• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Những khuyến cáo khi đi bảo dưỡng ôtô

11/03/2014, 17:23

Có những vấn đề bạn cần lắng nghe các kỹ thuật viên ở các gara tư vấn, nhưng cũng có những điều tư vấn cần được chọn lọc, kẻo lãng phí.

Có những vấn đề bạn cần lắng nghe các kỹ thuật viên ở các gara tư vấn, nhưng cũng có những điều tư vấn cần được chọn lọc, kẻo lãng phí.
 

Lựa chọn các gara tin cậy để chăm sóc chiếc xe của bạn để tránh bị lợi dụng thay thế phụ tùng
Lựa chọn các gara tin cậy để chăm sóc chiếc xe của bạn để tránh bị lợi dụng thay thế phụ tùng

Trên các dòng xe hiện đại, khi má phanh mòn đến mức báo động sẽ làm áp suất dầu phanh bị tụt xuống do piston phải đẩy ra quá xa, đèn báo áp suất dầu phanh sẽ sáng trên bảng đồng hồ. Tuy nhiên, bạn cũng cần cảnh giác khi đèn báo áp suất dầu phanh bật sáng, bởi rất có thể nguyên nhân không hẳn là mòn má phanh, mà còn có thể là do rò rỉ đường ống dẫn dầu phanh gây hao dầu. Một số loại má phanh sử dụng lá kim loại để cảnh báo độ mòn, thì khi mòn mức lá kim loại chạm vào đĩa phanh thì sẽ phát tiếng kêu báo hiệu.
 

Miếng kim loại cho biết khi nào phải thay má phanh
Miếng kim loại cho biết khi nào phải thay má phanh


Ghi nhận của phóng viên cho thấy một số trường hợp, kỹ thuật viên của các gara khuyến cáo chủ xe rằng: “Má phanh của anh/chị chuẩn bị mòn hết rồi, còn có hơn ly nữa là chạm lá kim loại chỉ báo rồi, phải thay kẻo hỏng hết đĩa phanh”… Hãy tỉnh táo trước những lời "đe dọa" đó và bạn có thể tự mình phán xét. Với những loại phanh sử dụng cảm biến chỉ báo độ mòn thì bạn cần để ý đèn cảnh báo trên đồng hồ (thường khi má phanh chỉ còn khoảng 2mm), trong khi các loại má có đánh dấu độ mòn bằng lá kim loại thì có thể thay khi má phanh còn cao hơn đầu lá kim loại nửa ly. Hãy căn cứ vào điều kiện vận hành xe của mình và quyết định nên thay hay chưa, bởi chỉ nếu là người chạy xe cẩn thận, thường đi đường đẹp, vắng vẻ, ít khi phanh gấp thì có thể chạy cả vạn ki-lô-mét mới có thể khiến má phanh mòn một ly.
 

Dầu động cơ đen lắm rồi

Hãy hỏi kỹ thuật viên tại các gara uy tín để biết phẩm cấp của loại dầu động cơ mà bạn đang sử dụng. Có loại dầu động cơ cao cấp được khuyến cáo sau 10.000km mới phải thay, nhưng các loại thông thường chỉ khoảng 5.000km. Màu của dầu khi kiểm tra chỉ là một trong những dấu hiệu, chứ chưa hẳn là căn cứ duy nhất để thay dầu. Chúng tôi không khuyên thay thường xuyên hơn, như vậy lãng phí, nhưng cũng không tư vấn để bạn ít thay, sẽ hư hại động cơ.
 

Sơn xe cần kỹ thuật cao, do đó nên sơn ở những gara uy tín và chất lượng
Sơn xe cần kỹ thuật cao, do đó nên sơn ở những gara uy tín và chất lượng


Hãy căn cứ vào tốc độ trung bình mà bạn chạy xe hằng ngày để điều chỉnh một cách tương đối tần suất thay đầu. Giả sử bạn thường xuyên đi trong thành phố, với tốc độ trung bình chỉ khoảng 25 – 30km/h thì thời gian giữa các lần thay dầu sẽ phải rút ngắn còn một nửa.

Đừng để rô-tuyn nhanh chết

Rô-tuyn (xem hình) có thể hiểu đơn giản là khớp nối bi giữa các chi tiết ở hệ thống lái hay cân bằng có hướng và biên độ dao động khác nhau. Để các rô-tuyn hoạt động trơn tru, bên trong các rô-tuyn luôn có mỡ và phía ngoài có vỏ cao su bao bọc.
 

Rô-tuyn sẽ chết nhanh nếu ốp cao su bị rách
Rô-tuyn sẽ chết nhanh nếu ốp cao su bị rách


Độ bền của các rô-tuyn chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện sử dụng xe. Nếu thường xuyên di chuyển trên địa hình gồ ghề hay xóc mạnh thì rô-tuyn cũng sẽ nhanh hỏng hơn. Tuy nhiên, có thể do sử dụng lâu ngày, hoặc do sơ ý của người sử dụng/sửa chữa mà vỏ bọc cao su bị rách khiến bụi bẩn chui vào thì rô-tuyn còn chết nhanh hơn nữa. Chính vì vậy, khi cần bảo dưỡng gầm xe, nếu có thể, hãy kiểm tra kỹ các chi tiết này trước và sau khi bảo dưỡng, kẻo bạn sẽ bị mất tiền để thay rô-tuyn sớm hơn dự kiến.

Giảm xóc phải thay cả đôi

Giảm xóc bị chảy dầu và không còn hấp thụ được rung xóc khi xe vận hành trên đường xấu là chuyện bình thường ở một nước có điều kiện giao thông còn chưa tốt như Việt Nam. Khi một giảm xóc bị hỏng, bạn sẽ cảm nhận được những tiếng lật bật ở bánh xe đó khi qua ổ gà hay các gờ giảm tốc, thậm chí ảnh hưởng đến độ cân bằng thân xe.
 

Chỉ cần một bên giảm xóc bị chảy dầu thì nên thay cả 2 bên
Chỉ cần một bên giảm xóc bị chảy dầu thì nên thay cả 2 bên


Trong trường hợp này, các chuyên gia chăm sóc sửa chữa ôtô khuyên rằng bạn không thể tiếc tiền chỉ thay một chiếc giảm xóc hỏng, mà phải thay cả đôi trên cùng một cầu đó. Lý do là giảm xóc mới và giảm xóc cũ có độ đàn hồi khác nhau, khả năng hấp thụ rung xóc khác nhau. Nếu trên cùng một trục mà một chiếc mới và một chiếc cũ thì có thể làm cho thân xe bị lệch trong nhiều tình huống, và đến lúc nào đó chiếc cũ hỏng trước thì bạn lại phải thay mới chiếc đó. Rốt cuộc, lúc nào xe bạn cũng bị lệch giảm xóc.

Lốp đã mòn và rất nguy hiểm

Nếu đã từng xem các giải đua xe F1 và quan sát những chiếc lốp xe đua đặc chủng, bạn sẽ thấy rằng lốp xe đua đường đua khô và đường đua ướt (khi trời mưa) hoàn toàn khác nhau. Nếu đường khô ráo hoàn toàn, những chiếc lốp được sản xuất gần như phẳng lì để tối đa diện tích bề mặt ma sát. Trong khi đó, lốp trời mưa được thiết kế thêm những cái rãnh dọc và ngang để thoát nước.
 

Nhìn vào đây bạn sẽ biết phải thay lốp hay chưa
Nhìn vào đây bạn sẽ biết phải thay lốp hay chưa


Thật lý tưởng nếu điều kiện sử dụng thông thường luôn tạnh ráo và bạn sẽ chẳng bao giờ quan tâm đến chuyện gai lốp còn dày hay mỏng. Nhưng thực tế thì chẳng bao giờ được như vậy, và những chiếc lốp xe dân dụng cần phải vận hành linh hoạt ở nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Hoa lốp càng mòn, độ ma sát trên đường ướt sẽ càng giảm.

Nhưng đâu là giới hạn? Và bạn có nên hoang mang khi nghe kỹ thuật viên tại các gara dọa? Loại lốp hiện đại nào cũng có những điểm mốc nằm bên trong các rãnh dọc, đánh dấu độ mòn khuyến cáo của các nhà sản xuất lốp. Tuy nhiên, có những chiếc xe được lưu kho trong nhiều năm hay rất ít đi thì sao? Lốp cao su dù không sử dụng thì cũng sẽ dần dần bị lão hóa. Chính vì vậy, hãy thay lốp khi mòn đến điểm mốc đánh dấu hoặc sau khoảng 5 – 6 năm tùy điều kiện nào đến trước.


Thanh Hà
(Theo Autocar Vietnam)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.