• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Pin xe điện có giá bao nhiêu, tuổi thọ bao lâu?

25/03/2021, 08:30

Pin xe điện Tesla Model X P100D AWD (mẫu xe đắt nhất của Tesla) có giá 500 triệu đồng và được hãng xe bảo hành 10 năm.

Xe điện VF e34 của VinFast

Ngày 24/3, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast chính thức công bố nhận đặt hàng mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34 với giá 690 triệu đồng. Mức phí đặt cọc chỉ 10 triệu đồng/xe.

Thông tin này nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng Việt. Mặc dù VinFast cho biết, hãng này không bán xe kèm pin mà hệ thống pin sẽ được VinFast gắn trên xe và cho thuê theo dạng thuê bao.

Điều này giúp giảm giá thành sản phẩm, mang đến sự an tâm tối đa cho khách hàng vì VinFast sẽ chịu mọi rủi ro về chất lượng và tuổi thọ của pin trong suốt quá trình sử dụng. Theo đó, khi pin có khả năng tiếp nhận sạc xuống mức dưới 70% thì khách hàng sẽ được VinFast đổi cho pin mới.

Dù vậy, nhiều khách Việt vẫn bày tỏ sự quan tâm về pin xe điện, nếu không cho thuê pin thì mỗi chiếc pin xe điện sẽ có giá bao nhiêu và tuổi thọ kéo dài được bao lâu?

Ôtô thuần điện (EV) sử dụng gói pin bao gồm nhiều cell pin lithium-ion để dự trữ năng lượng.

So với các loại pin khác, Li-ion mang lại nhiều lợi ích hơn.

Ví dụ, nó có năng lượng tuyệt vời (140 Wh / kg) và mật độ năng lượng dày đặc hơn rất nhiều, làm cho nó chính là loại pin lý tưởng cho các phương tiện chạy bằng pin.

Pin Li-ion cũng rất tuyệt vời trong việc duy trì năng lượng, với tốc độ tự xả (5% mỗi tháng) với mức độ thấp hơn so với pin NiMH.

Tuy nhiên, pin Li-ion cũng có một số nhược điểm, như: giá thành cao, sạc quá mức và quá nhiệt của pin có thể gây cháy nổ, mất an toàn.

Pin xe điện có giá bao nhiêu?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Xe Giao thông, Tiến sĩ Trương Mạnh Hùng, giảng viên bộ môn Cơ khí ô tô, Trường Đại học GTVT cho biết, hiện nay, chiếc xe điện có giá cao nhất của Tesla là Tesla Model X P100D AWD có pin trị giá 500 triệu đồng và được hãng bảo hành 10 năm, tức là có thể sử dụng được từ 11 - 12 năm.

Đối với các hãng khác, mức bảo hành pin thấp hơn.

Ví dụ, tại Anh, Audi, BMW, Honda, Nissan, Renault, Mercedes-Benz, Jaguar, Porsche, Volvo có chính sách bảo hành 8 năm/100.000 dặm (161.000 km); Hyundai bảo hành pin 8 năm/125.000 dặm (201.168 km) còn Kia áp dụng bảo hành pin 7 năm/100.000 dặm (161.000km), tùy điều kiện nào đến trước cho pin xe điện

"Với giá thành pin như chiếc xe điện của Tesla, trung bình mỗi năm, chi phí sử dụng xe điện rơi vào khoảng 50 triệu đồng, chưa tính tiền điện để sạc pin. Trong khi đó, đối với ô tô sử dụng động cơ đốt trong dành cho cá nhân di chuyển nội đô hàng ngày, chi phí đổ nhiên liệu từ 25 - 30 triệu đồng/ năm, bằng 1/2 xe điện", tiến sĩ Hùng phân tích.

Tuy nhiên chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết, pin xe điện của các hãng xe khác trung bình có giá từ 5.000 - 10.000 USD (khoảng 117 - 234 triệu đồng) và có tuổi thọ từ 5 -10 năm.

Do chi phí mua pin khá cao trong khi rủi ro hư pin khi không nắm đúng cách sử dụng lớn nên cũng giống như VinFast, tại một số nước châu Âu như Đức, các hãng xe cũng áp dụng hình thức cho chủ xe thuê pin với giá từ 80 - 150 Euro/tháng (tức khoảng từ 2,2 - 4,1 triệu đồng/tháng) tùy theo sức mạnh của pin cung cấp, và quãng đường di chuyển tối đa cho phép từ 20.000 - 30.000km/năm (tức từ 1.700 - 2.500km/tháng).

Nếu so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong, trường hợp khách hàng di chuyển nhiều sẽ hợp lý nhưng với những khách hàng di chuyển dưới 1.000km/tháng thì chi phí này cao.

Tại Việt Nam, VinFast cho biết, người dùng xe VF e34 đóng phí thuê bao pin hàng tháng với mức chi phí 1.450.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400km. Nếu đi quá mức tiêu chuẩn 1.400 km/tháng, khách hàng sẽ chi trả thêm 998 đồng/km.

So với các nước châu Âu, chi phí thuê pin của VinFast thấp hơn nhưng quãng đường di chuyển lại ít hơn.

Ngoài ra, theo ông Đồng, công nghệ pin hiện tại mang đến tuổi thọ pin thông thường 5 - 7 năm nhưng với công nghệ mới trong thời gian tới có thể kéo dài tuổi thọ của pin lên tới 10 - 15 năm. Đồng thời giúp rút ngắn thời gian sạc pin.

"Đó là công nghệ sử dụng lithium-ion dạng đặc thay vì dạng lỏng như nhiều hãng hiện nay. Công nghệ này cũng đang được Tesla và Audi áp dụng, không chỉ giúp sạc nhanh (chỉ từ 30 - 45 phút là sạc đầy), tăng tuổi thọ pin mà còn hạn chế khả năng cháy nổ pin", ông Đồng cho biết thêm.

Chu trình sạc là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin xe điện

Điều gì ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin xe điện?

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết, yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin xe điện đó là cách sử dụng và chu trình sạc pin. Nếu sạc nhiều lần trong thời gian ngắn có thể khiến pin chai nhanh hơn.

Chỉ nên sạc nhiều nhất 1 - 2 lần/ ngày và nên duy trì ở mức từ 20 - 85% dung lượng và chỉ sạc đầy khi có nhu cầu di chuyển xa, phải tận dụng tối đa cự ly vận hành của xe.

Ngoài ra, theo Tiến sĩ Trương Mạnh Hùng, điều kiện thời tiết cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin xe điện, nhất là trong điều kiện thời tiết nồm ẩm tại Việt Nam do pin cũng là một thiết bị điện tử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.