• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Sắp có loại sơn ô tô có thể triệt tiêu sức nóng của năng lượng mặt trời

08/10/2022, 09:00

Công nghệ sơn này có thể giúp cho những vật được sơn mát hơn, phản xạ năng lượng mặt trời lên tới gần 98%.

Đại học Purdue đã có nghiên cứu, phát triển một loại sơn màu trắng có độ phản xạ năng lượng mặt trời là 97,9%, giúp những vật được sơn mát hơn.

Màu sơn trắng được phát minh giúp phản xạ năng lượng mặt trời

Giáo sư Xiulin Ruan, người phát triển loại sơn này cho biết, hiện đã có thể phủ đủ mỏng để sử dụng cho ô tô, hàng không và các ứng dụng khác.

Trước đó, nhóm nghiên cứu đã từng công bố loại sơn này, có độ phản xạ ánh sáng mặt trời lên tới 98,1%, làm mát nội thất của các bề mặt được sơn thấp hơn 4,5 độ C so với nhiệt độ môi trường. Tuy nhiên ở thời điểm đó, lớp sơn quá dày để ứng dụng vào các bề mặt coi trọng độ nhẹ, chẳng hạn như xe hơi. Bởi để có kết quả như trên ở thời điểm đó cần sơn một lớp dày 400 micron, trong khi như ô tô, độ dày của sơn chỉ từ 100 – 180 micron, theo Defelsko.

Vì vậy, giáo sư Ruan và nhóm của ông đã bắt đầu thử nghiệm tiếp và đưa ra công thức mới nhất, cho phép sơn đạt được độ phản xạ nhiệt gần giống với sơn gốc nhưng chỉ mỏng 150 micron.

Độ dày của sơn được cái tiến để có thể ứng dụng dễ hơn vào thực tiễn

George Chiu, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Purdue cho biết: “Trọng lượng nhẹ này sẽ mở ra cánh cửa cho tất cả các loại ứng dụng. Bây giờ loại sơn này có khả năng làm mát bên ngoài của máy bay, ô tô hoặc tàu hỏa. Một chiếc máy bay trên đường băng vào ngày hè nóng nực sẽ không phải chạy điều hòa công suất lớn để làm mát bên trong, giúp tiết kiệm một lượng lớn năng lượng”.

Theo nhóm nghiên cứu, loại sơn này đặc biệt hữu ích vì không giống như các phương pháp làm mát khác như điều hòa nhiệt độ. Khi được ứng dụng vào thực tiễn, việc sử dụng loại sơn này không phát ra khí nhà kính, bên cạnh đó giúp làm giảm sức nóng của trái đất.

Hiện nhóm nghiên cứu đang tìm cách bán loại sơn này. Giáo sư Ruan cho biết vẫn còn một số vấn đề cần được giải quyết song các cải tiễn vẫn đang được thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.