• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Ô tô nhập khẩu tăng gấp 5 lần, dần chiếm lĩnh thị trường

06/07/2019, 14:36

6 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã chi 1,72 tỷ USD để nhập khẩu ô tô, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Xe pick-up tại cảng Hải Phòng, được Toyota Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho hay, ước tính đến hết tháng 6/2019, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam đạt gần 78 nghìn chiếc, trị giá 1,72 tỷ USD, tăng 532,4% về lượng và tăng 424,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Sự 'bùng nổ' kim ngạch nhập khẩu ô tô được lý giải là bởi cùng thời điểm này năm ngoái, việc siết chặt điều kiện kinh doanh nhập khẩu ô tô chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018 (Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 122/2016/NĐ-CP) đã khiến các hãng gặp khó khăn khi thông quan ô tô nhập khẩu.

Dữ liệu thống kê cũng cho thấy “hàng rào kỹ thuật” đã không thể ngăn cản nổi làn sóng nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN, hầu hết là xe được hưởng thuế ưu đãi theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Nhờ được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mức 0%, giá ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia ngày càng có lợi thế, cạnh tranh mạnh với xe trong nước. Xe nhập khẩu từ hai quốc gia này đã chiếm trên 80% lượng xe nhập khẩu trong nửa đầu năm 2019.

Tính đến nay, nhiều dòng xe bán chạy trên thị trường hoàn toàn do xe nhập khẩu chiếm lĩnh.

Đơn cử như dòng xe bán tải, doanh số tiêu thụ khoảng trên 20.000 xe/năm, hầu hết đều được nhập khẩu từ Thái Lan. Nhiều năm trở lại đây đã không còn mẫu nào được lắp ráp tại Việt Nam.

Một dòng xe khác là MPV hạng trung (7 chỗ) đang bị xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia chiếm lĩnh thị trường. Mới xuất hiện gần một năm nay, nhưng những cái tên như Mitsusbishi Xpander, Toyota Rush ...đã ngay lập tức thống lĩnh thị trường ở phân khúc mới này.

Với hàng nghìn xe bán ra mỗi tháng, hiện vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu và cũng không có mẫu xe nào có ý định sản xuất lắp ráp tại Việt Nam, dù sản lượng lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.