• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Ô tô nhập khẩu dồn dập cập cảng, giá xe vẫn dậm chân tại chỗ?

06/11/2018, 14:49

Lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2018 nhưng vẫn chưa đủ để giúp giá xe giảm như mong muốn của phần lớn người tiêu dùng.

Lượng xe nhập khẩu về nước liên tục tăng trưởng từ giữa năm 2018 - Đồ hoạ Hoàng Cường

Theo báo cáo mới nhất, lượng ô tô nhập khẩu vẫn tiếp tục gia tăng mạnh sau những tháng gần đây. Nếu theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, chỉ trong tháng 10 đã có 13.000 chiếc nhập khẩu được thông quan. Đây là lượng ô tô nhập khẩu kỷ lục trong 1 tháng kể từ đầu năm 2018 và là tháng thứ 5 liên tiếp lượng ô tô nhập khẩu gia tăng.

Hai quốc gia dẫn đầu về lượng ô tô nhập khẩu về vẫn là Thái Lan và Indonesia, hầu hết các mẫu xe xuất khẩu từ 2 quốc gia này đều được miễn thuế nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Câu hỏi được nhiều chuyên gia cũng như người tiêu dùng trong nước quan tâm là giá xe ô tô có giảm trong những tháng cuối cùng khi mà lượng xe nhập khẩu và lắp ráp đều đã ổn định?

Nhiều chuyên gia kinh tế đã từng đánh giá nếu thuế nhập khâu ô tô được điều chỉnh giảm từ 30% xuống 0% trong năm 2018 với nhiều mẫu xe nhập khẩu thì giá xe nhập khẩu sẽ giảm khoảng 10 – 14% cùng với đó sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá đối với các mẫu xe lắp ráp. Tuy nhiên những dự đoán này đang khác xa với thực tế.

Trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn đều đưa ra các lý do khác nhau để biện minh cho việc giá xe không giảm giá như: lượng xe nhập khẩu về hạn chế, chi phí nhâp khẩu tăng cao hay sản lượng xe lắp ráp không đủ đáp ứng nhu cầu. Tính đến thời điểm hiện tại hầu hết các khó khăn kể trên đã được cởi bỏ nhưng giá xe vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Không những vậy, một số mẫu xe Hot cả nhập khẩu lẫn lắp ráp như: Hyundai Accent, Honda CR-V hay Toyota Wigo đều phải mua thêm phụ kiện mới có thể được nhận xe. Đây là một thực tế đã tồn tại lâu nay.

Anh Mạnh Hùng một dân buôn xe lâu năm nhận định: “Thị trường ô tô vẫn sẽ khó có thể giảm giá sâu do nhu cầu mua xe của người dân vẫn cao hơn nguồn cung của các hãng. Đối với xe nhập khẩu đây vẫn là dòng xe được người tiêu dùng ưa chuộng do đó rất khó để những mẫu xe này có thể giảm giá. Việc điều chỉnh giá bán chỉ đến với những mẫu xe có doanh số không khả quan”.

Đồng quan điểm với anh Hùng, đại diện một đại lý của hãng xe lớn chia sẻ: “Các đại lý thường sẽ phải tự động cân đối lợi nhuận trên mỗi đầu xe bán ra do đó các xe bán chạy thường sẽ phải gánh các chi phí cho những xe ế vì vậy mới có hiện tượng ép khách mua kèm phụ kiện. Để tránh tình trạng kể trên thì nguồn cung cần ổn định cùng với đó là sự quản lý sát sao hơn từ các hãng xe”.

Tao đổi với phóng viên Xe Giao thông, ông Toshio Kuwahara, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết: "Hiện Honda Việt Nam đang có 5.000 đơn đặt mua xe CR-V nên khi khách hàng đặt mua xe vào thời điểm này phải đợi đến tháng 1 hoặc tháng 2/2019 mới có xe giao. Nhu cầu đặt mua dòng xe này rất cao nên chúng tôi phải tăng công suất sản xuất tại Thái Lan mới đáp ứng đủ nhu cầu thị trường Việt Nam. Từ năm sau nguồn xe này sẽ dồi dào hơn".

Với những biến động hiện tại rất khó để thể nhận định về thị trường ô tô những tháng cuối năm. Giá xe chỉ có thể giảm khi có những biến cố thật sự lớn. Những biến động này chỉ có thể đến từ những ông lớn như việc điều chỉnh giá xe của Thaco Trường Hải ở thời điểm cuối năm 2016. Còn nếu không giá xe rất khó có biến động khi toàn thị trường vẫn sẽ án binh bất động cho đến hết năm 2018.

Nhiều mẫu xe miễn thuế được nhập khẩu về có giá chưa được như mong muốn

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2018 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.351 xe, tăng 24% so với cùng kỳ tháng trước và tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, cả 2 phân khúc xe lắp ráp và nhập khẩu đều có sự tăng trưởng ấn tượng. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.325 xe, tăng 16% so với tháng trước trong khi doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 8.026 xe, tăng 42% so với tháng trước.

Cộng dồn từ đầu năm, toàn thị trường đã tiêu thụ 186.422 xe ô tô các loại giảm khoảng 1% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó lượng xe lắp ráp trong nước bán ra tăng 11% còn ở chiều ngược lại ô tô nhập khẩu vẫn sụt giảm khoảng 34%.

Thời điểm hiện tại, lượng ô tô nhập khẩu về nước vẫn tiếp tục gia tăng hàng tuần và đã dần ổn định. Sản lượng xe nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm sẽ giúp thị trường ô tô trong nước dần tăng trưởng trở lại. Dự kiến, thị trường ô tô trong nước sẽ đạt doanh số tương đương hoặc nhỉnh hơn đôi chút so với năm 2017.

 

 

VinFast Klara có gì khác so với các loại xe máy điện hiện có?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.