Nissan Navara ở Việt Nam 3 lần lỗi nặng trong vòng một năm

Thứ Năm, 28/04/2016 11:48

Một năm kể từ tháng 4/2015, Navara tại Việt Nam liên tục mắc lỗi hàng loạt đều liên quan đến an toàn.

nissan navara ở việt nam 3 lần lỗi nặng trong vòng một năm
Dòng xe bán tải Nissan Navara ở Việt Nam liên tục mắc lỗi hàng loạt trong vòng 1 năm qua - Ảnh minh họa

Như phát hiện và phản ánh trên Xe Giao thông, mẫu xe bán tải Navara tại thị trường Việt Nam đang mắc lỗi túi khí với nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng người sử dụng, nhưng Nissan Việt Nam không cảnh báo cho người dùng và chậm trễ khắc phục.

Đến thời điểm hiện tại, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chấp thuận cho Nissan Việt Nam thực hiện triệu hồi nhưng doanh nghiệp này vẫn “án binh bất động”, với lý do được giải thích là không có phụ tùng thay thế, để mặc khách hàng phải đối mặt với những nguy hiểm chết người từ chính bộ phận có chức năng bảo vệ người sử dụng.

Nissan Việt Nam cho biết những chiếc Navara mắc lỗi lần này do sử dụng túi khí của nhà cung cấp Takata, phụ tùng đã gây ra cái chết của không ít người trên thế giới trong nhiều năm qua. Thực tế ghi nhận, GM, Honda và một số hãng xe khác sử dụng túi khí Takata đã từng đối mặt với các vụ kiện từ người thân của các nạn nhân thiệt mạng bởi phụ tùng từ nhà cung cấp này.

Cuối năm 2011, Liên minh người tiêu dùng Mỹ đã nghị phạt Honda vì chậm trễ trong việc thu hồi 2,7 triệu xe bị lỗi túi khí gây ra hai trường hợp tử vong. Đến giữa tháng 5/2015, một lần nữa Honda bị kiện vì túi khí Takata trên mẫu xe City gây tử vong cho một thai phụ người Malaysia.

Sau rất nhiều rắc rối với túi khí Takata, Honda phải lên tiếng thừa nhận đã che giấu lỗi trên trong một thời gian dài. Theo hãng tin Reuters, “Honda nói rằng, hãng đã biết về lỗi túi khí từ năm 2009 nhưng lại không hề lên tiếng hay báo cáo cho các cơ quan chức năng Mỹ”.

Tháng 7 năm ngoái, trong bối cảnh nhiều hãng xe trên thế giới bị cuốn bão triệu hồi xe do lỗi bắt nguồn từ túi khí Takata, Nissan Việt Nam cũng đã phát đi một thông báo triệu hồi một số dòng xe trong đó có Navara để thay thế túi khí mới, nhưng với số lượng rất hạn chế. Tổng số xe bị triệu hồi thời điểm đó chỉ vỏn vẹn 166 chiếc, chia cho 4 dòng xe gồm Sunny, Xtrail, Patrol và Navara.

Ở thời điểm hiện tại, lỗi trên Navara bị phát hiện cũng tương tự và được mô tả giống hệt như lần triệu hồi hồi giữa năm 2015. Nội dung Nissan Việt Nam gửi Xe Giao thông cũng khẳng định những chiếc Navara mắc lỗi, sử dụng túi khí Takata và có nguy cơ gây hại cho người được bảo vệ khi sử dụng xe.

Mặc dù, Nissan Việt Nam cho rằng mới biết lỗi túi khí trên Navara từ ngày 8/4, nhưng diễn biến từ tháng 7/2015 đang chứng minh điều ngược lại. Trong thông điệp gửi tới Xe Giao thông, Nissan Việt Nam cũng “giấu” nguồn gốc của túi khí trang bị trên chiếc Navara NP300, phiên bản được bán ra thị trường trùng thời điểm Navara ở lần thứ 2 bị phát hiện mắc lỗi liên quan đến túi khí.

Không chỉ bị lỗi túi khí hàng loạt, vào tháng 4/2015 hơn 700 xe Navara LE do Nissan Việt Nam phân phối còn bị triệu hồi để sửa chữa lỗi ở động cơ.

Như vậy, chỉ trong vòng một năm, Nissan Navara ở Việt Nam liên tục mắc lỗi. Không ai dám chắc, nếu Navara NP300 tiếp tục sử dụng túi khí Takata thì trong tương lai gần, dòng xe này có thể thêm một lần lên “đoạn đầu đài” và người dùng Việt sẽ chịu thiệt thòi nhiều nhất, đặc biệt khi Nissan Việt Nam không có linh kiện để thay thế.

Nguy cơ gây thương vong cho người dùng Navara đang hiển hiện, nhưng Nissan Việt Nam chưa có phụ tùng...
Phúc Lâm
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
38 mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam giúp khách hàng tiết kiệm chi phí lăn bánh từ 15 triệu (Kia Morning) đến 300 triệu đồng (Mercedes S450L Luxury).