• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Ô tô đâm nhau, túi khí cứ bung có phải là tốt?

23/04/2016, 07:59

Công nghệ OCS nhận biết người ngồi trên xe là trẻ em hay người lớn mà quyết định có bung túi khí hay không

image
2016-toyota-camry 10
Công nghệ OCS nhận biết người ngồi trên xe là trẻ em hay người lớn mà quyết định có bung túi khí hay không - Ảnh minh họa

Nhiều chủ sở hữu xe luôn nghĩ túi khí an toàn trên xe phải bung khi va chạm mặc dù không lớn. Người không bị thương nhưng cứ thắc mắc tại sao túi khí không bung, nếu nó bung thì trong khi đang nằm viện nhưng vẫn yên tâm. 

Thông thường, khi xảy ra va chạm, túi khí bung ra với tốc độ 320 km/h, cộng với khối lượng khí thổi phồng bên trong sẽ được ví như "quả đấm trời giáng" thẳng vào mặt hành khách. Đây là một nguyên nhân dẫn tới những vụ tử vong hoặc chấn thương đầu, cổ, cột sống do túi khí gây ra với phần lớn là trẻ em.

Để giảm thiểu điều này, Cơ quan quản lý an toàn của một số quốc gia đã yêu cầu hãng xe lắp thêm hệ thống nhận biết người ngồi trên xe là ai, người lớn hay là trẻ em để ngăn không cho túi khí phát nổ mà chỉ bảo vệ bằng dây đai an toàn. Hệ thống này ở mỗi hãng đều khác nhau và thường có tên gọi là Hệ thống phân loại hành khách OCS (Occupant Classification System). Hệ thống này được đặt dưới ghế và được cấu tạo gồm cảm biến áp suất, túi bơm silicone và bộ điều khiển ECU. Khi có người ngồi trên ghế, cảm biến gửi thông tin cho ECU, sau đó ECU gửi thông tin về bộ điều khiển. Sau khi thông tin được kiểm duyệt thì sẽ quyết định túi khí có bung hay không bung, theo trang Howstuffworks phân tích.

Ngoài ra, OCS còn có cảm biến đo lực căng dây đai an toàn để xác định trên ghế là người lớn hay trẻ em và có thể là vật nặng thay thế. Trong đó, khi phân tích dữ liệu trên bảng đồng hồ sẽ có đèn báo hiệu để lái xe biết túi khí đã được bật hay tắt. Cùng đó, túi khí cũng được điều khiển để bung ở tốc độ tối đa hay vừa phải còn tùy thuộc vào người ngồi ở vị trí khách là ai.

Tuy vậy, công nghệ này không phải lúc nào cũng làm việc hiệu quả. Vì không sử dụng camera đọc hình ảnh nên người ngồi có thể thay đổi tư thế khiến xe đưa ra những quyết định sai.

 Theo Howstuffworks - Vnexpress 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.