• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Ô tô chạy dầu bơm nhầm xăng, phải xử lý thế nào?

07/10/2020, 09:00

Đổ nhầm xăng vào xe chạy dầu có thể làm gãy tay biện trục khuỷu khiến cho động cơ bị hư hỏng hoàn toàn.

Chiếc Ford Everest chạy dầu bị đổ nhầm xăng

Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện bài chia sẻ về việc chiếc xe Ford Everest chạy dầu bị đổ nhầm xăng tại một cửa hàng xăng dầu khiến chủ xe "điếng người" vội vàng gọi trung tâm dịch vụ sửa chữa điều nhân viên kỹ thuật tới hiện trường để khắc phục sự cố.

Việc đổ nhầm nhiên liệu là một tình huống xảy ra do bất cẩn tuy không xảy ra thường xuyên nhưng chủ xe cũng nên biết cách để xử lý khi gặp phải.

Vậy cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu cho xe hơi để chủ xe nắm được và vận dụng khi lỡ may gặp phải tình huống này.

Đổ nhầm xăng vào máy dầu

Nhiều trường hợp xe sử dụng động cơ dầu diesel giống chiếc Ford Everest phía trên nhưng lại đổ nhầm xăng vào bình nhiên liệu. Vì xăng nhẹ hơn nên dầu nằm ở phía dưới, xe vẫn có thể tiếp tục vận hành tùy vào lượng dầu còn sót lại trong bình. Khi hết dầu, xăng vào buồng đốt sẽ khiến xe chết máy.

Theo kinh nghiệm thực tế, đối với trường hợp này, thường xe sẽ có thể chạy thêm vài cây số nhưng tiếng động cơ sẽ thay đổi rõ rệt, động cơ sẽ dần yếu đi rồi chết hẳn và khi đó chỉ có cách duy nhất là gọi cứu hộ đưa xe về xưởng sửa chữa.

Nếu trong trường hợp đổ nhầm xăng mà sau đó bạn không chạy xe tiếp, đến khi sử dụng sẽ lập tức thấy xe khó khởi động và chết máy ngay.

Bởi, những xe sử dụng động cơ dầu, hỗn hợp khí đốt khi bị phun tơi và nén ở áp suất cao sẽ tự phát nổ, bốc cháy, dãn nở và sinh công.

Trong khi đó xăng lại có tỷ số nén thấp hơn dầu, vì thế mà xăng sẽ tự phát nổ sớm sinh công trước khi piston thực hiện xong hành trình và đi lên.

Điều này sẽ tạo áp lực và đẩy ngược piston, gây cong, nghiêm trọng hơn là làm gãy tay biện trục khuỷu khiến cho động cơ bị hư hỏng hoàn toàn.

Ngoài ra, nếu đổ nhầm xăng vào xe chạy dầu và để xe lâu, không đi ngay thì xăng còn có thể ăn mòn đường dẫn nhiên liệu bằng cao su, dẫn đến phải thay mới.

Cách xử lý trong trường hợp này là ngay khi phát hiện sự nhầm lẫn, cần tuyệt đối không được khởi động động cơ. Đồng thời, tiến hành hút sạch toàn bộ nhiên liệu bị trộn lẫn ra ngoài, dùng bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra, cho dầu mới vào bơm cao áp để súc rửa tiếp.

Sau khi làm sạch vòi phun khỏi xăng lẫn dầu, có thể khởi động lại động cơ và cho chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra, nếu vẫn nổ như bình thường thì có thể yên tâm sử dụng. Nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy và đưa tới xưởng bảo dưỡng để kiểm tra toàn bộ.

Đổ nhầm dầu vào xe chạy xăng là trường hợp hiếm khi xảy ra vì vòi bơm diesel tại các cột bơm nhiên liệu tiêu chuẩn luôn được thiết kế to hơn miệng bình nhiên liệu của xe hơi chạy xăng nên ít khi bị nhầm

Đổ nhầm dầu vào máy xăng

Đây là một trường hợp hiếm khi xảy vì vòi bơm diesel tại các cột bơm nhiên liệu tiêu chuẩn luôn được thiết kế to hơn miệng bình nhiên liệu của xe hơi chạy xăng nên ít khi bị nhầm.

Tuy nhiên nếu đổ nhầm dầu vào động cơ xăng sẽ gây ra hiện tượng xả nhiều khói muội do dầu không được đốt hết. Sau đó, dần chuyển sang kẹt và bó động cơ do muội bám vào thành xy-lanh nhiều làm kẹt pít-tông. Nếu xe đang di chuyển với vận tốc cao và bị bó máy có thể dẫn tới gãy trục khuỷu, làm hỏng động cơ.

Cách xử lý trong trường hợp này là ngay khi phát hiện nhầm lẫn, phải nhận định ngay mức nhiên liệu đổ nhầm là bao nhiêu, tùy thuộc vào lượng diesel đã đổ vào bình (trên hay dưới 10%) và loại động cơ xe là đời cũ hay mới, người sử dụng cần có các phương án xử lý khác nhau.

Tuy nhiên, điều đầu tiên lái xe cần làm đó là tuyệt đối không khởi động xe (hoặc tắt ngay động cơ nếu vừa đổ nhiên liệu vừa nổ máy), sau đó tiến hành rút hỗn hợp diesel pha xăng hết ra khỏi bình.

Nếu lượng dầu diesel đổ vào ít (dưới 10%) so với dung tích bình xăng và động cơ xe thuộc dòng đời cũ, không sử dụng phun xăng điện tử, có thể đồ đầy bình xăng để hòa tan diesel và xe vẫn chạy được bình thường, chỉ hơi khói hơn một chút.

Nếu là động cơ phun xăng điện tử, cách tốt nhất là kéo xe về gara để hút hết nhiên liệu ra, đổ xăng mới vào súc sạch động cơ, bơm cao áp, vòi phun xăng… sau đó đổ xăng lại để chạy xe bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.