• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Ô tô Châu Âu sắp 'mệt' vì chuẩn khí thải mới

30/11/2014, 21:19

Các hãng xe châu Âu sẽ gặp không ít khó khăn khi khung khí thải mới với những tiêu chuẩn khắt khe hơn được công bố vào tháng này.

Quy định về khí thải đối với ô tô ở châu Âu sẽ bị siết chặt chẽ hơn
Quy định về khí thải đối với ô tô ở châu Âu sẽ bị siết chặt chẽ hơn

Uỷ ban châu Âu vừa cho biết xe công khai lộ trình áp dụng khung khí thải mới trong tháng 12 và các tiêu chuẩn này sẽ có hiệu lực với tất cả các xe mới được bán ra tại các quốc gia trong Liên minh Châu Âu.

Cơ quan công quyền tại lục địa già nhận định, việc thông báo sớm lộ trình trên sẽ giúp các nhà sản xuất xe "chuẩn bị tinh thần" và sắp xếp lộ trình đầu tư cần thiết để đạt tới ngưỡng chuẩn mới khắt khe hơn.

Cụ thể, Uỷ ban Châu Âu dự kiến sẽ họp về vấn đề này vào ngày 9/12/2014 và lộ trình sẽ áp dụng từ nay tới năm 2021.

Ngoài các đại diện của Uỷ ban, nhiều nhà sản xuất xe và những bên liên quan khác như các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng cũng sẽ được tham dự để góp ý kiến.

Năm ngoái, Uỷ ban Châu Âu đã thông qua mục tiêu khí thải từ nay tới năm 2025 là mức từ 68g/km đến 78g/km. Trong khi đó, các nhà sản xuất xe cho rằng phải tới năm 2030 họ mới có thể hướng tới mục tiêu 75g/km.

Để đạt khung khí thải từ 68g/km đến 78g/km, tất cả các xe bán tại Châu Âu sẽ phải "xanh và sạch" như mẫu hybrid toàn phần như Prius.

Do đó, các chuyên gia nhận định các hãng xe sẽ phải có những cải tiến cực lớn về công nghệ mới hi vọng đạt được con số này. Điều này đồng nghĩa với những khoản đầu tư hàng tỷ USD và các mẫu xe trong tương lai sẽ phải được điều chỉnh một cách toàn diện từ hộp số, công nghệ tiết kiệm nhiên liệu tới tỷ số truyền.

Hiện nay, Uỷ ban châu Âu vẫn đang áp đặt mục tiêu đạt mức khí thải trung bình 95g CO2/km vào năm 2021 cho các nhà sản xuất xe. Con số áp dụng cho năm 2012 là 132g/km.

Ngoài việc đưa ra khung khí thải mới, nhiều cơ quan chức năng tại Châu Âu cũng dự định thay đổi cơ chế kiểm tra nhiên liệu cho các loại xe cho phù hợp hơn.

Những động thái này khiến các hãng xe lo ngại bởi thời gian áp dụng không còn nhiều và các hãng xe sẽ phải chi những khoản đầu tư cực lớn để thực hiện điều này.

Tháng trước, CEO của tập đoàn xe lớn nhất Châu Âu, Volkswagen, ông Martin Winterkorn cảnh báo việc siết chặt khí thải quá tay có thể sẽ gây nguy hiểm cho toàn ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

Ông này cho rằng các cơ quan chức năng nên chờ tới khi thị trường xe điện, xe hybrid cắm sạc và các loại xe tiết kiệm nhiên liệu phát triển một cách toàn diện hơn trước khi áp đặt thêm các quy định mới.

Minh Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.