• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Sản lượng xe lắp ráp tăng vọt, lấn át xe nhập khẩu

01/11/2022, 14:00

Ô tô lắp ráp trong nước có xu hướng tăng mạnh khi sản lượng tăng vọt, gần gấp 3 lần sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về nước trong năm nay.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê ngày 31/10/2022, trong tháng 10 vừa qua đã có hơn 53.500 ô tô bao gồm cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường, tăng 11,7% so với tháng 9.

Cụ thể, có 14.500 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, giảm hơn 21% so với tháng 9, giá trị nhập khẩu khoảng 367 triệu đô la Mỹ.

Lũy kế lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm 2022 ước đạt 129.478 chiếc, chỉ bằng 94,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng kim ngạch nhập khẩu xe CBU là 2,971 tỷ USD, tăng nhẹ 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng này chủ yếu do chênh lệch tỷ giá.

Ford Territory là mẫu SUV sẽ được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương trong năm nay. Ảnh: Lam Anh

Đáng chú ý, ô tô lắp ráp trong nước lại có xu hướng tăng mạnh, khi có thêm 39.000 xe bổ sung vào thị trường, số lượng gấp 2,7 xe nhập khẩu cùng tháng.

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2022, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 362.500 xe, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Như vậy, tổng thể 10 tháng đầu năm, sản lượng xe lắp ráp (362.500 chiếc) gấp 2,8 lần lượng xe nhập khẩu (129.478 chiếc).

Tổng lượng xe nhập khẩu và lắp ráp toàn thị trường nước ta đạt 491.978 xe, sắp vượt ngưỡng tiêu dùng 500 nghìn xe/năm.

Theo dữ liệu nhập khẩu từ Tổng cục Hải quan, giá trị kim ngạch nhập khẩu mặt hàng linh kiện và phụ tùng ô tô trong 3 quý đầu năm nay là hơn 4,3 tỷ đô la, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ước tính giá trị nhập khẩu nhóm hàng linh kiện phụ tùng ô tô cả năm 2022 sẽ vượt con số 5 tỷ đô la.

Theo giới chuyên gia, xu hướng dịch chuyển lắp ráp ô tô từ các nước ASEAN sang Việt Nam sẽ thúc đẩy việc nhập khẩu linh kiện phụ tùng, phục vụ lắp ráp ô tô nội địa.

Đặc biệt là từ đầu năm đến nay, có 2 dự án lắp ráp ô tô rục rịch triển khai, gồm nhà máy của Skoda liên doanh với TC Motor đặt ở Quảng Ninh và dự án lắp ráp ô tô của Tập đoàn Geleximco đặt ở tỉnh Thái Bình.

Nhiều mẫu xe được lắp ráp lần đầu tiên tại Việt Nam trong năm nay, như Ford Territory, Toyota Veloz Cross...đều là SUV đô thị cỡ trung, khoảng giá dưới 1 tỷ đồng.

Tại triển lãm VMS 2022 vừa diễn ra tại TP.HCM cuối tháng 10, hàng loạt mẫu xe xanh, xe ý tưởng được trưng bày lần đầu, minh chứng việc dịch chuyển trọng tâm thị trường ô tô từ các nước ASEAN sang Việt Nam của nhiều hãng xe toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.