• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Nỗi lo “phản chủ” của siêu xe Rolls-Royce

21/01/2023, 10:00

Việc một số chủ xe Rolls-Royce vướng vào vòng lao lý thời gian qua đã gây ra những đồn đoán tiêu cực về mẫu xe này.

Những người sở hữu xe siêu sang Rolls-Royce thường phải là những người siêu giàu, có địa vị. Tuy nhiên, việc một số chủ xe Rolls-Royce vướng vào vòng lao lý thời gian qua đã gây ra những đồn đoán tiêu cực về mẫu xe này.

Đại gia “ngã ngựa” có phải vì... xe?

Rolls-Royce Phantom từng thuộc sở hữu của đại gia Khải Silk

Năm qua có thể coi là đại hạn với đại gia Việt sở hữu xe siêu sang Rolls-Royce. Những cú “ngã ngựa” khiến nhiều đại gia đang như “diều gặp gió” bỗng chốc bị khởi tố, phá sản, vướng vòng lao lý. Những vụ việc liên tiếp xảy đến với các đại gia sở hữu Rolls-Royce càng khiến nhiều người nhanh chóng liên tưởng đến những điều không hay về mẫu xe này.

Một trong những đại gia nổi tiếng sở hữu Rolls-Royce là ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC. Ông Quyết sở hữu 2 chiếc Rolls-Royce cá nhân hóa gồm Ghost mạ vàng và Phantom “Lửa thiêng”. Vị đại gia này bị khởi tố để điều tra về tội thao túng thị trường chứng khoán.

Hay như ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bị khởi tố để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Dũng cũng sở nhiều ô tô đắt tiền, nổi bật nhất là Rolls-Royce Phantom VII “Year of the Dragon” trị giá hơn 35 tỷ đồng.

Một số đại gia khác như bà Nguyễn Phương Hằng, ông Lê Thanh Thản, bà Dương Thị Bạch Diệp, “Bầu” Kiên hay bà Trương Mỹ Lan, Khải “Silk” cũng bị khởi tố, hoặc dính bê bối dẫn đến mất nghiệp. Điểm chung của những đại gia này vô tình lại đều được biết đến sở hữu ít nhất một chiếc xe Rolls-Royce. Có người thậm chí còn sở hữu tới 3 chiếc như bà Nguyễn Phương Hằng.

Những mối liên kết kể trên khiến nhiều người cho rằng đó là “dớp” với xe siêu sang Rolls-Royce tại Việt Nam. Thậm chí, như trường hợp hai chiếc xe Rolls-Royce của ông Trịnh Văn Quyết đấu giá thất bại liên tục, có người còn cho rằng do sợ “dớp” nên không ai dám mua.

Trao đổi với PV, anh A.T, một người có thâm niên trong lĩnh vực kinh doanh xe sang tại Long Biên (Hà Nội) nhận định, với nhiều người, chiếc ô tô sở hữu có thể xem như thước đo của sự thành công, giàu có mà họ muốn thể hiện.

“Khi họ có rất nhiều tiền, việc sở hữu một chiếc ô tô siêu sang như Rolls-Royce hay bất kỳ thương hiệu nào khác, thậm chí là những phiên bản “hàng độc” càng thể hiện được sự giàu có và thành công. Không chỉ vậy, khi sử dụng một chiếc ô tô đắt đỏ, hiếm có, uy tín cũng như hình ảnh bản thân cũng sẽ được nâng cao trong mắt đối tác, từ đó có thể khiến công việc thuận lợi hơn.

Ngoài ra, việc sở hữu một chiếc ô tô siêu sang hàng hiếm còn giúp chủ xe thu hút sự chú ý của truyền thông mỗi khi xuất hiện trên đường. Thông tin của chủ nhân chiếc xe lúc này có thể không chỉ được biết đến rộng rãi ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới”, anh A.T nhận định.

Cũng theo anh A.T, việc gán điểm chung giữa một số đại gia vướng vòng lao lý, hay phá sản… tại Việt Nam cùng dùng xe Rolls-Royce sẽ rất dễ gây hiểu nhầm, định hướng dư luận là có liên quan đến xe và điều này là không nên. Bởi còn nhiều người vẫn đang hoặc đã sử dụng xe Rolls-Royce từ lâu song họ vẫn bình yên. “Họ vướng vòng lao lý hay phá sản là do lỗi xuất phát từ cá nhân chứ không phải do chiếc xe nên họ mới bị như vậy”, anh A.T chia sẻ thêm.

Đồng quan điểm, Tổng giám đốc một thương hiệu xe sang được giới siêu giàu ưa chuộng nhận định, chiếc xe Rolls-Royce không hề có lỗi mà sở dĩ việc vướng vòng lao lý là do chủ xe. “Việc có sự trùng hợp như vậy chẳng qua hầu hết giới siêu giàu đều thích và đã sở hữu Rolls-Royce. Nên khi họ vướng vòng lao lý, mà Rolls-Royce có trong bộ sưu tập xe của họ nên bị vạ lây”, vị Tổng giám đốc nói thêm.

PGS. TS. Trịnh Hòa Bình, chuyên gia Xã hội học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cũng cho rằng chiếc xe “không có tội”, nhưng lại bị gán nhãn với đại gia “bởi phải đến tầm như thế nào thì mới có thể và có ý chí để mua”. Mua xe để đánh bóng tên tuổi thì lại càng dễ bị để ý.

Thị trường xe Roll-Royce ở Việt Nam ra sao?

Bà Nguyễn Phương Hằng được biết đến là người sở hữu nhiều xe Rolls-Royce, trong đó có chiếc Wraith màu hồng

Sau liên tiếp những vụ đại gia sở hữu xe Rolls-Royce “ngã ngựa” trong năm 2022, có ý kiến cho rằng điều này có thể gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh dòng xe này tại Việt Nam.

Số liệu về tình hình kinh doanh xe Rolls-Royce (cả nhập khẩu chính hãng lẫn tư nhân) từ khi một số đại gia “ngã ngựa” không có con số thống kê để có thể biết được doanh số dòng xe siêu sang này có ảnh hưởng hay không.

Song theo nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh (Báo Hà Nội Mới), người theo dõi, am hiểu về thị trường ô tô nhận định, có thể doanh số thời gian tới của mẫu xe này sẽ không tốt như trước đây, nhưng lý do không phải xuất phát từ lo ngại “dớp” khi mua Rolls-Royce.

“Tại Việt Nam trong những năm qua, giới siêu giàu tăng nhanh nhờ bất động sản nên Rolls-Royce bán tốt. Tuy nhiên, sang năm nay có thể không được như vậy. Tôi thấy Rolls-Royce Cullinan vẫn đang bán rất tốt”, nhà báo Hoàng Linh chia sẻ.

Chiếc Rolls-Royce Ghost mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết đấu giá nhiều lần bất thành

Một chuyên gia lĩnh vực ô tô (xin được giấu tên) cũng cho rằng, thời điểm cuối năm 2022, tình hình kinh doanh dòng xe siêu sang Rolls-Royce tại Việt Nam có phần trầm lắng nhưng không phải xuất phát từ nguyên nhân giới đại gia sợ “dớp”.

“Rolls-Royce là xe có giá trị cao, mà trong đợt ngân hàng khó giải ngân, tình hình kinh doanh sẽ khó khăn. Cộng với thời gian này, các đại gia không muốn gây nhiều chú ý, mà xe Rolls-Royce thì quá đặc biệt, rất nhiều người quan tâm”, vị chuyên gia bày tỏ quan điểm.

Liên quan việc đấu giá nhiều lần bất thành đối với 2 chiếc Rolls-Royce từng thuộc sở hữu của ông Trịnh Văn Quyết, vị này cho rằng không hề liên quan đến tâm lý sợ “dớp” mà chỉ vì giá bán quá cao so với thực tế.

“Tôi biết có người đã có ý định mua 2 chiếc xe này song vì giá quá cao nên họ lại thôi. Thêm vào đó do đây đều là xe được cá nhân hoá nên nếu mua về, người mua chắc chắn sẽ phải “biến hoá” để xoá đi dấu ấn của chủ cũ. Nếu đây không phải xe được cá nhân hoá, giá hợp lý thì việc đấu giá có lẽ đã thành công rồi”, vị này nói.

Còn nhà báo Hoàng Linh cho rằng: “Nguyên nhân chiếc xe ế còn do nó đang gây rất nhiều sự chú ý. Mà không một đại gia nào lúc này muốn “nổi” lên theo cách ấy. Do đó chẳng ai muốn mua nó là dễ hiểu. Còn việc tâm lý xui xẻo nó chỉ là phụ thôi, nếu xe giá tốt có khi lại trôi ngay”.

Tại Việt Nam hiện đang có 258 xe Rolls-Royce các loại (tính đến hết tháng 11/2022) đang lưu hành. Có thể thấy, so với số lượng xe Rolls-Royce được biết đến thuộc sở hữu của một số đại gia vướng vòng lao lý hay phá sản… vẫn còn rất nhiều xe Rolls-Royce thuộc sở hữu của các đại gia vẫn đang “bình yên vô sự”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.