• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Ô tô đạt chuẩn khí thải mức 5: Xăng dầu không phù hợp dễ hỏng xe

Ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 cần phải có sự đồng bộ giữa động cơ và nhiên liệu nếu không có thể sẽ gặp lỗi, giảm tuổi thọ động cơ.

Kỳ cuối: Xăng dầu không phù hợp dễ hỏng xe

Do ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5) bắt buộc phải lắp đặt cảm biến khí thải nên doanh nghiệp ô tô lo ngại nếu đổ nhiên liệu không phù hợp, sau thời gian sử dụng xe có thể sẽ gặp một số lỗi, giảm tuổi thọ động cơ.

Nhiều ô tô nhập khẩu bán ra tại Việt Nam cuối năm 2021 đã đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Xe tiêu chuẩn Euro 5 khác biệt gì?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - NETC (Cục Đăng kiểm VN) thông tin, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải mức 5 có sự khắt khe hơn hẳn so với mức 4.

Theo đó, các mẫu xe mới sẽ phải lắp đặt thiết bị cảm biến khí thải (OBD) để kiểm soát mức khí thải đã đăng ký. Trong quá trình sử dụng, khí thải tăng, giảm ra sao sẽ được OBD kiểm soát.

PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, về công nghệ, xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 sẽ cao hơn rất nhiều.

Ở hệ thống điều khiển, tính toán, phun dầu, phun xăng, đánh lửa, đặc biệt là ở động cơ diesel phải tốt hơn. Thêm vào đó, hệ thống xúc tác trung hòa khí xả cũng phải tốt hơn.

Còn theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Kỹ thuật, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), để ô tô có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5 cần phải có sự đồng bộ giữa động cơ và nhiên liệu.

Nếu động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5 thì nhiên liệu xăng, dầu cũng phải đạt tiêu chuẩn Euro 5 thì mới đảm bảo mục tiêu khí thải sạch hơn.

Với xe sử dụng động cơ xăng, chỉ cần tăng chu trình đốt kỹ hơn là có thể đạt tiêu chuẩn. Nhưng nhiên liệu dầu là loại nặng, khó đốt hơn xăng nên phải đốt đi đốt lại nhiều lần mới có thể sạch được.

Nếu nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn thì xe dầu sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn xe xăng.

Ông Hiếu cũng cho biết, xe sử dụng nhiên liệu không cùng tiêu chuẩn tương ứng sẽ ảnh hưởng tới động cơ trong quá trình sử dụng lâu dài chứ không có hiện tượng ngay, có thể gây hỏng hóc.

Khi động cơ hỏng thì khí thải phát ra sẽ không sạch như tiêu chuẩn, đốt không sạch thì không thể phát thải sạch. Khi đó, mục tiêu giảm phát thải khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 sẽ không đạt được.

Ngoài ra, trong quy chuẩn về tiêu chuẩn khí thải mức 5 bắt buộc phải có hệ thống cảm biến khí thải (hệ thống OBD). Khi có yếu tố bất thường như khí xả không sạch, đèn check engine (cần kiểm tra động cơ) trên táp-lô sẽ báo lỗi.

“Khách hàng có thể không biết điều này, do nghĩ xe bị lỗi động cơ. Trường hợp đó có thể khách sẽ mang xe đi kiểm tra nhưng nếu bị nhiều lần có thể khách hàng sẽ có tâm lý chủ quan vì cho rằng do nhiên liệu không tương thích. Tuy nhiên rất có thể khi này động cơ lại gặp trục trặc khác, ảnh hưởng đến vấn đề an toàn và rất nhiều thứ khác”, ông Hiếu nói thêm.

Từ vấn đề nêu trên ông Hiếu đề xuất cần phải có nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5, được bán ra một cách phổ biến trên thị trường.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền cho người dân hiểu được việc sử dụng nhiên liệu tương ứng với tiêu chuẩn khí thải của xe sẽ có lợi ích và bảo vệ môi trường ra sao?

Tuy nhiên theo ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), có thể thời gian tới, nếu nhu cầu về loại nhiên liệu này tăng lên, các công ty xăng, dầu hoàn toàn có thể đẩy mạnh nhập khẩu, phổ biến trên thị trường.

Đổ nhầm nhiên liệu sẽ giảm tuổi thọ động cơ

Ông Nguyễn Đông Phong cho biết, đối với phương tiện, có đạt khí thải hay không còn phụ thuộc vào xe. Tuy nhiên, nhiên liệu cũng ảnh hưởng một phần đến khí thải đầu ra.

Hơn nữa, nếu nhiên liệu không phù hợp công nghệ thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến công tác sửa chữa và bảo dưỡng về sau.

“Xe xịn thì nhiên liệu không phù hợp dễ báo lỗi hơn hay các bộ phận xử lý khí thải chóng bẩn hơn...”.

Cần sử dụng nhiên liệu có chất lượng tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mức 5. Việc sử dụng nhiên liệu không đảm bảo chất lượng có thể làm suy giảm hiệu quả và độ bền của các hệ thống chống ô nhiễm lắp trên xe.
Lãnh đạo Phòng VAQ, Cục Đăng kiểm VN


Đại diện VAMA cũng khuyến cáo: Xăng mức 5 có yêu cầu kỹ thuật cao hơn hẳn so với xăng mức chất lượng thấp hơn.

Việc xe trang bị động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 nhưng sử dụng nhiên liệu không đáp ứng được tiêu chuẩn tương ứng có thể xảy ra trường hợp báo lỗi trên hệ thống cảnh báo của xe hoặc hư hỏng một số chi tiết như: Kim phun nhiên liệu, hệ thống DPF (bộ lọc hạt của động cơ diesel), cảm biến A/F (cảm biến oxy dải rộng), cảm biến oxy… làm giảm tuổi thọ động cơ do hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu; hình thành axit H2SO4 gây ăn mòn các chi tiết truyền động trong động cơ…

Khi hệ thống cảnh báo của xe báo lỗi, công suất động cơ sẽ bị giới hạn, gây ra tình trạng yếu máy và tăng hao nhiên liệu.

Cũng theo ông Hiếu về mặt sử dụng, nếu đổ loại nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng với xe vẫn có thể dùng được.

Tuy nhiên để đảm bảo cho xe hoạt động tốt nhất, không báo lỗi thì hãng thường sẽ khuyến cáo khách hàng nên đổ loại nhiên liệu nào phù hợp.

VAMA dự kiến sẽ có các chiến dịch truyền thông, hướng dẫn khách hàng để tránh rắc rối như: Có bản đồ tìm đến đúng địa chỉ mua nhiên liệu, để khách không phải đi quá xa…

Liên quan đến việc sử dụng nhiên liệu cho xe Euro 5, đại diện Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) cũng đã đưa ra khuyến cáo, không nên sử dụng chung nhiên liệu mức 4 và mức 5 cho phương tiện đạt tiêu chuẩn mức 5.

Vì xăng mức 5 có yêu cầu kỹ thuật cao hơn hẳn xăng mức 4, đối với động cơ được sản xuất sử dụng xăng mức 5 khi dùng xăng mức 4, động cơ sẽ báo lỗi.

Ngoài ra, xăng mức 5 có nhiều ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường, sức khỏe con người và động cơ của xe. Do vậy, các động cơ được sản xuất sử dụng xăng mức 5 sử dụng nhiên liệu mức 5 là hợp lý nhất, tránh hoặc giảm thiểu việc sử dụng lẫn các loại xăng dầu có mức chất lượng khác nhau.

Đại diện Petrolimex cũng cho biết, khách hàng có thể sử dụng ứng dụng của công ty để tìm kiếm cây nhiên liệu có loại xăng, dầu cần tìm.

Theo kế hoạch, Petrolimex sẽ ưu tiên kinh doanh xăng RON 95-V giai đoạn đầu tại một số tỉnh thành có lưu lượng phương tiện lớn và sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng để có phương án tổ chức kinh doanh phù hợp cho giai đoạn tiếp theo.

Kỳ 1: Giá thành sản xuất ô tô sẽ tăng

Theo thông tin từ VINPA và Petrolimex, hiện tại dầu diesel mức 5 (DO-V) có bán tại trên 1.100 cửa hàng xăng, dầu trên tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc.

Còn đối với xăng RON95-V, Petrolimex đã có kế hoạch phân phối từ ngày 1/1/2021 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM cùng các khu vực lân cận ở miền Bắc, Trung và Nam, với số lượng cây xăng lần lượt là 17, 11 và 120 cửa hàng. Để tìm kiếm loại nhiên liệu mong muốn, khách hàng có thể tra cứu trên 2 ứng dụng Logigo hoặc Petrolimex (tải từ App Store hoặc Google Play).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.