánh hào quang xưa

Indian Motorcycle

Indian Motorcycle là một thương hiệu của Mỹ được sáng lập bởi George M.Hendee và Oscar Hedstrom vào năm 1901. Sau đó hãng xe này được một công ty ở Anh mang tên BrockHouse mua lại vào năm 1950 và sát nhập vào tập đoàn AMC của Anh. Do quá trình làm ăn gặp khó khăn nên công ty này đã bị ngừng sản xuất vào năm 1953. Thương hiệu Indian được mua lại vào năm 1998 và một lần nữa những mẫu xe Indian mới lại trở nên rất nổi tiếng.

Tuy nhiên, vào năm 2003, Indian lâm vào cảnh phá sản một lần nữa. Hiện nay nhãn hiệu Indian được mua bởi 1 tổ chức đầu tư Anh quốc tên là Stelli. Họ vẫn tiếp tục nghiên cứu để khôi phục hãng xe Indian.

Ngày 15/7, Nissan Việt Nam ra mắt phiên bản xe bán tải Nissan Navara Black Edition A-IVI với nhiều...
Bá Nam (Tổng hợp)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Cha Hye Ri không chỉ có thân hình chuẩn mà còn sở hữu khuôn mặt đẹp tựa thiên thần. Cô là mục tiêu săn đuổi của các hãng quảng cáo xe hơi.