• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Ô tô giá rẻ: Người mua tan mộng, kẻ bán kêu trời

20/11/2015, 09:41

Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng nêu ra những khó khăn của doanh nghiệp do chính sách thuế liên tục thay đổi.

chaythue
Lượng khách tới mua xe có xu hướng tăng kể từ đầu tháng 11 - Ảnh minh họa

Dù đang tranh thủ bán hàng chạy doanh số cuối năm, các đơn vị sản xuất và phân phối xe hơi tại Việt Nam vẫn kêu trời khi nghĩ tới viễn cảnh thuế phí có thể sẽ tăng trong năm 2016. Trong khi đó, người tiêu dùng có vẻ sẽ phải “tỉnh mộng” sau giấc mơ ô tô giá rẻ.

Doanh nghiệp bán xe “kêu cứu”

Trong giai đoạn chạy đua bán xe cuối năm, 8 nhà nhập khẩu xe hơi chính hãng tại Việt Nam vẫn không quên “kêu cứu” Chính phủ khi chuẩn bị đối mặt với những điều chỉnh về thuế phí. Theo đó, các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng nêu ra những khó khăn của doanh nghiệp phải đối mặt do chính sách thuế liên tục thay đổi trong thời gian ngắn.

Các nhà nhập khẩu ô tô cho biết, dự thảo sửa đổi về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mà Quốc hội đang thảo luận và dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 có sự khác biệt với Nghị định số 108/2015/NĐ-CP vừa được ban hành quy định hướng dẫn thi hành Luật Thuế TTĐB có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.

Việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian quá ngắn được các nhà nhập khẩu ô tô đánh giá là đang gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp trong việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và tạo nên tiếng xấu cho môi trường kinh doanh nói chung cũng như phát triển ngành Công nghiệp ô tô nói riêng tại Việt Nam.

Trong trường hợp phải chỉnh sửa chính sách thuế theo Dự luật Thuế TTĐB mới, các nhà nhập khẩu ô tô đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính lùi thời gian áp dụng Nghị định 108 từ 1/1/2016 sang ngày 1/7/2016.

Anh Xuân Chung (Gia Lâm, Hà Nội) cho hay, dù biết mua xe dịp cuối năm có thể phải chịu giá cao hơn, nhưng anh vẫn “cố” mua sớm vì sợ giá xe sẽ tăng.

Đề xuất này được lý giải là nhằm giúp các doanh nghiệp có thời gian nghiên cứu cách tính thuế mới, áp dụng và lập kế hoạch hoạt động, đầu tư nhân sự và tránh xáo động kinh doanh, người lao động, thị trường, người tiêu dùng.

Ngoài ra, các đơn vị nhập khẩu ô tô còn đề nghị Bộ Tài chính tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các nhà nhập khẩu được ủy quyền chính hãng và các nhà lắp ráp, sản xuất trong nước trước khi phê duyệt cách tính thuế TTĐB và ban hành áp dụng.

Người mua “vỡ mộng”

Trong khi các nhà phân phối xe lo lắng về việc điều chỉnh thuế phí, người tiêu dùng cũng hoang mang và đặt câu hỏi về việc giá xe sẽ tăng hay giảm. Mốc năm 2018 đến gần cùng việc ký các hiệp định thương mại từng nhen nhóm hy vọng về việc giá xe, đặc biệt là xe cỡ nhỏ sẽ giảm trong thời gian tới.

Hy vọng càng lớn khi Bộ Tài chính đề xuất các mức giảm thuế TTĐB đối với các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.000 cm3 trở xuống cùng lúc với việc thuế nhập khẩu chuẩn bị giảm theo các cam kết thương mại.

Tuy nhiên, tín hiệu giá xe giảm trong những năm kế tiếp nhỏ dần và có nguy cơ biến mất sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 108 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật TTĐB và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TTĐB với thời gian hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2016.

Theo đó, giá tính thuế TTĐB đối với các dòng xe hơi nhập khẩu sẽ được tính trên giá bán buôn của các đơn vị nhập khẩu, thay vì chỉ tính trên giá CIF (giá tại cửa khẩu của bên nhập) cộng với thuế nhập khẩu như trước đây. Bằng cách tính này, thuế TTĐB sẽ được tính trên cả những chi phí như vận chuyển hay tiếp thị (marketing) và một phần lợi nhuận của nhà nhập khẩu. Vì thế, giá xe chắc chắn sẽ tăng.

Không chỉ vậy, ngày 16/10 vừa qua, Bộ Tài chính một lần nữa đưa ra đề xuất mới với mục đích điều chỉnh lại các mức thuế suất thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô, trong đó thuế TTĐB cho xe cỡ nhỏ giảm ít hơn và thuế cho xe động cơ dung tích lớn giữ nguyên hoặc tăng nhẹ. Nếu đề xuất này được Quốc hội thông qua, thì giá xe chắc chắn không giảm mà còn tăng mạnh.

Thực tế này khiến không ít người quyết mua xe nhanh hơn để “chạy thuế”. “Tôi từng nghĩ giá xe sẽ giảm từ năm 2016 vì nghe nói thuế nhập khẩu giảm, nhưng sau khi tham khảo các nơi, tôi quyết định mua luôn chứ không chờ đợi, bởi giá xe khó có cơ hội giảm trong ít năm tới”, anh Xuân Chung (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ sau khi quyết định mua chiếc Kia Sportage do Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) phân phối.

Anh Lâm, phụ trách bán hàng tại một đại lý của Ford Việt Nam cho hay, lượng khách tới hỏi mua xe đang có xu hướng tăng kể từ đầu tháng 11 và không ít khách hàng đặt câu hỏi về việc giá xe liệu có tăng trong năm 2016.

Một số người sau khi đặt cọc mua xe đã yêu cầu bên bán thúc đẩy thời hạn lấy xe sớm vì e ngại việc giá xe tăng. Thời điểm hiện tại, đại lý bán hàng đang rất khả quan, nhưng sang năm nếu thuế tăng, giá bán tăng thì chắc chắn chúng tôi sẽ lại gặp khó”, anh Lâm bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.