• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Pin của xe điện có thực sự sạch cho môi trường?

12/04/2016, 10:25

Ô tô điện được gắn mác thân thiện với môi trường, ô tô xanh, sạch nhưng đó là khi chạy trên đường.

xe-dien-teslamini

Có nên tin rằng những chiếc ô tô điện chạy bằng pin lithium là những chiếc xe “sạch”? - Ảnh: Tesla model S

Ngành công nghiệp ô tô đang có xu hướng chuyển dần sang những mẫu xe điện hiện đại không kém những chiếc xe động cơ đốt trong hiện tại. Không ít ý kiến cho rằng, xe điện do không phát thải khí ra môi trường nên sạch hơn so với các loại xe sử dụng xăng hoặc dầu, tuy nhiên, thực tế có hẳn như vậy?

Hiện tại, pin được trang bị trên xe hơi chạy điện thường là loại Lithium-lon-Polymer (Li-Po), một dòng pin năng lượng được đánh giá có tuổi thọ cao. Trong đó, Lithium là một loại kim loại mềm màu trắng bạc thuộc dạng hiếm và không có ở dạng nguyên tố tự nhiên mà được tạo ra dưới dạng hợp chất.

Ở quy mô thương mại, Lithium được tách ra bằng phương pháp điện phân hỗn hợp Liti Clorua và Kali Clorua. Tại mỏ khai thác ở Giang Tây (Trung Quốc), công nhân phải đào hố sâu 2 mét và đổ amoni sunfat (NH4) nhằm hòa tan đất sét để đổi lại một phần ít ỏi nguyên liệu tạo ra linh kiện. 

Theo Tổ chức Bảo vệ môi trường Hòa bình xanh (Green Peace), một khối pin Lithium hoàn thành đã thải ra khoảng 3.640 kg. Nếu tính chi tiết, lượng khí CO phát ra sau khi chế tạo hoàn thành một chiếc xe điện lên đến 11.340 kg, trong khi với một chiếc xe thông thường chỉ là 7.257 kg khí CO.

Những tác nhân gây ô nhiễm môi trường, phá hủy tầng ozone và hiệu ứng nhà kính làm cho trái đất nóng lên không không thể đổ hết lên đầu ô tô mà còn có nhiều tác nhân khác như cháy rừng, khí thải từ nhà máy công nghiệp. Và trên hết các hãng ô tô điện được gắn trên mình cái tên như thân thiện với môi trường, ô tô xanh, sạch nhưng nó chỉ sạch khi chạy trên đường.

Nguồn: Bài viết được trích dẫn từ Báo cáo về những tác hại của việc sản xuất ôtô điện”,  Đại học Prager, Copenhagen, Đan Mạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.