• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Những rắc rối ít biết khi phân biệt xe coupé

29/07/2014, 10:14

Trong thế giới xe hơi, khi nhắc đến một mẫu coupé, mọi người thường nghĩ ngay đến một chiếc mang kiểu dáng thể thao với đuôi xe ngắn và có mui dài, nhưng điều này có hoàn toàn đúng?

Rất giống một chiếc sedan, nhưng mẫu Cadillac đời 1954 lại là một chiếc coupé truyền thống
Rất giống một chiếc sedan, nhưng mẫu Cadillac đời 1954 lại là một chiếc coupé truyền thống

Không giống một số dòng xe có thể chuyển ngữ sang tiếng Việt bằng những cụm từ đơn giản, ví như dòng hatchback được biết đến là xe nhỏ 5 cửa hay xe đuôi cụt; hoặc như dòng SUV sẽ được hiểu là xe thể thao đa dụng,… thì dòng coupé lại không dễ giải nghĩa.  

Dù bắt nguồn từ Đức, nhưng khái niệm xe coupé có nguồn gốc từ một từ trong tiếng Pháp, “Coupé” có nghĩa là bị cắt hoặc cắt ngắn. Khái niệm dòng xe coupé xuất hiện từ thế kỷ 19 để chỉ một dạng xe tương tự như xe sedan (loại xe có khoang hành khách tách biệt hẳn với khoang hành lý và khoang máy, thường có 4 hoặc 5 chỗ và có 4 cửa) nhưng có dáng vẻ thể thao và có chiều dài thân xe ngắn hơn.

Chiếc E46 coupé truyền thống của BMW
Chiếc E46 coupé truyền thống của BMW

Ở thời kỳ đầu, những mẫu xe được xếp vào dòng coupé phải có thiết kế 2 cửa và không có cột B (cột ở giữa thân xe). Đồng thời, xe chỉ có 2 chỗ ngồi hoặc thiết kế dạng 2+2 ghế ngồi, nhưng hàng ghế sau bé hơn thông thường và chỉ dùng để chở đồ hoặc chỗ cho trẻ em. 

Có quy chuẩn chi tiết hơn cho rằng, thể tích hàng ghế sau của xe coupé phải ít 0,93 m3. Một chiếc xe có hàng ghế sau lớn hơn mức trên sẽ được gọi là sedan 2 cửa thay vì coupé dù vẫn chỉ có 2 cửa.

Xuyên suốt thế kỷ 20, hầu hết những mẫu xe thuộc dòng coupé ra đời đều dựa theo khái niệm trên, không phân biệt thương hiệu cũng như động cơ trang bị. Bước sang thế kỷ 21, khi công nghệ thiết kế và chế tạo xe hơi trở nên đa dạng hơn thì khái niệm dòng coupé cũng bắt đầu có sự dịch chuyển.  

Một số mẫu xe ra đời mang dáng dấp thể thao, có 4 cửa, không có cột B và hàng ghế sau lớn, nhưng đuôi xe cũng bị cắt ngắn hơn so với xe sedan. Những chiếc xe dạng này không thuộc bất kỳ một dòng xe truyền thống nào. Và từ những đặc điểm nhận diện giống với dòng coupé hơn so với các dòng khác, khái niệm dòng xe coupé 4 cửa xuất hiện.

Audi A7 và Mercedes-Benz CLS là hai đại diện tiêu biểu của dòng coupé 4 cửa
Audi A7 và Mercedes-Benz CLS là hai đại diện tiêu biểu của dòng coupé 4 cửa

Tuy nhiên, khác với dòng coupé truyền thống, dòng coupé 4 cửa không có bất kỳ quy chuẩn nào liên quan đến hàng ghế sau. Dù vị trí ghế này không được rộng rãi như chiếc sedan tương ứng, nhưng người lớn vẫn ngồi được thoải mái mà phần đuôi xe vẫn giữ được thiết kế kiểu cắt cúp đậm chất coupé.

Phúc Lâm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.