• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Phanh xe trời mưa làm sao để không bị trượt bánh

19/05/2017, 13:05

Trời mưa, nếu không cẩn thận khi phanh xe sẽ rất dễ xảy ra tình trạng xe bị trượt bánh, văng đuôi xe.

xe-do-o-ham-duong-bo-kim-lien-2-copy-1488795526070

Trời mưa, nếu không cẩn thận khi phanh xe sẽ rất dễ xảy ra tình trạng xe bị trượt bánh, văng đít xe

Ở Việt Nam, với khí hậu nhiệt đới thường có những cơn mưa bất chợt khiến nhiều tài xế, lái xe không kịp trở tay. Đặc biệt, sự xuất hiện của những cơn mưa phùn kéo dài khiến con đường rất bẩn, trơn và luôn gây trở ngại cho người đi xe máy, ô tô. Điều khiển xe trong điều kiện thời tiết như vậy không phải là việc đơn giản. Nhiều tài xế, lái xe thường gặp nguy hiểm do tầm nhìn bị hạn chế và phanh xe bị trượt bánh. Vậy phanh xe trong điều kiện thời tiết mưa, đường trơn trượt như thế nào là an toàn nhất?

Đối với xe máy, đảm bảo tốc độ là yếu tố an toàn hàng đầu. Theo các chuyên gia, phanh xe thường có 2 cách gồm phanh bằng động cơ và hệ thống phanh. Với phanh động cơ, phương pháp này giúp xe giảm tốc từ từ và dễ dàng kiểm soát xe. Kỹ thuật phanh động cơ khá đơn giản, người điều khiển chỉ cần nhả tay ga, khi đó vòng tua giảm giúp ghìm máy. Chú ý, với xe số thì cần về số tương ứng cùng tốc độ của xe.

Khi sử dụng phanh trong điều kiện đường trơn trượt, đặc biệt chú ý đến vấn đề khoảng cách với xe đằng trước. Lái xe nên giữ khoảng cách an toàn để phanh từ từ. Nhiều người thường sử dụng phanh trước, đặc biệt với chị em phụ nữ, nếu sử dụng phanh đột ngột hoặc bóp phanh quá mạnh khiến bánh xe bị khóa, đầu xe trượt và mất khả năng điều khiển. Một số người cho rằng phanh sau an toàn hơn. Nếu ấn phanh (xe số) hoặc bóp phanh sau (xe ga) đột ngột và giữ chặt, lúc đó hiện tượng trượt bánh xảy ra, khiến xe bị trượt và văng đuôi xe. Trên một vài mẫu xe tay ga, xe côn tay cao cấp hiện nay đã được trang bị hệ thống phanh ABS, hỗ trợ an toàn cho người lái tối đa trong việc sử dụng phanh.

Tuy nhiên, với điều kiện đường trơn, ướt do mưa, các chuyên gia khuyến cáo nên phanh đồng thời kết hợp cả phanh trước và sau với lực bóp phanh tăng dần, hoặc thực hiện thao tác bóp nhả phanh liên tục. Đặc biệt nên phanh sớm hơn bình thường. Nếu gặp tình huống khẩn cấp, khi phanh cố gắng giữ tay lái thẳng, đánh lái thì phải nhả phanh. Đường bùn lầy, nên giảm tốc độ, đi chậm, hạn chế phanh gấp và đi theo xe phía trước.

Xem thêm video:

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.