• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Ô tô hybrid phù hợp nhất với điều kiện Việt Nam hiện nay

30/03/2021, 16:31

Theo các chuyên gia, sử dụng xe hybrid phù hợp nhất với điều kiện hiện nay tại Việt Nam vì không làm thay đổi hành vi lái xe và đầu tư hạ tầng.

Để cải thiện môi trường, giảm phát thải và hiệu ứng nhà kính, xe hybrid tại thời điểm hiện tại phù hợp với thị trường Việt Nam

Sáng nay (30/3), Toyota Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam”.

Tại hội thảo này, Đại học Bách khoa đã công bố kết quả nghiên cứu, cho thấy những ưu điểm của xe hybrid tại Việt Nam.

Kết hợp với kết quả trên, những thành tựu mà công nghệ hybrid mang lại giúp giảm lượng phát thải, cũng như tình hình thực tế tại Việt Nam, ông Ueda Hiroyuki, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam và PGS. TS Đàm Quang Phúc đều nhấn mạnh, tại thời điểm hiện tại, xe hybrid phù hợp với thị trường Việt Nam vì loại phương tiện này không yêu cầu phải thay đổi hành vi của lái xe, đầu tư hạ tầng và hạn chế về quãng đường di chuyển như xe điện.

Xe hybrid tại Việt Nam được thử nghiệm ra sao?

PGS. TS Đàm Quang Phúc, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội, phụ trách đánh giá hiệu quả công nghệ hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam cho biết, 2 chiếc Toyota Corolla Cross cùng dung tích động cơ đã được sử dụng vào các bài thử nghiệm. Trong đó, một chiếc Corolla Cross HV (sử dụng động cơ hybrid) và một chiếc là bản V (sử dụng động cơ đốt trong).

Chia sẻ về cách thức tiến hành thử nghiệm để đưa ra kết quả, PGS. TS Phúc chia sẻ, cả 2 chiếc xe sẽ được thử nghiệm, so sánh kết quả để đánh giá về mức tiêu thụ nhiên liệu, lượng phát thải, cảm giác lái và độ an toàn.

PGS. TS Đàm Quang Phúc chia sẻ tại hội thảo kết quả đánh giá của Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội

Trong đó, thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng phát thải sẽ được thí nghiệm cả trên đường thực tế lẫn trong phòng thí nghiệm, với các thiết bị đo chuyện dụng mà các nền công nghiệp ô tô lớn đang sử dụng để đảm bảo sự chính xác. Còn thử nghiệm để đánh giá an toàn và cảm giác lái sẽ được thử nghiệm tại bãi thử.

Tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải vượt trội

Qua quá trình thử nghiệm, trên đường thực tế, giờ cao điểm, Toyota Corolla Cross HV với quãng đường chạy khoảng 14,2 km/ ngày chỉ tốn chưa tới 5,7 lít/ 100 km trong cả 5 ngày thử nghiệm. Trong khi đó, con số cao nhất đo đường trên Corolla Cross V với quãng đường, thời gian tương tự trong 5 ngày cao nhất lên tới gần 12 lít/ 100 km.

Còn chạy trong giờ bình thường, mức tiêu thụ nhiên liệu của Toyota Corolla Cross HV trong quá trình thử nghiệm chỉ dao động từ 4,546 – 5,2396 lít/ 100 km, với quãng đường chạy 7,6 km. Trong khi đó, xe bản V là từ 10,0013 – 11,6874 lít/ 100 km. Còn trên đường cao tốc, cả 2 phiên bản HV và V có sự chênh lệch về mức tiêu thụ nhiên liệu không nhiều.

“Xe hybrid tại các điều kiện thực tế có mức tiêu hao nhiên liệu ổn định, không chênh lệch nhiều. Trong khi sự chênh lệch lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe xăng giữa các điều kiện là rõ rệt. Lượng tiêu thụ nhiên liệu trên đường cao tốc giảm 50% so với chạy nội đô. Kết hợp với kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu trong phòng thí nghiệm, có thể kết luận trong điều kiện nội đô, thường xuyên tắc đường thì xe HEV (hybrid tự sạc) cho hiệu quả nổi bật về tính kinh tế nhiên liệu”, PGS. TS Đàm Quang Phúc đưa ra kết luận.

Buổi hội thảo có sự tham gia của đại diện các Bộ, ban, ngành và nhiều giảng viên ngành ô tô của các trường đại học tại Việt Nam

Còn về lượng phát thải, PGS. TS Phúc cho biết sau quá trình thử nghiệm, lượng khí CO của cả 2 loại động cơ trên bản HV và V đều xấp xỉ bằng 0. Tuy nhiên, lượng khí CO2 thải ra giảm từ 18,5 – 57,4% trên xe hybrid. Từ kết quả này có thể tính toán, lượng phát thải CO2 của HEV giảm tương ứng với lượng tiêu thụ nhiên liệu là 2,408 tấn CO2/ 1.000 lít xăng.

Bên cạnh đó, lượng khí HC và NOx trên xe HEV thấp hơn so với xe động cơ đốt trong (ICE), đặc biệt là ở chế độ tốc độ cao và lượng phát thải rất nhỏ.

Ông Ueda Hiroyuki, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam

Tại hội thảo, Đại học Bách khoa Hà Nội còn đưa ra kết quả về an toàn cho xe bản HV tốt hơn bản V bởi trong điều kiện thử nghiệm, quãng đường phanh và thời gian phanh của xe HEV đều thấp hơn so với xe ICE. Thêm vào đó, do sử dụng cùng hệ thống lái nên cảm nhận đánh lái của 2 xe là như nhau. Tuy nhiên, thời gian tăng tốc từ 0 – 60 km/h trên xe HEV thấp hơn ICE, cho thấy xe HEV rất phù hợp với việc di chuyển nội đô nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.