• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, sắp cân bằng với xe sản xuất nội địa

04/08/2021, 10:00

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7 vẫn tăng 11% về số lượng so với tháng 6, dù đây là thời điểm giãn cách ở nhiều nơi.

Tổng cục Hải quan ước tính, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 7 đạt khoảng 17.000 xe, kim ngạch 332 triệu USD, tăng 11% về lượng và giảm 0,9% về trị giá so với tháng trước.

Ước tính từ đầu năm đến hết tháng 7, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt khoảng 98.000 chiếc, kim ngạch xấp xỉ 2,1 tỷ USD, tăng 116,9% về lượng và tăng 111,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Xe nhập khẩu Thái Lan chờ thông quan tại cảng Tân Vũ (Hải Phòng). Ảnh: Lam Anh

Theo Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), lượng xe nhập về Việt Nam có mã số HS phần lớn từ các thị trường miễn giảm thuế, chủng loại chủ yếu là xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi giá rẻ từ Indonesia, Thái Lan.

Hai thị trường này chiếm đến 80% tổng lượng xe con nguyên chiếc nhập khẩu.

Lượng xe nhập về nhiều và lắp ráp xe trong nước có xu hướng tăng lên, trong khi tổng cầu thị trường xe giảm do dịch bệnh và khó khăn chung của nền kinh tế.

Vì vậy, các hãng xe và đại lý tại Việt Nam liên tiếp giảm giá trong thời gian gần đây để giành giật thị trường và chạy đua doanh số.

Các hãng xe như VinFast, TC Motor, Thaco, Honda, Toyota đều tung gói ưu đãi cho nhiều mẫu xe, từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng để kích cầu tiêu dùng.

Một số đại lý xe hơi tại Hà Nội cho biết với tình hình dịch bệnh như hiện nay, xu hướng giảm giá, kích cầu mua sắm sẽ diễn ra liên tiếp trong quý 3 và có thể tiếp tục ở quý 4 khi thị trường xuất hiện thêm những mẫu xe mới, xe nâng cấp ra đời.

Đối với các doanh nghiệp lắp ráp trong nước, khó khăn lớn là tình trạng khan hiếm chip, linh kiện quan trọng cho các dòng xe thông minh.

Nhiều hãng xe tại Việt Nam cũng khó khăn về chi phí nhập khẩu các linh kiện, phụ tùng tăng do chi phí logistics cao, khiến nhiều hãng xe phải cắt giảm sản lượng, điều tiết dòng xe doanh số thấp.

Theo số liệu từ Tổng Cục Thống kê, cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc nửa đầu năm nay đã tăng 99,6% về lượng và tăng đến 102,5% về giá trị; và nếu so sánh số liệu tháng 6/2021 với cùng kỳ năm ngoái, thì tăng trưởng lên tới 324,9% về lượng và tăng 265,1% về giá trị.

Nhìn lại diễn biến thị trường năm 2020, tỉ trọng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã lên tới 41% trong nửa đầu năm, đạt mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, đe dọa mất cân bằng tương quan với sản xuất nội địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.