• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Phân khúc sedan hạng C: Cuộc đua giữa ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc

15/12/2022, 09:00

Sedan hạng C là phân khúc chứng kiến màn bám đuổi doanh số quyết liệt nhất giữa ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc tại Việt Nam trong năm 2022.

Sedan hạng C là một trong những phân khúc tăng trưởng mạnh về doanh số trong năm 2022. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, tính đến hết tháng 11, tổng doanh số của nhóm xe này đạt 27.688 chiếc, tăng gần 48% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả này có được nhờ tất cả mẫu xe trong phân khúc đều ghi nhận doanh số tốt hơn cùng kỳ năm 2021. Mặt khác, việc hầu hết mẫu sedan hạng C mới được nâng cấp thời gian vừa qua cũng giúp nhóm xe này có thêm sức hút với người dùng.

Doanh số sedan hạng C tại Việt Nam (Số liệu: VAMA, TC Group. Đơn vị: chiếc)
STT Mẫu xe Tháng 11/2022 Tháng 10/2022 Cộng dồn 2022 Cộng dồn cùng kỳ 2021
1 Mazda3 1.062 1.139 9.330 4.273
2 Kia K3 768 879 10.689 8.945
3 Toyota Corolla Altis 393 441 3.501 1.645
4 Hyundai Elantra 494 440 2.299 2.178
5 Honda Civic 53 179 1.869 1.685

Kia K3 và Mazda3 bám đuổi doanh số quyết liệt tại phân khúc sedan hạng C

Trong đó, dù thuộc số ít mẫu sedan hạng C chưa bước sang đời mới, Mazda3 lại là mẫu xe tăng trưởng doanh số mạnh nhất khi bán được 9.330 chiếc sau 11 tháng năm 2022, tương đương mức tăng 118% so với cùng kỳ 2021.

Trên thực tế, sau những lần điều chỉnh, Mazda3 hiện có giá niêm yết từ 669-789 triệu đồng. Từ mẫu xe đắt nhất phân khúc tại thời điểm ra mắt, giá bán Mazda3 hiện tại không còn chênh lệch nhiều Kia K3 (từ 619-819 triệu đồng) hay Hyundai Elantra (từ 599-799 triệu đồng), đồng thời thấp hơn đáng kể Toyota Corolla Altis (từ 719-860 triệu đồng) và Honda Civic (từ 730-870 triệu đồng).

Nhờ vậy, Mazda3 liên tục bám đuổi doanh số qua từng tháng với mẫu xe hiện dẫn đầu phân khúc là Kia K3, qua đó tạo ra cuộc đua song mã quyết liệt giữa ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc trong năm 2022.

Trong khi đó, dù hiện tại không còn là mẫu sedan hạng C rẻ nhất thị trường như thời gian trước, giá bán thuộc diện dễ tiếp cận vẫn giúp Kia K3 đạt doanh số tích luỹ 10.689 chiếc sau 11 tháng và dẫn đầu phân khúc. Tuy nhiên, khoảng cách với Mazda3 đã thu hẹp đáng kể.

Không riêng Mazda3 và Kia K3, cuộc đua doanh số giữa ô tô Nhật - Hàn còn diễn ra trên toàn phân khúc sedan hạng C trong năm 2022.

Cụ thể, tính đến hết tháng 11, tổng số xe Nhật Bản bán ra (gồm Mazda3, Corolla Altis và Civic) đạt 14.700 chiếc, tạm thời xếp trên bộ đôi Hàn Quốc là K3 và Elantra với tổng doanh số 12.988 chiếc.

Kết quả này trái ngược cùng kỳ năm 2021 khi các mẫu sedan hạng C Hàn Quốc có tổng doanh số 11.123 chiếc, áp đảo 3 mẫu ô tô Nhật Bản với 7.603 chiếc bán ra.

Khoảng cách sát sao giữa hai mẫu xe dẫn đầu nói riêng và lượng xe Nhật - Hàn bán ra nói chung khiến sedan hạng C trở thành phân khúc chứng kiến màn bám đuổi doanh số quyết liệt nhất giữa ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc trong năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.