• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Những xe ô tô nhỏ, giá rẻ bán chạy nhất Việt Nam

24/07/2015, 10:36

Năm 2014, Grand i10 đã vượt qua những cái tên sừng sỏ tại Việt Nam từ Kia Morning, Toyota Fortuner, Altis,...

 

Hyundai Grand i10 (2)
Hyundai Grand i10 bán chạy nhất Việt Nam trong phân khúc xe nhỏ đô thị

Tại Việt Nam, những chiếc xe hơi cỡ nhỏ thuộc phân khúc A (xe đô thị City car) đang có một vị thế vững chắc trên thị trường với một lớp khách hàng đặc trưng. Trải qua thời gian hơn 17 năm, phân khúc này vẫn đang có những chuyển biến để thích ứng với thị trường.

Cơn sốt Matiz

Tháng 9/1998 có thể xem là thời điểm khai sinh ra dòng xe City car tại Việt Nam với sự ra đời của Daewoo Matiz (tiền thân của chiếc Chevrolet Spark ngày nay). Thời điểm đó, chiếc Matiz có thể coi là một cơn sốt không chỉ với thị trường ô tô mà còn tác động không nhỏ đến đời sống, KT-XH của Việt Nam. Bởi lẽ, giữa thời điểm chiếc ô tô là một thứ xa xỉ với giá thành đắt đỏ, Daewoo Matiz có giá bán cực kì dễ chịu khoảng 8 nghìn USD, với tỷ giá ngoại tệ lúc đó quy đổi ra khoảng hơn 120 triệu đồng, tương đương với hai chiếc xe máy Honda Spacy. Matiz đã trở thành niềm mơ ước của nhiều gia đình Việt về một chiếc ô tô giá rẻ.

Tuy vậy, Matiz có khá nhiều hạn chế như động cơ chỉ có dung tích 0.8 lít tỏ ra yếu ớt, độ an toàn thấp và trang bị nghèo nàn,… Qua thời gian, chiếc xe trở nên yếu thế, bị xem như dòng xe “cỏ” và ít người lựa chọn. Dù sau này khi trở thành một sản phẩm của GM với nhiều nâng cấp, song Matiz với cái tên mới Chevrolet Spark vẫn khó có thể lấy lại vị trí của mình.

Đối thủ Kia Morning

Sự đi xuống của Matiz/Spark bên cạnh sự chậm trễ thay đổi về chất lượng sản phẩm còn do sự xuất hiện của một đối thủ đáng gờm là Kia Morning, hay còn có tên khác là Picanto. Chiếc xe đồng hương từ Hàn Quốc tỏ ra vượt trội Matiz già nua với kiểu dáng trẻ trung, trang bị hiện đại đầy đủ hơn hẳn. Đồng thời, Kia Morning cũng là chiếc xe mới nên chưa bị chạy dịch vụ nhiều. Vì thế, Morning dần chiếm được niềm tin của khách hàng và trở thành chiếc xe bán chạy nhất thị trường trong nhiều thời điểm.

Kia Morning
Kia Morning.

Tuy nhiên, sự phát triển của đời sống KT-XH dẫn đến những yêu cầu cao hơn dành cho những chiếc City car khiến Spark và Morning dần bộc lộ những điểm hạn chế. Điều đầu tiên và quan trọng nhất là kích thước nhỏ với chiều dài cơ sở chỉ 2.385 mm của Kia Morning và 2.375 mm của Chevrolet Spark khiến không gian trong xe khá chật chội, khi mà tầm vóc người Việt ngày một cao lớn hơn, những gia đình trẻ cũng ái ngại khi chọn xe. Kế đến là cảm giác lái đơn điệu, khiến những chiếc xe này chỉ đơn thuần là công cụ di chuyển chứ chưa thể mang đến cảm giác vui thích cho người lái.

Hiện tượng Hyundai Grand i10

Cuối năm 2013, thị trường Việt Nam đón chào sự xuất hiện của một mẫu xe mới nhưng quen thuộc là Hyundai Grand i10. Nói mới mà quen là bởi dòng i10 đã xuất hiện tại Việt Nam trước đó, song phiên bản Grand i10 là sự nâng cấp mới của Hyundai dành cho phân khúc Citycar với nhiều khác biệt.

Grand i10 có kích thước khá rộng, thiết kế ưa nhìn và được trang bị tốt hơn. Xe có chiều dài tổng thể 3.765 mm, rộng 1.660 mm và cao 1.520 mm cùng chiều dài cơ sở lên đến 2.425 mm, vượt trội so với Morning và Spark.  Kích thước lớn cho phép cabin xe rộng rãi hơn đồng thời tăng thể tích khoang hành lý thêm 30 lít, lên mức 252 lít. Khoảng sáng gầm xe ở mức 167 mm, phù hợp với điều kiện đường sá chưa tốt ở Việt Nam, cao hơn mức 160 mm của Spark và 150 mm của Morning.

Ngoài ưu điểm về thiết kế và trang bị nhiều tiện nghi, Hyundai Grand i10 còn có những lợi thế về vận hành. Xe sở hữu hai phiên bản động cơ Kappa đời mới gồm động cơ 1 lít công suất 66 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 91,2 Nm và bản dung tích 1,2 lít công suất 87 mã lực tại 6 nghìn vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 119,7 Nm tại 4 nghìn vòng/phút. Hộp số đi kèm là 5 số sàn hoặc tự động 4 cấp.  

Grand i10 là một sản phẩm tốt, mà bằng chứng là chiếc xe được  Tạp chí L’argus (tạp chí uy tín về ô tô xe máy của Pháp) bình chọn là “Xe đô thị và tiện dụng nhất của năm 2014”. Chỉ trong vòng hơn một năm, chiếc Hyundai Grand i10 đã chứng tỏ sức hấp dẫn của mình với kết quả kinh doanh vượt mức kì vọng. Năm 2014, Grand i10 đã vượt qua những cái tên sừng sỏ tại Việt Nam từ Kia Morning, Toyota Fortuner, Altis,… trở thành chiếc xe có doanh số cao nhất với hơn 12 nghìn xe được bán ra, cao hơn nhiều so với con số 4.484 mà đối thủ Kia Morning tiêu thụ được.

Quá trình hình thành và phát triển hơn 17 năm của phân khúc A City car đã chứng kiến ba cuộc bứt phá ngoạn mục mà khởi đầu là chiếc Matiz biến giấc mơ xe hơi trở nên gần hơn, tiếp đến là Kia Morning đã chú trọng hơn những trang bị dành cho khách hàng và Hyundai Grand i10 được đánh giá là chiếc xe thể hiện sự tổng hợp hài hòa từ các đối thủ.

Sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường sẵn sàng biến những người hùng một thời trở thành kẻ thất bại và người thành công chính là người biết lắng nghe và có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.