• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Những loại ô tô bị ngó lơ thời dịch Covid-19

18/03/2020, 09:30

Lượng ô tô gầm cao như SUV, CUV và xe bán tải có lượng bán ra đầu năm giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019.

2 tháng đầu năm 2020, doanh số ô tô gầm cao tại Việt Nam giảm mạnh

Theo báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô 2 tháng đầu năm 2020 đang có chiều hướng sụt giảm doanh số so với cùng kỳ năm trước. Trong khi dòng xe sedan chỉ giảm nhẹ, phân khúc MPV thậm chí còn tăng trưởng thì sự sụt giảm doanh số mạnh lại nằm ở phân khúc ô tô gầm cao (SUV, CUV) và dòng xe bán tải.

Cụ thể trong 2 tháng đầu năm 2020, doanh số SUV và CUV (crossover) bán ra chỉ đạt 6.362 xe, sụt giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước (doanh số năm 2019 là 12.402 xe). Đây không phải lần đầu tiên phân khúc xe này “gặp hạn” doanh số khi hồi đầu năm 2018, Nghị định 116 có hiệu lực, các mẫu xe gầm cao cũng bị sụt giảm mạnh lượng ô tô bán ra trong 2 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy vậy, không quá khó hiểu khi tại sao sức mua khách hàng giảm lại tập trung nhiều ở phân khúc này vì hầu hết, các mẫu xe gầm cao tại Việt Nam đều có giá bán trong tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng như: Toyota Fortuner, Ford Everest hay Honda CR-V,… Việc bỏ ra số tiền khoảng 1 tỷ đồng để mua ô tô là điều không hề dễ dàng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam, tác động trực tiếp đến thu nhập.

Doanh số ô tô bán tải cũng đang giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước

Tiếp đến, phân khúc xe bán tải đầu năm 2020 cũng chứng kiến sự sụt giảm doanh số mạnh khi lượng xe bán ra chỉ đạt 1.915 chiếc trong tháng 1 và 2. Cùng kỳ năm trước, con số này là 3.547 xe, ghi nhận mức sụt giảm năm 2020 khoảng 47%. Ở phân khúc này, Ford Ranger vẫn là mẫu xe bán chạy nhất. Xếp sau là các mẫu xe như Toyota Hilux, Mazda BT-50 hay Mitsubishi Triton.

Bên cạnh đó, tuy không có thống kê đầy đủ và cụ thể nhưng phân khúc xe thương mại, đặc biệt là ô tô khách, xe buýt cũng đang chịu ảnh hưởng, sụt giảm doanh số nặng nề vì dịch Covid-19. Theo đại diện 1 doanh nghiệp sản xuất xe khách, xe buýt cho hay, do dịch, ngành du lịch ảnh hưởng dẫn tới các doanh nghiệp không có nhu cầu mua xe. Hiện, nhà máy của doanh nghiệp này cũng đã phải giảm công suất xuống bởi sợ lâm vào cảnh sản xuất nhiều nhưng bán chẳng được bao nhiêu, lại thành xe tồn kho.

Trao đổi với PV, đại diện VAMA nhận định, từ tình hình thực tế do dịch bệnh, dự báo chung doanh số thị trường ô tô năm 2020 sẽ có chiều hướng giảm đôi chút so với năm 2019. Nhưng đó mới là dự báo nếu dịch bệnh chỉ kéo dài hết Quý I. Còn nếu dịch bệnh kéo dài thêm hoặc tới hết năm thì con số sụt giảm chưa thể tính toán được. Vì dịch bệnh, kinh tế ảnh hưởng chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến sức mua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.