• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Ô tô khó nổ máy khi trời lạnh, làm cách nào?

12/12/2016, 15:13

Ô tô khó nổ máy là căn bệnh kinh niên thường gặp vào mùa đông mà không phải ai cũng biết cách khắc phục.

khoidongxeoto-cafeautovn-1-1465211834
Xe khó nổ máy khi trời lạnh là bệnh “kinh niên” đối với nhiều người dùng tại Việt Nam cũng như trên thế giới

Trời giá rét, độ ẩm tăng cao khiến những chiếc xe hơi, đặt biệt là dòng xe chạy bằng nhiên liệu dầu (diesel) rất khó khởi động, ngay cả trong trường hợp khởi động lại chỉ ít thời gian sau khi ngừng vận hành. Để phòng tránh tình trạng này, người sử dụng cần bảo dưỡng xe đều đặn, nhất là trong giai đoạn thời tiết lạnh và tập trung vệ sinh sạch sẽ bu-gi, lọc dầu, lọc gió và căn chỉnh bộ chế hòa khí sẽ giúp hạn chế khó khăn khi khởi động xe vào mỗi buổi sáng. Các chuyên gia cũng đã bày ra mẹo chữa căn bệnh kinh niên này.

2015_peugeot_308_92_1600x1200
Trong trường hợp khởi động bằng nút đề mà máy không nổ thì nên chờ khoảng 10 giây rồi mới khởi động lại - Ảnh minh họa

Đầu tiên, đối với xe hơi, nên bật khóa điện và nhấn lút chân ga một vài lần trước khi đề nổ. Thao tác này giúp làm tăng độ đậm đặc của hỗn hợp khí bởi nhiên liệu sẽ được hút cưỡng bức. Nhiều trường hợp, động tác này cần được thực hiện một vài lần mới thành công. Trong trường hợp khởi động bằng nút đề mà máy không nổ thì nên chờ khoảng 10 giây rồi mới khởi động lại. Việc này sẽ giữ cho tuổi thọ ắc-quy được lâu dài hơn. Tuy nhiên, cách làm này chỉ có thể áp dụng được với xe chạy động cơ xăng.

Khi sử dụng xe chạy động cơ dầu diesel, có thể dùng phương pháp phủ thùng dầu bằng vải cotton dầy rồi dội nước nóng để hâm nóng nhiên liệu bên trong. Tuy nhiên, cách làm này thường không mấy khả thi hoặc phải tốn rất nhiều thời gian cũng như công sức bởi lượng nước sôi cần để làm nóng dầu trong bình phải rất lớn và không dễ có được khi nhiệt độ thời tiết ở mức quá thấp.

IMG_1499-1024x764
Một số xe động cơ dầu tiên tiến, hiện đại ngày nay trang bị hệ thống sấy nhiên liệu trước khi cung cấp vào buồng đốt - Ảnh minh họa

Một số xe động cơ dầu tiên tiến, hiện đại ngày nay trang bị hệ thống sấy nhiên liệu trước khi cung cấp vào buồng đốt nên người dùng không phải quá lo lắng khi nhiệt độ xuống đến 0 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ âm có thể vẫn khiến cho nhiều xe có tính năng sấy nhiên liệu gặp khó khăn khi khởi động.

Khi xe máy dầu loại này khó khởi động nên bật chìa khóa về vị trí mở (ON), đợi đèn báo sấy tắt thì chuyển khóa điện về vị trí tắt (OFF). Có thể phải thực hiện động tác tương tự một vài lần bởi nhiệt độ quá thấp khiến cho nhiệt sấy dầu chưa thể làm “mềm” nhiên liệu ở lần sấy đầu tiên.

Sử dụng các loại dầu nhờn bôi trơn có độ nhớt thấp hoặc bổ sung thêm thêm chất chống đông cho nước làm mát, hay dùng nhiên liệu diesel dành riêng cho mùa đông,... cũng là một trong những phương pháp giúp xe dễ nổ hơn. Nhưng những biện pháp này đòi hỏi người dùng phải có kiến thức về nhiêu liệu.

Cách tốt nhất, không nên dừng đỗ xe quá lâu ở những khu vực có nhiệt độ thấp. Nếu bắt buộc phải dừng đỗ lâu, nên để xe nổ máy hoặc khởi động động cơ cứ sau mỗi 30 phút (tùy điều kiện nhiệt độ thời tiết) tắt máy.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.