• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Ôtô Thái Lan có bảo toàn vị thế sau khi GM bán đứt cho hãng xe Trung Quốc?

15/03/2020, 14:30

Toàn bộ cơ sở hạ tầng của GM tại Thái Lan trị giá khoảng 1,4 tỷ USD đã được bán đứt cho một hãng xe Trung Quốc là Tập đoàn Ô tô Trường Thành.

Thái Lan đứng thứ 5 trên thế giới về năng lực sản xuất xe bán tải. Ảnh: Bangkok Post

Thông báo hôm 17/2/2020 của GM, công ty sẽ ngừng hoạt động tại thị trường Thái Lan và bán các nhà máy ở Rayong. Thông tin này đã làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô thế giới ở nhiều khía cạnh.

Mặc dù thị phần General Motors (GM) không phải dẫn đầu thị trường tại Thái Lan, tuy nhiên quốc gia này là trung tâm sản xuất quan trọng cho mảng xe du lịch, xe tải nhẹ và xe bán tải. Hơn nữa xe bán tải lại là phân khúc mà Thái Lan đứng thứ năm trên toàn cầu về sản lượng, theo tờ Bangkok Post.

Những dấu hỏi về dịch vụ bán hàng, sản xuất, xuất khẩu và chuỗi cung ứng ô tô đến các khoản vay mua xe, bảo hiểm xe và thị trường xe hơi đã qua sử dụng do hậu quả của việc GM rời bỏ Đông Nam Á đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Mặc dù Chevrolet Thái Lan, chi nhánh phân phối của GM đã cam kết cung cấp dịch vụ bảo trì và sau bán hàng, bao gồm cả phụ tùng chính hãng cho tất cả người mua hiện tại, thì khoảng thời gian mà khách hàng Thái Lan tiếp tục nhận các dịch vụ này hiện vẫn chưa được làm rõ.

Trên thực tế, Chevrolet Thái Lan vẫn duy trì dịch vụ và bảo hành, nhưng chắc chắn việc bán xe mới sẽ chấm dứt trong năm nay.

Bên mua lại mọi cơ sở hạ tầng hiện hữu của GM là một gã khổng lồ sản xuất xe hơi Trung Quốc - Công ty Great Wall Motors (Tập đoàn Ô tô Trường Thành).

Từ năm 2013, Great Wall đã công bố kế hoạch đầu tư 300 triệu đô la Mỹ để thành lập một nhà máy sản xuất xe SUV tại Thái Lan. Nhưng kế hoạch đó bị hoãn lại vào năm 2014 vì bất ổn chính trị và suy thoái kinh tế ở Thái Lan.

Surapong Paisitpatanapong, phát ngôn viên của Hiệp hội công nghiệp ô tô Thái Lan (một tổ chức thành viên của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan) cho biết, sản xuất ô tô của người Thái sẽ không bị ảnh hưởng từ sự ra đi của GM, các khoảng trống sẽ được bù đắp bởi Trường Thành.

GM có hai dây chuyền sản xuất tại Khu công nghiệp WHA Eastern Seaboard của Rayong - một nhà máy lắp ráp xe thuộc GM Thái Lan với công suất sản xuất hàng năm 180.000 chiếc và một nhà máy động cơ thuộc GM Powertrain Thái Lan với công suất hàng năm là 120.000 bộ động cơ - với mức đầu tư đã triển khai là 1,4 tỷ USD.

Những tài sản này đã được bán đứt cho Trường Thành, với kế hoạch hoàn thành việc bàn giao vào cuối năm nay.

Thị phần cụ thể của từng nhãn hiệu ô tô tại Thái Lan năm 2019, trong đó GM chỉ chiếm 2,36%

Ông Surapong nói: "Sự hiện diện của các thương hiệu xe hơi Trung Quốc sẽ tạo ra một lựa chọn mới cho người mua Thái Lan để sở hữu những chiếc xe rẻ hơn, đơn cử như nhãn hiệu MG (thuộc SAIC Motor Trung Quốc) khá thành công trong vài năm qua với những chiếc SUV cỡ trung. Hiệp hội có quan điểm lạc quan về thỏa thuận này, với hy vọng rằng những làn gió mới đến từ Trung Quốc là một dấu hiệu tốt cho thị trường xe hơi Thái Lan".

Surapong cho biết Trường Thành là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc với doanh số hơn 1 triệu xe được bán ra mỗi năm, do đó, việc gia nhập Thái Lan sẽ giúp tăng sản lượng sản xuất xe khách, xe bán tải và xe điện (EV), phù hợp với định hướng của Chính phủ. "Đó là một tình huống đôi bên cùng có lợi", ông Surapong nói.

Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan, ông Suriya Jungrungreangkit cũng từng nói với PV Bangkok Post rằng sự tham gia của Trường Thành sẽ đảm bảo vị thế cho Thái Lan là một trung tâm sản xuất xe hơi ở châu Á trong thời gian dài.

Trường Thành có kế hoạch sản xuất khoảng 100.000 xe mỗi năm trong giai đoạn đầu, trong khi GM hiện nay chỉ cung ứng 50.000 xe mỗi năm, ông Suriya nói.

Được biết, Trường Thành đã cam kết với Bộ Công nghiệp Thái Lan rằng, khoản đầu tư này sẽ triển khai sớm và 50% sản lượng từ Thái Lan là dành cho xuất khẩu, dự kiến ​​từ quý đầu tiên của năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.