• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Phát triển nhiều điểm sạc pin, thu hút dùng xe điện

16/06/2016, 07:10

Bốn chính đảng tại Na Uy đạt được thỏa thuận cấm bán xe chạy bằng xăng và diesel từ năm 2025.

Xegiaothong-na-uy-phat-trien-xe-tu-lai
Từ cuối năm 2015, Na Uy tiếp tục mở rộng thêm 77 trạm sạc nhanh với tổng số vốn 1,2 triệu USD

Trong bối cảnh thế giới hướng tới sử dụng hoàn toàn xe điện để bảo vệ môi trường, thách thức đặt ra là phải chuẩn bị cơ sở hạ tầng sạc để phục vụ loại xe này.

Xe thân thiện môi trường được Tạo điều kiện phát triển

Theo thống kê của Cơ quan Năng lượng quốc tế, tính đến năm 2015, đã có 1,26 triệu xe điện được sử dụng trên toàn thế giới. Trong đó, Na Uy là nước sử dụng xe điện nhiều nhất, chiếm 23% tổng số xe, tiếp theo là Hà Lan chiếm 10%. Các quốc gia khác nằm trong Top 7 nước sử dụng xe điện nhiều nhất thế giới lần lượt là Thụy Điển, Đan Mạch, Pháp, Trung Quốc và Anh. Đáng chú ý, tại Trung Quốc, số lượng xe điện đã tăng gấp ba lần chỉ trong năm 2015. Với tốc độ phát triển này, các nước bắt đầu chú ý việc xây dựng hạ tầng phục vụ xe điện, tạo điều kiện cho dòng xe thân thiện môi trường phát triển.

Với chính sách ưu đãi cho người mua tại Na Uy, sau nhiều năm trời lọc cọc đạp xe, vợ chồng chị Berit Nordgarden và Eivind Tellefsen đã sắm được chiếc xe sạch Nissan Leaf. Tuy nhiên, dung lượng pin hơi thấp, chỉ 136 km/lần sạc, không đáp ứng được nhu cầu đi chơi xa cuối tuần của cả gia đình. Hai người mua thêm chiếc xe điện thứ hai - dòng xe sang Model S của Telsa với thời lượng pin gấp ba lần Nissan với giá 87 nghìn USD - được giảm 1/2 giá nhờ chính sách hỗ trợ và khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện môi trường của Chính phủ.

Chính phủ Na Uy thành lập một hệ thống trạm sạc rộng lớn và miễn phí trải khắp đất nước. Hai học giả Måns Nilsson đến từ Viện Nghiên cứu môi trường Stockholm và Björn Nykvist đến từ Viện Công nghệ Hoàng gia KTH tại Stockholm đánh giá: “Việc đầu tư vào hệ thống trạm sạc tại Na Uy là chìa khóa cho sự phát triển xe điện ở nước này. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu sạc xe điện hiện tại mà còn củng cố niềm tin cho những người chuẩn bị mua xe điện”.

Mở rộng sạc điện miễn phí

Từ cuối năm 2015, giới chức Na Uy đang tiếp tục dự án mở rộng thêm 77 trạm sạc nhanh tại miền Nam, dọc 6 tuyến đường cao tốc với tổng số vốn 1,2 triệu USD. Các trạm đều có thể sạc cho tất cả các loại xe điện, mỗi trạm sạc cách nhau 50 km.

Ông Jan Haugen Ihle, Giám đốc quản lý vấn đề trạm sạc và phương tiện của Fortum - công ty chịu trách nhiệm dự án trên cho biết: “Dự án này sẽ đưa hạ tầng sạc xe điện Na Uy lên giai đoạn mới. Chúng tôi đang tiếp tục xây dựng các trạm sạc trên các tuyến đường cao tốc kết nối các thành phố lớn và mong rằng dự án này sẽ giúp người dùng xe điện không còn nỗi lo hết pin”. Cùng đó, Na Uy cũng chú ý tới công nghệ mới để đẩy nhanh thời gian sạc, giải quyết vấn đề trở ngại lớn nhất của xe điện.

Tháng 5 vừa rồi, hai nhà nghiên cứu Na Uy công bố phát minh loại pin sạc “nhanh như chớp”. GS. Ola Nilsen đến từ Khoa Hóa Đại học Oslo cùng anh Knut Bjarne Gandrud - một sinh viên vừa tốt nghiệp của trường, hiện đang làm việc tại Bỉ đã phát minh thành công loại pin có thể tái sạc chỉ trong chưa đầy một giây. Song, theo hai nhà khoa học, loại pin này chỉ thích hợp cho xe buýt công cộng, xe tải lớn, thường xuyên dừng đỗ trong ngày, chứ không phù hợp với xe cá nhân có nhu cầu di chuyển liên tục với quãng đường dài.

Đầu tháng 6 này, theo nguồn tin của báo giới, bốn chính đảng tại Na Uy đạt được thỏa thuận cấm bán xe chạy bằng xăng và diesel từ năm 2025.

Thông tin này khiến người dân Na Uy khá e ngại và bối rối. Sau đó, một số tờ báo Na Uy đính chính, nước này sẽ chưa cấm hẳn xe chạy bằng xăng mà sẽ thực hiện một số biện pháp nhằm hạn chế người dân sở hữu và sử dụng xe chạy bằng xăng, đồng thời thúc đẩy bán và sử dụng xe thân thiện môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.