Thế giới giao thông

Bị ám ảnh khủng bố, Indonesia tăng cường an ninh 192 sân bay

13/02/2016, 10:41

Indonesia tăng cường an ninh tại 192 sân bay, đề phòng các cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra ở nước này.

indo
Lực lượng an ninh Indonesia được tăng cường tại sân bay Soekarno-Hatta. Ảnh chụp ngày 14/1. (Nguồn: AFP)

Cảnh báo an ninh luôn được đặt trong mức báo động, kể từ sau vụ đánh bom ở trung tâm thủ đô Jakarta, được thực hiện bởi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Các biện pháp tăng cường an ninh được thực hiện theo Tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ignasius Jonan.

“Chúng ta không nên chờ đợi chỉ định rồi mới hành động. Chúng ta phải chuẩn bị tốt hơn. Chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp an ninh tại các sân bay trên cả nước", ông Jonan nói.

An ninh hàng không được luôn được đặt ở mức cao kể từ khi máy bay chở khách của hãng hàng không Nga bị rơi hồi tháng 10 năm ngoái, khiến 224 người thiệt mạng.

Trong một diễn biến khác hồi đầu tháng này, 1 kẻ đánh bom tự sát đã hành động liều lĩnh trên một chuyến bay cất cánh từ Somalia. Máy bay nổ tung và giết chết chính hắn.

Tháng trước, các chiến binh Hồi giáo cực đoan IS đã tiến hành một cuộc tấn công bằng súng và bom tại thủ đô của Indonesia, với lời đe dọa rằng chủ nghĩa khủng bố đang rình rập tại quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia vẫn bảo lưu một loạt các quy định về an toàn, an ninh hàng không mà ông ban hành kể từ khi nhậm chức vào tháng 5/2014. Ông nói: “Tôi biết các hãng hàng không có thể không hài lòng với điều này, nhưng tôi không hài lòng với cách làm của họ. Tôi ở đây không phải để phục vụ cho các hãng hàng không, mà để đảm bảo cho sự an toàn của người dân.”

Trải qua một thập kỷ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, số lượng hành khách sử dụng dịch vụ hàng không hàng năm của Indonesia cũng tăng nhanh chóng, nhiều hơn gấp 3 lần kể từ năm 2006 – lên 95 triệu khách năm 2015 – theo thống kê Ngân hàng thế giới (WB). Điều này cũng đòi hỏi quốc gia Đông Nam Á chú trọng vấn đề cơ sở hạ tầng và khả năng quản lý.

Indonesia không ngừng nỗ lực để cải thiện ngành hàng không nước này trong những năm qua, song quốc gia này vẫn còn những thiếu sót trong vấn đề trình độ phi công, kiểm soát không lưu và dịch vụ mặt đất.

Các sân bay Indonesia phần lớn có đường băng ngắn, địa hình trải dài trên 17.000 hòn đảo nên không thuận lợi cho các đường bay. Phần lớn các sân bay ở nước này đang phải hoạt động quá tải trọng và khả năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.