• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Paris thu phí đỗ xe máy chạy xăng, miễn phí với xe điện

13/12/2022, 09:30

Cảnh sát Paris (Pháp) tiết lộ đã phát hành 200.000 vé phạt đậu xe máy trái phép trong vòng 3 tháng, sau khi thu phí lượt đỗ xe máy chạy xăng.

Theo quy định mới, từ ngày 1/9/2022 chính quyền thủ đô Paris áp dụng phí đỗ xe theo giờ đối với mô tô, xe máy và xe tay ga chạy bằng xăng, theo AFP.

Mức phí đỗ xe là 3 euro (3,2 USD, tương đương 80 nghìn đồng) mỗi giờ, mục đích thu phí để hạn chế tắc nghẽn đô thị, ô nhiễm tiếng ồn và khí thải.

Trước đây, tất cả những người đi xe máy hai bánh đều được đậu xe miễn phí khắp mọi nơi ở thủ đô nước Pháp.

Một khu vực đỗ xe 2 bánh có thu phí với xe xăng, miễn phí cho xe điện ở thủ đô nước Pháp

Tuy nhiên, điều đáng nói là chính quyền thành phố Paris chỉ áp dụng phí này đối với xe mô tô, xe máy, xe tay ga trang bị động cơ đốt trong; miễn phí với xe 2 bánh chạy điện.

Chỉ sau 3 tháng áp dụng quy định thu phí, cảnh sát Paris cho hay đã phát hành hơn 200.000 vé phạt vi phạm thời gian, địa điểm đỗ xe máy.

Với các khoản tiền phạt từ 25 euro (26 USD) đến 37,5 (40 USD), tổng số tiền phạt lên tới hơn 5 triệu euro (5,3 triệu USD).

Các cơ quan chức năng đã tiến hành cẩu xe máy vi phạm và tạm giữ hơn 5.000 xe máy và xe tay ga vì đậu xe trái phép.

Nhiều người dân Paris và khách du lịch vãng lai thuê xe máy vô cùng bức xúc trước những vé phạt khắp nơi, nhưng Phó Thị trưởng Paris - ông David Belliard cho rằng biện pháp này là để khuyến khích người dân sử dụng loại hình giao thông khác, hoặc chuyển sang đi xe máy điện.

Ông Phó Thị trưởng tin rằng quy định sẽ khiến ngày càng ít xe máy chạy xăng và ngày càng nhiều xe máy điện lưu thông, sẽ giúp cho quá trình chuyển đổi sang xe 2 bánh chạy điện trở nên rõ ràng hơn.

Đây không phải là biện pháp duy nhất mà Paris áp dụng đối với xe hai bánh chạy bằng xăng.

Vào tháng 1/2022, thành phố đã mở rộng thử nghiệm hệ thống radar phát hiện tiếng ồn của ô tô xe máy chạy bằng xăng dầu, nếu ồn quá mức cho phép sẽ bị xử phạt.

Tuy nhiên, các quy định mới của Paris thời gian gần đây gây ra nhiều ý kiến trái chiều, tranh luận dữ đội trên mạng xã hội và ngoài đời.

Việc phát triển phương tiện chạy điện rất quan trọng, giúp ngăn biến đổi khí hậu, tuy nhiên các phương pháp đang áp dụng của Paris bị dư luận nước này cho là quá hà khắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.