• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Ô tô hybrid là giải pháp trung gian trước khi chuyển sang xe điện

23/04/2021, 13:30

Theo nhiều chuyên gia, ở thời điểm hiện tại, công nghệ hybrid là giải pháp tối ưu trước khi chuyển sang xe điện.

Ô tô sử dụng công nghệ hybrid được các chuyên gia đánh giá phù hợp với Việt Nam hiện tại và là bước chuyển tiếp cần thiết để chuyển sang xe điện

Hybrid là dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong truyền thống và một hay nhiều động cơ điện để tạo ra lực kéo. Hai loại động cơ này trên xe hybrid kết hợp nhằm đạt những tiêu chí khác nhau, tùy vào mục đích của nhà sản xuất nhưng có hai mục đích chính là tiết kiệm nhiên liệu và tạo ra hiệu suất cao.

Do là xe xăng lai điện và có cơ chế hoạt động như các mẫu xe truyền thống nên loại phương tiện này không đòi hỏi xây dựng trạm sạc và không cần thay đổi hành vi lái xe như xe điện. Vì vậy, người sử dụng xe tiếp cận một cách dễ dàng hơn mà không cần thay đổi thói quen sử dụng xe.

Theo ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), bên cạnh các lợi ích về tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, cơ chế hoạt động của xe hybrid cũng sẽ giúp người dùng dễ dàng sử dụng. Loại xe này không yêu cầu phải có trạm sạc mà xe có thể tự sạc trong quá trình di chuyển, sử dụng xe như ô tô động cơ đốt trong bình thường.

Ô tô sử dụng hybrid (HEV) không đòi hỏi phải đầu tư về mặt hạ tầng

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng cho rằng, xe hybrid hiện tại phù hợp với hạ tầng tại Việt Nam, không đòi hỏi phải đầu tư nhiều. Trên thế giới, như tại Đức, khách hàng mua xe hybrid được ưu đãi về tài chính nhưng không cao bằng xe điện bởi vẫn tạo ra khí thải. Tuy nhiên so với xe xăng, xe hybrid cho mức giảm tiêu thụ nhiên liệu và phát thải thấp hơn nhiều.

“Quan điểm của tôi ở thời điểm hiện tại, xe hybrid là sự lựa chọn phù hợp với Việt Nam chứ chưa phải xe điện”, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng chia sẻ.

Ông Vivek Vaidya, đại diện Công ty nghiên cứu và phân tích thị trường hàng đầu thế giới Frost & Sullivan cho biết, xu hướng phát triển xe điện đang diễn ra trên toàn cầu. Tuy nhiên ước tính đến năm 2030, xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn chiếm trên 40% tỷ lệ, còn xe điện lai (hybrid) sẽ chiếm khoảng hơn 27%, còn lại là các loại xe điện khí hoá khác.

“Có thể thấy, không có công nghệ động cơ nào sử dụng vượt trội mà phải có sự đồng tồn tại giữa các loại động cơ trên toàn cầu. Xe hybrid hiện tại đang có thị phần lớn thứ 2 trên toàn thế giới. Việc sử dụng loại xe điện hóa phù hợp tùy thuộc vào chiến lược của mỗi quốc gia.

Toyota Corolla Cross là mẫu xe bình dân đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ hybrid

Chúng ta cần phải sử dụng cơ cấu xe điện hoá một cách phù hợp và điều này rất quan trọng với mỗi một quốc gia để thực hiện chuyển đổi một cách liền mạch và thông suốt.

Theo ông Vivek Vaidya, các quốc gia cần chọn một cơ cấu phù hợp của các phương tiện giao thông. Điều này sẽ giúp hạ thấp chi phí khi chuyển đổi cũng như chọn ra giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, các loại xe vẫn sẽ tồn tại cùng nhau nhưng lựa chọn cơ cấu phù hợp vẫn sẽ giúp cắt giảm lượng phát thải từ phương tiện giao thông.

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Phó trưởng Bộ môn ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội), tại thời điểm hiện tại, với xe điện giá thành pin còn cao, giới hạn cung đường, đầu tư trạm sạc và thời gian sạc kéo dài. Tuy nhiên với xe hybrid (HEV) thì chỉ phải quan tâm giá thành pin. Vì thế mỗi quốc gia cần phải lựa chọn phương án nào phù hợp nhất với tình hình thực tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.